Cách trồng dưa chuột trong chậu cho quả sai lúc lỉu, cả nhà ăn thoải mái không hết

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là hướng dẫn bạn cách trồng ưa chuột trong chậu cho quả sai lúc lỉu, thu hoạch cực nhàn.

Dưa chuột hay còn gọi là dưa leo là loại rau quả phổ biến, chứa nhiều dinh dưỡng. Loại quả này đang bước vào chính vụ, dưới đây là hướng dẫn bạn cách trồng dưa chuột trong chậu cho quả sai lúc lỉu.

Cách trồng dưa leo trong chậu đơn giản

Cách trồng dưa leo trong chậu đơn giản

Ủ và gieo hạt giống

Bạn có thể mua hạt giống ở cửa hàng hoặc dùng hạt giống từ quả để giống từ vụ trước.

Trước hết, cần ngâm hạt  vào nước ấm khoảng 30 - 35°C trong 2 - 3 tiếng (theo tỷ lệ 2 sôi, 3 lạnh), sau đó vớt hạt ra rửa lại bằng nước sạch và ủ vào khăn ẩm ở nhiệt độ 27 - 30°C. Cần giữ ẩm cho bọc ủ hạt cho tới khi hạt giống nứt ra, nảy mầm.

Cho đất vào chậu hoặc thùng xốp. Chọn đất tơi, mềm, xốp dễ thoát nước. Gieo các hạt mầm vào sâu trong lòng đất khoảng 1cm tính từ bề mặt đất, sau đó, phủ một lớp đất mỏng bên trên. Tưới nhẹ một lượt nước móng, bao phủ một lớp nilon lên khay xốp. Bạn hãy đặt ở nơi có ánh nắng vừa phải để thúc đẩy việc nảy mầm.

Chi tiết cách trồng

Khi cây con nảy lên và có 3,4  lá, tách từng bầu ra chậu riêng. Nên chon đất pha cát, hoặc phù sa có nhiều dinh dưỡng hữu cơ trộn với trấu, gỗ mùn, phân động vật hoặc phân xanh hữu cơ. Khoảng 7 - 10 ngày sau, thêm phân trộn hữu cơ, phân đạm + lân + kali để tăng thêm dinh dưỡng và độ pH cho cây phát triển tốt trong những giai đoạn ban đầu.

Dưa leo có 3-4 lá có thể tách trồng riêng

Dưa leo có 3-4 lá có thể tách trồng riêng

Cách chăm sóc dưa chuột

Bạn tưới cây 2 lần một ngày, nhưng lưu ý tưới vừa phải không cần quá nhiều nước.

Trong quá trình trồng, bạn nhớ vun đất vào gốc cho cây, có thể bón thêm phân lân, đạm, kali, ure bón thêm vào đất hoặc hòa vào nước để tưới thêm cho cây. Hoặc dùng phân hữu cơ tự ủ, bã chè... cũng rất tốt.

Ngoài ra, bạn cần thường xuyên nhặt cỏ ở phần gốc và tỉa bớt các lá già để lá con phát triển. Bạn cũng nên hạn chế việc cây leo cao, nếu không cây sẽ không ra nhiều nhánh và không cho nhiều trái.

Tưới nước đều đặn

Tưới nước đều đặn

Khoảng 30-40 ngày trồng, cây dưa sẽ bắt đầu ra hoa, thời gian này bạn nên chú ý tưới tắm cho cây đầy đủ, nếu thiếu nước quả sẽ nhỏ và bị đắng.

Ngoài ra, nhu cầu dinh dưỡng của cây cũng gấp đôi so với trước nên tăng cường phun HVP Auxin Organic, các chất khoáng và dưỡng chất để cây hấp thụ chuẩn bị cho việc ra trái.

Khoảng 60 - 80 ngày là bạn có thể thu hoạch trái dưa leo. Thời điểm thu hoạch thích hợp là vào buổi sáng, khi thời tiết mát mẻ. Sau khi thu hoạch, tiếp tục bón phân kali và đạm, tưới cây đều đặn để cây tiếp tục cho trái các lứa tiếp theo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn