Cách phân biệt giữa kích ứng và đẩy mụn khi sử dụng mĩ phẩm tránh hiểu lầm mà hối hận không kịp

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình làm đẹp, trị mụn, rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa giai đoạn đẩy mụn và nổi mụn vì kích ứng. Điều này gây nên tình trạng lo lắng mà đổi phương pháp, sản phẩm khác khiến tình trạng mụn không được cải thiện. Dưới đây là một số đặc điểm giúp chị em phân biệt hai hiện tượng này nhé!

Rất nhiều người khi sử dụng các sản phẩm treatment như BHA, AHA, retinol thì xuất hiện tình trạng lên mụn mới. Và khi mà lên mụn mới như vậy thì bạn thường lo lắng, băn khoăn không biết mình đang bị đẩy mụn hay là đang bị kích ứng, mình nên tiếp tục sử dụng sản phẩm này hay dừng lại ngay lập tức. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp các bạn có thể phân biệt giữa đẩy mụn và kích ứng và cách để sử lý hai tình trạng này.

1. Phân biệt đẩy mụn và kích ứng

Đẩy mụn là tình trạng liên quan đến quá trình đổi mới của làn da. Theo như bạn đã biết thì da chúng ta bao gồm có 3 lớp chủ yếu lớp biểu bì (thượng bì), trung bì và hạ bì nằm trong cùng. Da của chúng ta thì thường đổi mới liên tục, từ 28-30 ngày sẽ có một chu kỳ đổi mới tế bào.

Và khi chúng ta sử dụng các sản phẩm có khả năng tẩy tế bào chết, kích thích sự luận chuyển tế bào nhanh hơn như AHA, BHA hay retinol... thì sẽ làm cho những cái mụn nằm sâu dưới da như mụn ẩn, mụn đầu đen, những nhân mụn mà chúng ta chưa thấy bằng mắt thường, sẽ được đẩy lên bề mặt da thì được gọi là hiện tượng đẩy mụn. 

Còn đối với tình trạng kích ứng là khi các bạn sử dụng các sản phẩm mĩ phẩm có thể là AHA, BHA hay các sản phẩm bình thường mà chúng ta không phù hợp với các thành phần nào đó trong sản phẩm thì chúng ta sẽ bị lên nhiều mụn mới. Vậy làm sao để có thể phân biệt hai tình trạng này?

nen-lam-gi-khi-da-dang-trong-giai-doan-purging-va-break-out-202011261622087414

Đối với trường hợp bạn bị kích ứng bạn thì có thể dựa trên 4 đặc điểm sau đây để nhận biết và phân biệt với đẩy mụn:

- Đặc điểm của mụn

+ Đẩy mụn: Mụn được đẩy lên bề mặt da thì là mụn có nhân, không đau và thông thường thì rất là nhanh lành. Các bạn chỉ cần tiếp tục sử dụng sản phẩm từ 4-6 tuần là tình trạng này sẽ giảm dần và dừng lại đồng thời da bạn cũng sẽ trở nên mịn màng hơn, mụn không bị ngứa, không bị sưng và không bị đau nhiều.

+ Kích ứng: Mụn nổi lên thường là mụn nhỏ, mụn nước, không có nhân và thường bị ngứa và đỏ lên. 

- Vị trí nhận dạng

+ Đẩy mụn: Mụn thường sẽ xuất hiện tại các vùng da đã từng bị mụn. Bạn sẽ cảm thấy tình trạng mụn nhẹ nhàng hơn, những vùng đã bị mụn rồi thì sẽ sưng viêm hơn một chút. 

+ Kích ứng: Mụn sẽ mục ở những vùng trước đây chúng ta chưa có mụn, hoặc bị kích ứng toàn mặt. Bạn sẽ cảm thấy tình trạng mụn nặng nề hơn, thường bị toàn mặt và ồ ạt hơn. Còn đối với những người thường bị mụn toàn mặt thì rất khó nhận biết thông qua đặc điểm nhận dạng vị trí này.

- Thời gian xảy ra

+ Đẩy mụn: Thông thường kéo dài từ 4-6 tuần, có khi dài nhất có thể là 3 tháng.

+ Kích ứng: Tình trạng mụn sẽ lặp đi lặp lại rất nhiều tháng khiến các bạn rất là khó chịu.

- Sản phẩm mĩ phẩm đang sử dụng

+ Đẩy mụn: Chỉ xuất hiện khi các bạn sử dụng các sản phẩm có khả năng tẩy tế bào chết, kích thích sự luận chuyển tế bào nhanh hơn như AHA, BHA hay retinol...

+ Kích ứng: Nếu các bạn không sử dụng các sản phẩm không có thành phần tẩy tế bào chết hay kích thích sự luận chuyển tế bào nhanh hơn thì chắc chắn bạn đang bị kích ứng. 

JaRmc0ys-qua-trinh-day-mun-dien-ra-nhu-the-nao-2

Ngoài ra có rất nhiều người thắc mắc rằng, sử dụng các sản phẩm AHA, BHA hay retinol những nối lên các mụn ngứa và ửng đỏ thì có bị phải là bị kích ứng hay không? Thì câu trả lời là có vì các sản phẩm AHA, BHA, retinol vẫn có thể làm bạn bị kích ứng hoặc bạn không phải bị kích ứng với nó này mà là kích ứng với các thành phần đi kèm với những sản phẩm này. 

2. Cách xử lý tình trạng đẩy mụn và kích ứng

Đẩy mụn

Đây là một trạng thái bình thường khi chúng ta sử dụng các sản phẩm treatment hay nói đơn giản là khi các bạn sử dụng các sản phẩm này thì chắc chắn nó sẽ khiến các mụn sâu dưới bề mặt da nổi lên trên. Vì vậy, các bạn có thể an tâm tiếp tục các sản phẩm này. Tuy nhiên nếu nó xảy ra quá ồ ạt, quá nhiều thì bạn nên cân nhắc giảm liều lượng, tần suất sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, với các mụn bị đẩy lên bề mặt da sẽ rất dễ bị các vi khuẩn C - acne tấn công, khiến cho mụn đầu trắng, mụn đầu đen trở thành mụn viêm thì bạn nên sử dụng các sản phẩm thuốc chấm hoặc bôi mụn có chứa các thành phần như kháng sinh, Benzoyl peroxide để chúng ta xử lý tình trạng viêm nhiễm này. Chỉ cần kiên trì từ 4-8 tuần thì da các bạn sẽ trở nên trơn láng và mịn màng. 

Kích ứng

Việc đầu tiên chúng ta phải làm là dừng ngay các sản phẩm mà bạn đang sử dụng này và sau đó mới bắt đầu điều trị các vấn đề trên da, tuyệt đối không nên vì tiếc mà để lại sử dụng. Nếu bạn chỉ bị vài mụn nhỏ, đỏ đỏ trên da và hơi ngứa một chút thì chỉ cần làm sạch bằng các sản phẩm dịu nhẹ, không quên bôi dưỡng ẩm trong khoảng 1 tuần thì da sẽ trở về như bình thường. Còn trong trường hợp các bạn bị kích ứng, bị nổi mụn quá nhiều, ồ ạt, quá đau nhức và ngứa thì tốt nhất là nên đến gặp các bác sĩ da liễu để được khám và điều trị. 

Bạn cần phải lưu ý rằng, làn da giống như một cô nàng đỏng đảnh vậy, có thể ngày xưa sử dụng sản phẩm này bạn không bị kích ứng mà bây giờ lại bị kích ứng, mùa này sử dụng các sản phẩm này được những qua mùa sau lại không. Chính vì vậy đừng bao giờ tự tin mà tiếp tục xử dụng các sản phẩm gây kích ứng, mà phải gánh hậu quả vô cùng hối hận. Còn nếu bạn vẫn không thể tự nhận dạng được thì hãy đến ngay bác sĩ để nhận được tư vấn về tình trạng và xử lý một cách thích hợp, nhanh chóng. 

Theo:  xevathethao.vn copy link