Cách nêm gia vị sai lầm khiến món ăn đang bổ dưỡng hóa độc hại nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Nêm nếm gia vị là bước quan trọng khi nấu ăn nhưng dùng gia vi sai cách còn khiến món ăn mất dinh dưỡng và độc hại hơn.

 Ướp tiêu vào thực phẩm trước khi nấu

hat tieu

Các bà nội trợ có thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu để tạo mùi thơm cho món ăn.Tuy nhiên, hạt tiêu nấu ở nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng mất mùi thơm đặc trưng, đặc biệt có thể sinh ra chất gây ung thư. Chính vì vậy, tốt nhất là nên rắc hạt tiêu khi thức ăn đã chín.

Nấu hoặc ninh nước mắm quá lâu

nuoc mam

Trong nước mắm có chứa hương vị ngọt của các axitamin được tạo ra trong quá trình cá ướp muối, đang phân hủy dùng để làm nước mắm. Do vậy, nấu hoặc ninh nước mắm quá kỹ có thể làm mất đi các axit amin. Tốt nhất, chị em nên nấu nước mắm ở thời gian thích hợp đảm bảo chín thực phẩm. Ngoài ra, nước mắm có thể dùng để tẩm ướp thực phẩm hoặc cho vào trước khi nấu.

Nêm đường khi thức ăn gần chín

duong

Đường có vị ngọt, sẽ giúp món ăn của bạn có sự hài hòa trong vị giác. Nhưng bởi do đặc tính lý hóa mà đường rất dễ cháy khi tác động ở nhiệt độ cao, tạo nên nhiều độc tố khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Đừng nêm đường khi thức ăn gần chín, vì đường sẽ lâu tan làm món ăn bị ngọt hơn so với bình thường

Cho muối vào bất cứ lúc nào

nem gia vi

Mỗi món ăn khác nhau sẽ có cách nêm gia vị khác nhau mà các bà nội trợ cần chú ý. Nếu không sử dụng muối đúng cách, nó có thể làm mất đi hương vị và chất dinh dưỡng của món ăn. Bạn nên cho muối vào các món thịt trước khi chế biến để giữ nguyên vị ngọt và không làm mất chất dinh dưỡng, ngược lại, các món xương hầm cần cho muối sau khi đã ninh được một thời gian khi nước canh đã ngọt. Còn với các món chiên xào, bạn nên cho muối khi dầu vừa sôi để loại bỏ độc tố aflatoxin có trong muối.

Lạm dụng bột ngọt

bot-ngot

Bột ngọt hay còn được gọi là mì chính. Bột ngọt làm món ăn dậy vị, hòa hợp giữa mặn và ngọt hơn, Nhưng nếu không biết cách nêm thì có thể ảnh hưởng cho sức khỏe. Đặc biệt, nhiều chuyên gia về sức khỏe và nhiều trang báo đã khuyến cáo các bà nội trợ không nên lạm dụng việc sử dụng bột ngọt trong nấu nướng vì có thể gây mất trí nhớ hay chứng đau nửa đầu. Không nên  cho vào bôt ngọt thức ăn lúc lửa to, gây phân hủy thành các chất độc hại. Tốt nhất, bột ngọt chỉ nên cho lúc thức ăn đã chín, chuẩn bị tắt bếp hay vừa tắt bếp xong.Thay vào đó, bạn hòa tan trước với nước mắm hay nước lọc rồi mới đổ vào trong các món trộn, nộm, gỏi cần có bột ngọt.

 Nấu đường ở nhiệt độ cao

duong caramel

Gia vị đường mang vị ngọt và tạo màu sắc cho thức ăn. Vì vậy, những món kho, chiên hoặc rán thường được ướp thực phẩm với đường. Khi chiên rán món ăn có chứa đường chỉ nên để lửa ở khoảng 170oC - 200oC. Khi đó, thực phẩm có màu nâu cánh gián vừa phải, tạo độ hấp dẫn cho món ăn. Nếu đun ở nhiệt độ cao hơn, đường sẽ bị caramen hóa khiến thực phẩm có màu nâu đen, thậm chí không giữ được hương vị.

Cho giấm khi thức ăn đang được chế biến

giam

Thời điểm thích hợp nhất để cộng hưởng giấm vào món ăn là lúc bắt đầu chế biến hoặc khi đã chế biến xong, không nên cho vào lúc đang chế biến vì hương vị của nó sẽ phá hủy mùi hường món ăn của bạn. Mặt khác, cho giấm vào lúc món ăn đang ở nhiệt độ cao cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng trong món ăn đó

Dùng mù tạt để ướp thực phẩm

mu tat

Mù tạt vốn có tác dụng khử mùi tanh của thủy hải sản và kích thích vị giác. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên dùng mù tạt để ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn vì chất enzyme tạo mùi của mù tạt rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, từ đó sinh ra các chất gây ung thư.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link