Các cụ xưa nói: "Quân tử lông chân, tiểu nhân lông bụng" ý nghĩa thật sự là gì

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của ông bà ta thời xưa về nhân tướng học có câu "quân tử lông chân, tiểu nhân lông bụng" thực hư câu nói này như thế nào?

Ông bà ta thường nói rằng "Quân tử lông chân tiểu nhân lông bụng" câu nói này truyèn miệng tự bao nhiêu đời nay. Nhưng thực hư câu nói này như thế nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Theo quan niệm Á Đông

Câu nói phổ biến: “Quân tử lông chân tiểu nhân lông bụng” đã bị biến đổi hàm nghĩa khá nhiều. Gốc của nó là từ câu: “Quân tử nông chân tiểu nhân nông bụng”. Nhưng do nhiều người phát âm sai đã truyền miệng nhau câu nói gây hiểu lầm trên.

Vế “tiểu nhân nông bụng” là xuất phát từ câu truyền miệng: “Lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử.”. Những kẻ tiểu nhân thì bụng dạ hẹp hòi thường hay chấp nhất chuyện vặt vãnh, nên người xưa gán đặc điểm “nông bụng” (bụng ngắn) cho những người này.

Nhưng do cách phát âm không chuẩn mà câu nói sai được lưu truyền phổ biến hơn. Trên thực tế, những người Á Đông khi xưa chưa bao giờ xem người có lông bụng là kẻ xấu còn người có lông chân là người tốt cả.

Theo quan niệm Phương Tây

Khác với quan niệm Phương Đông, những người Phương Tây ít khi dùng đặc điểm cụ thể nào đó để nhận diện phẩm chất con người. Đặc điểm lông chân và lông bụng cũng không ngoại lệ. Người phương Tây không đánh giá con trai có lông bụng là người như thế nào. Họ chỉ xem một người nhiều hay ít lông là do sự khác biệt về di truyền mà thôi.

Mặt khác, dựa trên góc nhìn giới tính thì những người đàn ông nhiều lông bụng tương đối được yêu thích tại những nước Phương Tây. Họ được cho là có lượng nội tiết tố nam cao hơn bình thường nên sẽ rất mạnh mẽ và chủ động trong chuyện tình yêu. Những người có lông ngực và lông bụng là chuẩn mực cho một vẻ đẹp đầy nam tính.

Mặt khác, quan niệm của những người Việt trẻ về lông bụng cũng có phần thông thoáng hơn thế hệ trước rất nhiều. Lý do là vì Việt Nam đã mở cửa hội nhập với thế giới hơn 20 năm. Cùng với đó là sự ảnh hưởng mạnh mẽ của mạng xã hội trong những năm gần đây. Kết quả là giới trẻ đã tiếp nhận tư duy và cách nhìn của các nền văn hóa Phương Tây về cái đẹp hình thể. Có nhiều bạn trẻ không hề ghét lông bụng và lông ngực. Thậm chí còn có những cô gái yêu thích những đặc điểm này.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link