Cách muối hành củ ngon, không hăng cho ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mâm cơm ngày Tết không thể thiếu đĩa dưa hành để chống ngán. Cùng học cách chế biến cho gia đình thưởng thức bạn nhé.

Cách 1

Nguyên liệu:

me
Mâm cơm ngày Tết không thể thiếu đĩa dưa hành để chống ngán. 

– 1 kg hành củ (chọn hành tía hoặc hành trắng, củ đều là ngon nhất)

– Đường

– Muối

– 1/2 củ gừng

Cách làm:

Bước 1:

Hành sau khi mua về ngâm vào nước gạo trong vài tiếng cho bớt hăng, cũng để cho bụi bẩn ra bớt và hành tự bong lớp vỏ ngoài, khi rửa sẽ sạch đất bám ở gốc hành.

Bước 2:

Bóc lớp vỏ hành bong ở bên ngoài, cắt bớt rễ. Lưu ý không cắt gốc để tránh hành bị ủng, nhũn. Để hành ra rổ cho ráo nước.

Bước 3:

Cho hành vào lọ cùng 200g muối tinh, xóc đều rồi để trong khoảng 2 – 3 ngày; thỉnh thoảng bạn lại xóc đều để hành ra hết nước đen.

Bước 4:

Đổ hành ra rổ, để ráo. Lúc này phần nước đen đã ráo hết nên khi muối hành nước sẽ trong và thơm.

Gừng rửa sạch, cạo vỏ, đập dập.

Pha đường, muối với nước ấm. Lúc này bạn chỉ cho ít muối vì hành đã có muối rồi.

Bước 5:

Đổ nước vừa pha vào lọ thủy tinh, đổ hành và gừng vào, nước phải ngập hành; khuấy đều rồi nếm vừa đủ độ mặn ngọt và mùi thơm của gừng. Nếu thấy nhạt thì bạn thêm chút muối. Đậy nắp kín, để khoảng 7 – 10 ngày là ăn được.

Khi ăn bạn bóc lớp vỏ ngoài của hành đến khi thấy lớp hành trắng bên trong, cắt gốc. Trộn thêm vài miếng ớt xắt lát tùy thích.

Dưa hành giòn, ngọt ăn cùng thịt đông, bánh chưng hay thịt quay đều rất ngon. 

Cách 2

Nguyên liệu:

me
Món hành muối có thể ăn kèm với bất cứ món ăn nào trong bữa cơm ngày Tết.

- 1kg hành củ (bạn có thể chọn hành bánh tẻ, sẽ nhanh được ăn hơn, đỡ hăng hơn, hoặc chọn hành già, thì thời gian muối sẽ lâu hơn)

- 1.5l nước - 70gr muối (hoặc gia giảm tùy khẩu vị, nhưng k nên quá nhạt, hành dễ bị hỏng)

- 1 thìa canh đường trắng

- 2 thìa dấm hoặc rượu trắng (tùy thích)

Cách làm:

Hành củ cắt bỏ rễ, bóc vỏ già, cắt bỏ lá xanh. Rửa sạch hành để ráo nước. Nước, đường, muối đun sôi, gạn bỏ cặn (nếu có) rồi để nguội bớt, khi nước còn hơi ấm bạn cho dấm/rượu vào.

Cho hành củ đã rửa sạch vào hũ rồi đổ nước muối ngập hành. Có thể dùng vỉ tre hay vật nặng để chặn cho hành luôn chìm trong nước muối. Nếu hành nổi, nước sẽ bị nổi váng và hành sẽ hỏng.

Muốn món hành củ muối ngon, bạn nên đợi trong khoảng 7 - 10 ngày là ăn được. Nếu trời lạnh hay hành già thì thời gian muối lâu hơn.

Khi hành đã được muối chua, vớt hành ra và ngâm vào nước muối loãng hơn sẽ để hành được lâu hơn và không bị nát. Trước khi ăn, bạn có thể bóc bớt vỏ, cắt đầu và cuống hành để nhìn đẹp mắt hơn rồi trộn với chút ớt bột và nước mắm cho đậm đà.

Món hành muối có thể ăn kèm với bất cứ món ăn nào trong bữa cơm ngày Tết, với vị chua chua, cay cay đậm đà sẽ khiến món ăn ngày tết bớt ngán ngấy.

Chúc các bạn thành công!

Cách muối củ kiệu ngon giòn, chống ngán ngày Tết
Cách muối củ kiệu ngon giòn, chống ngán ngày Tết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Củ kiệu là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Cùng học cách muối củ kiệu giòn ngon, không bị hăng để chống ngán ngày Tết bạn nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link