Cách đơn giản phục hồi chảo chống dính, chảo bong tróc cũng láng bóng như mới, tha hồ chiên rán

14:05, Thứ ba 01/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Để khôi phục khả năng chống dính của chảo bạn có thể tham khảo các cách làm dưới đây.

Chảo bị bong lớp chống dính có độc hại không?

Nhiều người cho rằng chảo chống dính bị xước, bị bong lớp chống dính sẽ gây độc hại cho người sử dụng. Vậy sự thật như thế nào?

Lớp chống dính của chảo được gọi là teflon. Chất này có tác dụng lấp đầy những khoảng trống không bằng phẳng trên bề mặt chảo, tạo ra lớp màng mịn giúp thực phẩm không thể bám vào đáy chảo.

Teflon là một polymer được điều chế bằng cách trùng hợp tetrafluoroethylene thành monome. Chất này có khả năng chịu nhiệt, chịu lạnh, chịu axit, kháng kiềm, bền vững, hầu như không bị ăn mòn bởi bất kỳ chất nào.

chao-chong-dinh-01

Thực tế, bản thân teflon không độc. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất teflon, một số đơn vị để tăng lợi nhuận có thể sử dụng đến chất hỗ trợ chế biến là PFOA (perfluorooctanoate). Đây là chất bị cấm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới vì nó có liên quan đến các bệnh về tuyến giáp, cholesterol cao, viêm loét đại tràng...

Để đảm bảo an toàn, bạn hãy mua chảo chống dính ở các cửa hàng và nhãn hiệu uy tín.

Hầu hết các chảo chống dính sẽ bị bong lớp teflon, bị xước sau một thời gian sử dụng. Một số chuyên gia cho biết, trong điều kiện bình thường, teflon rất ổn định. Con người nếu ăn nhầm phải teflon với số lượng nhỏ thì chúng cũng sẽ được đào thải ra ngoài và không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Mẹo khôi phục lớp chống dính của chảo

Với chảo bị mất lớp chống dính, bạn có thể sử dụng một số mẹo nhỏ để khôi phục lại khả năng chống dính của nó mà không phải mua chảo mới.

Sử dụng sữa tươi

chao-chong-dinh-02

Sữa tươi là loại đồ uống có sẵn trong rất nhiều gia đình.

Có thể bạn chưa biết, sữa có thể giúp tăng khả năng chống dính của chảo.

Sữa có một loại protein là casein. Chất này khi được đun ở nhiệt độ cao sẽ liên kết lại với nhau và tạo thành lớp phủ trên bề mặt chảo, giúp chống dính.

Cách làm rất đơn giản. Bạn hãy đổ sửa tươi vào chảo và đun sôi khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Dùng nước rửa lại chảo cho sạch phần sữa thừa.

Sau đó có thể sử dụng chảo như bình thường.

Lưu ý, biện pháp này sẽ phát huy hiệu quả với những chảo bị bong tróc lớp chống dính ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, với những chảo bị bong tróc quá nhiều thì hiệu quả sẽ không rõ rệt.

Sử dụng gừng

chao-chong-dinh-03

Trước khi cho thực phẩm vào chảo, bạn hãy làm khô chảo cho xát một lát gừng tươi lên toàn bộ lòng chảo, thành chảo. Sau đó mới đổ dầu mỡ vào trong chảo. Gừng tươi kết hợp với dầu mỡ sẽ tạo ra lớp màng trơn giúp ngăn thực phẩm dính vào chảo.

Sử dụng dầu ăn

Sử dụng dầu ăn đúng cách sẽ giúp tạo ra lớp chống dính tự nhiên.

Bạn hãy rửa sạch chảo và đặt lên bếp. Khi chảo khô nước thì đổ một ít dầu vào chảo và láng đều. Khi dầu sôi, đổ hết phần dầu này ra và cho thêm dầu lạnh vào chảo. Sau đó, bạn có thể chờ dầu mới nóng lên và cho thực phẩm vào chiên rán.

Sử dụng giấm

Rửa sạch chảo và lau khô rồi đặt lên bếp. Cho giấm vào chảo và bật bếp làm nóng chảo. Lấy một miếng bọt biện sạch nhúng vảo giấm trong chảo và chà vài lần xung quanh mặt chảo.

Sau đó, tắt bếp và đổ hết giấm trong chảo ra ngoài. Rửa lại chảo bằng nước sạch.

Tiếp tục đặt chảo lên bếp và đun cho khô chảo rồi cho một ít dầu ăn vào láng đều khắp chảo. Đợi cho tới khi dầu sôi thì tắt bếp. Khi chảo nguội, bạn có thể đổ phần dầu ra ngoài và rửa lại chảo bằng nước sạch.

Lưu ý, các cách này sẽ có tác dụng trong vài lần sử dụng. Khi khả năng chống dính của chảo giảm đi, bạn có thể làm lại quy trình trên một lần nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền