Cách làm món xôi chiên giòn rụm, thơm béo lại vô cùng đơn giản dễ làm

( PHUNUTODAY ) - Xôi chiên phồng là món ăn vặt, ăn kèm có hương vị thơm ngon làm xiêu lòng rất nhiều tín đồ ăn uống. Hãy vào bếp làm ngay món xôi chiên thơm ngon này theo hướng dẫn sau đây.

Nguyên liệu làm xôi chiên phồng (Cho 3 người)

  • Gạo nếp 300 gr
  • Đậu xanh tách vỏ 90 gr
  • Đường trắng 40 gr
  • Dầu ăn 50 ml
  • Nước cốt dừa 1/2 chén
cach-lam-xoi-chien-phong-gion-rum-thom-beo-don-g-1

Cách chọn mua nguyên liệu

Cách chọn đậu xanh ngon như sau:

  • Với đậu xanh không vỏ: Bạn chú ý chọn loại có màu vàng đẹp mắt, các nửa hạt đậu xanh chắc, không bị sâu mọt, có mùi thơm của đậu xanh.
  • Với đậu xanh nguyên vỏ: Bạn cần lưu ý chọn hạt đậu xanh căng, mẩy đều nhau và không bị sâu hay lép. Khi sơ chế, bạn lấy đậu xanh rửa sạch, ngâm khoảng 6 tiếng hoặc qua đêm cho đậu nở và mềm, sau đó đãi sạch vỏ và rửa lại bằng nước sạch vài lần là được.

Dụng cụ thực hiện

  • Nồi xửng hấp, máy xay sinh tố
  • Cách chế biến Xôi chiên phồng

Sơ chế nguyên liệu

Bạn ngâm gạo nếp, đậu xanh trong 4 - 5 tiếng hoặc qua đêm cho nở mềm. Bạn có thể ngâm đậu với nước nóng trong vòng 2 - 3 giờ để rút ngắn thời gian.

Empty

Hấp và nghiền đậu xanh

Tiếp theo, bạn đem đậu xanh đi hấp trong 10 phút cho chín mềm và lấy ra tô lớn rồi dùng vá đánh nhuyễn đậu, bạn cũng có thể cho đậu vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn để tiết kiệm thời gian thực hiện.

Khi đậu được tán nhuyễn, bạn trộn đều đậu với nếp và cho 1 thìa đường vào trộn đều.

Hấp xôi

Bạn cho phần nếp đã trộn đều ở trên vào nồi, cho thêm 70 ml nước cốt dừa và hấp trong vòng 40 phút để xôi chín mềm. Bạn nên tạo một lỗ ngay chính giữa để hơi nước thoát lên, giúp xôi chín đều và ngon hơn.

Sau đó, bạn nhào xôi sao cho các hạt nhỏ dính đều vào nhau thành khối rồi cho từng chút dầu vào khối nếp, nhào và miết kỹ khoảng 10 phút cho đến khi khối xôi nếp dẻo, mềm, không dính tay là được.

Ép xôi

Bạn cho xôi vào khuôn và ép chặt, sau đó lấy xôi ra cho vào túi nilon và để trong ngăn đá tủ lạnh tầm 4 - 5 tiếng thì lấy ra, cắt xôi theo hình tròn để chiên.

cach-lam-xoi-chien-phong-gion-rum-thom-beo-don-g-4

Nếu không có khuôn thì có thể ép bằng tay, bạn dùng bàn tay miết cho các hạt dẹp ra, kết dính với nhau. Chú ý miết kỹ để không bị hở bánh, làm bánh không phồng được.

Chiên xôi

Bạn đun sôi chảo dầu cho nóng, khi dầu sôi nóng già thì cho xôi sau khi được cắt vào chiên.

Lưu ý, ban đầu xôi sẽ chìm, sau đó nổi lên thì bạn dùng vá ép xôi giúp xôi chiên phồng đều. Bạn chiên xôi phồng đến khi vàng đều thì vớt ra để ráo dầu.

Thành phẩm

Xôi chiên phồng thành công có hình tròn đều, ngoài giòn rụm ruột rỗng, mùi thơm đặc trưng. Bạn có thể dùng kèm xôi với tương ớt, món nướng hoặc quay như gà quay, vịt quay, heo nướng,... thì rất thơm ngon.

lan-vao-bep-ngay-voi-mon-xoi-chien-gion-rum-ngon-nhuc-nhoi-tai-nha5-2021-09-17-17-00

Tuy chỉ là món chiên đơn giản nhưng quá trình chế biến món ăn này khá kì công và cần phải có bí quyết để đạt được mùi vị thơm ngon nhất. Song, đừng vì hơi phức tạp mà bạn chóng nản. Với những công thức và cách làm món ăn như trên, bạn có thể tạo nên những chiếc xôi chiên nhân thịt thơm ngon, bổ dưỡng và đẹp mắt để chiêu đãi cho cả nhà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link