Cách phân biệt ốc nhồi ta, ốc bươu vàng nhanh và chuẩn nhất

( PHUNUTODAY ) - Ốc nhồi ta và ốc bươu vàng thường có bề ngoài rất giống nhau gây nhầm lẫn cho người mua. Hãy bỏ túi ngay cách nhận biết đơn giản dưới đây:

1. Đặc điểm của ốc nhồi và ốc bươu vàng

Ốc nhồi ta là loại ốc sống ở các vùng ao hồ nước ngọt, đồng ruộng. Loại ốc này có giá trị cao về mặt kinh tế cũng như giá trị dinh dưỡng trong việc chế biến các món ăn hàng ngày.

Ốc bươu vàng là loại ốc có hại, phá hoại và làm ảnh hưởng tới việc sản xuất mùa màng của bà con nông dân. Loại ốc này không có giá trị dinh dưỡng và thường được người dân bắt về để chế biến thức ăn cho các loại gia cầm.

2. Phân biệt nhờ phần thịt ốc

Ốc nhồi ta có phần cổ ngắn, thịt ốc dai, cứng. Phần miệng ốc trắng ngà.

Phần thịt ốc bươu vàng có chứa một cục màu cam. Đây chính cấu tạo dạ dày của ốc bươu vàng trong khi đó ở ốc nhồi không có bộ phận này.

Lưu ý: Phần cục màu cam (tức dạ dày) của ốc bươu vàng có chứa rất nhiều kí sinh trùng. Nếu bạn ăn phải phần này rất dễ bị ngộ độc, nôn ói.

Khi sơ chế loại ốc này, nhiều địa chỉ bán tại chợ thường không làm sạch hết phần dạ dày. Bạn có thể dựa theo sự khác biệt dễ nhận biết nhất này để mua đúng ốc nhồi ta.

3. Vỏ ốc

Ốc nhồi có vỏ ốc nhẵn mịn, trơn bóng, còn ốc bươu vàng thì vỏ ốc có các đường vân và cũng không bóng láng. Bên cạnh đó thì trên vỏ ốc bươu vàng phần nằm gần miệng ốc có một cái lỗ xoáy nhỏ và sâu còn ốc nhồi thì không có.

Empty

Ốc bươu vàng thường to, vỏ có vân không đều, màu hơi ngả sang vàng, trôn ốc giống ốc mít nhưng hơi lõm. Vỏ nó mỏng nên thường miệng vỏ ốc hay bị dập. Ốc bươu vàng thường có một phần trứng màu đỏ bên trong. Khi sơ chế, cách hay nhất để loại bỏ chất nhờn và bùn đất trong ốc là nước vo gạo. Sử dụng một thau đựng đầy nước vo gạo và ngâm ốc trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, tất cả các chất bùn đất trong ốc sẽ nhả ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link