Cách làm trứng gà ngâm xì dầu thơm ngon, lạ miệng "ăn 1 muốn 10"

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà ngâm xì dầu là món ngon dễ làm ngay tại nhà. Hãy vào bếp trổ tài ngay để bữa cơm gia đình thêm phần hấp dẫn bạn nhé, đảm bảo với vị ngọt, mặn hòa quyện của món ăn sẽ "thổi bay" nồi cơm của bạn.

Nguyên liệu:

nguyen-lieu-lam-trung-ngam-tuong

– 10 quả trứng gà ta

– 2 thìa cà phê giấm

– 3 thìa cà phê muối

– 4 tép tỏi

– 2 quả ớt sừng

– 2 củ hành tím

– Vài nhánh hành lá

– Gia vị: 1/2 bát xì dầu, 2 thìa cà phê đường, 5 thìa canh nước, 2 thìa cà phê mật ong

Cách làm:

Bước 1:

– Tỏi, ớt băm nhỏ, hành tím thái mỏng. Hành lá thái nhỏ.

18 Facebook

Bước 2:

– Cho khoảng 1 lít nước cùng giấm, trứng và muối, bắc lên bếp luộc.

– Nếu muốn ăn trứng lòng đào, bạn luộc 7 phút, còn nếu muốn trứng chín hoàn toàn bạn luộc 8-9 phút. Khi trứng chín, bạn vớt trứng ra ngâm ngay vào âu nước lạnh vài phút để bóc vỏ nhanh và đẹp.

Bước 3:

18 Facebook (1)

– Cho hỗn hợp các gia vị: xì dầu, đường, nước, mật ong vào một cái bát hòa tan.

– Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa canh dầu vào phi thơm hành tím và tỏi vào phi thơm. Sau đó cho hết bát gia vị vào nấu sôi là tắt bếp. Thả hành lá thái nhỏ vào.

– Để hỗn hợp nguội, cho 1 quả ớt sừng băm nhỏ vào nếu thích ăn cay

Bước 4:

trung

Trứng bóc vỏ cho ra tô, đổ hết chén sốt xì dầu ngập trứng. Để bên ngoài tầm 3-4 tiếng là có thể ăn được, nếu có thời gian bạn cho vào tủ lạnh qua đêm thì thực phẩm càng thêm đậm đà và có thể bảo quản được 2-3 ngày.

Thành phẩm:

Món trứng có màu nâu sậm, vị đậm đà, thơm mùi hành tỏi và xì dầu, ăn cùng cơm nóng rất ngon.

photo-2-1550195000985723729230
trung-ngam-tuong

Những người không nên ăn trứng

Người đang sốt

Đối với, những người bị sốt (nhất là trẻ em), ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên, không tán phát ra ngoài được, giống như “lửa đổ thêm dầu”, bệnh sốt càng thêm trầm trọng. Vì vậy, khi bị sốt không nên ăn trứng gà, nên uống nhiều nước và pha thêm chút muối, ăn nhiều rau quả tươi, hạn chế ăn những thứ có nhiều protein.

Người mắc bệnh thận

Khi bị viêm thận, chức năng trao đổi chất của cơ thể giảm mạnh, lượng nước tiểu cũng giảm khiến thận không loại bỏ hết các độc tố ra khỏi cơ thể.

Ăn trứng có thể làm lượng urê trong cơ thể tăng nhanh, từ đó, làm tình trạng viêm thận trở nên trầm trọng, thậm chí là gây nhiễm độc đường tiết niệu.

Người cơ địa dị ứng

Trứng là nguyên nhân hay gặp thứ hai gây dị ứng thức ăn ở trẻ nhỏ, khoảng 1,5% các bé dị ứng với trứng gà. Tuy nhiên đến khoảng 80% trẻ thoát khỏi dị ứng trứng khi lên 6 tuổi.

Phần lớn các protein gây dị ứng nằm trong lòng trắng, trong khi protein lòng đỏ ít gây dị ứng hơn. Do sự tương đồng giữa protein trứng gà và các loại trứng khác, người dị ứng trứng gà thường dị ứng với trứng vịt, trứng ngan… Vì vậy, nếu cơ địa dị ứng với trứng, bạn nên tránh món này để không ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Người bị bệnh gan

Trứng là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Trong trứng có đủ protit, lipit, gluxit, các vitamin, các khoáng chất, các men và hormon. Các chất dinh dưỡng tập trung chủ yếu ở lòng đỏ trứng, đặc biệt lòng đỏ chứa 1,6 hay 0,3gr cholesterol. Vì trứng rất bổ, khó tiêu nên khi ăn trứng, gan phải làm việc nhiều.

Do vậy, những người bị bệnh gan không nên ăn trứng, nếu ăn nhiều, trong thời gian dài có thể càng làm cho gan yếu hơn rồi bệnh nặng, dẫn đến viêm gan, xơ gan và ung thư gan…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link