Những dấu hiệu ở rốn cảnh báo trẻ sơ sinh gặp nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy những dấu hiệu bất thường này ở vùng rốn, cha mẹ nên đưa bé đi khám sớm.

Rốn trẻ sơ sinh có mủ

Đây là hiện tượng dễ dàng nhận thấy. Rốn trẻ sưng tấy, có mùi hôi, chảy mủ. Trường hợp nhẹ, mẹ có thể nặn hết mủ dùng oxy già rửa sạch rồi lau khô, bôi thuốc kháng sinh và băng lại.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng rốn có mủ đi kèm với việc trẻ sốt cao, bỏ bú, mệt mỏi thì cha mẹ nên đưa bé đi khám ngay.

Viêm mạch máu rốn

Ở trẻ sơ sinh, các mạch máu rốn gồm 2 động mạch, 1 tĩnh mạch sẽ xẹp và xơ hóa. Tuy nhiên, nếu không đưojc vệ sinh đúng cách, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào mạch máu rốn và gây ra tình trạng viêm.

Nếu xuất hiện triệu chứng rốn bị sưng phù, tấy đỏ, vuốt thành bụng theo chiều từ xương mu lên rốn sẽ có mủ chảy ra, rất có thể trẻ đã bị viêm động mạch rốn. Nếu vuốt từ mỏm ức xuống thấy mủ chảy ra, trẻ có thể bị viêm tĩnh mạch rốn.

Nếu không được thăm khám và chữa trị kịp thời, viêm nhiễm có thể tấn công sang các khu vực bên cạnh như gan, mật, dẫn đến nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

cham-soc-ron-tre-so-sinh-01

Uốn rán rốn

Trẻ bị uốn ván rốn sẽ sốt, bỏ bú, cứng hàm, co cứng toàn thân. Khi gặp ánh sáng hoặc âm thanh sẽ xuất hiện co giật nghiêm trọng. Nếu để lâu và không được chữa trị có thể nguy hiểm đến tính mạng.

U hạt rốn

Dù rốn của trẻ rụng sớm, không sưng đỏ, bé không sốt nhưng có dịch vàng chảy ra thì cha mẹ vẫn phải lưu ý. Bé có thể bị u hạt rốn. Nếu không chữa trị kịp thời rất có thể dẫn tới nguy cơ bị nhiễm trùng.

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Trước và sau khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh, người lớn cần phải rửa tay với xà phòng và nước sạch.

Có thể vệ sinh rốn cho bé ngay sau khi tắm. Đầu tiên cần lau khô người cho bé. Chuẩn bị bông gạc y tế tiệt trùng nhẹ nhàng lau vùng rốn cho trẻ. Sau đó mặc quần áo cho bé.

Hiện nay trên thị trường có bán gạc chun quấn rốn tiệt trùng cho bé. Mẹ có thể mua về dùng và mỗi ngày thay một cái.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link