Mẹo phân biệt tổ yến xịn, chọn 1000 tổ như 1 nhờ nhìn trúng điểm này

( PHUNUTODAY ) - Tổ yến là thực phẩm bổ dưỡng trị giá cao nên nhiều gian thương tìm cách làm giả trục lợi. Đây là những mẹo giúp bạn phân biệt tổ yến dễ dàng hơn.

Tổ yến hay còn gọi yến sào là thực phẩm có trị giá cao vì chúng giàu hàm lượng dinh dưỡng. Trên thị trường loại yến sào giả được làm ngày càng tinh vi nên những người chưa có kinh nghiệm dễ bị lừa. Tổ yến được cho là món ăn cực kỳ bổ dưỡng, thuộc nhóm bát trân, có nhiều công dụng nên thường là quà quý để biếu, tặng và cùng bồi bổ phục hồi, dưỡng bệnh. 

Muốn chọn được tổ yến xịn, chất lượng cao hãy nhớ nhìn những điểm sau đây: 

Quan sát hình dạng bên ngoài của tổ yến

Nếu nhìn bằng mắt thường thì hãy nhớ rằng tổ yến xịn thì hình dạng đan xen chồng chéo như xơ mướp, dáng uốn cánh cung trông khá thô và xơ. Khi cầm lên sẽ thấy tổ yến thật chắc tay, vành tổ mỏng nhưng thân tổ dày. Đặc trưng tổ yến bám vào tường, vách đá nên vành phải mỏng và thân tổ dày, trong khi đó tổ yến làm giả thường có độ dày đều nhau. Khi cầm tổ yến thật soi lên ánh sáng thì thấy ánh sáng xuyên qua và màu trắng đục.

Tổ yến xịn thì rìa mỏng bên trong dày, trong khi tổ yến giả thì khá đồng nhất

Tổ yến xịn thì rìa mỏng bên trong dày, trong khi tổ yến giả thì khá đồng nhất

Cầm tổ yến giả bạn sẽ thấy hình dạng nguyên khối, mềm mại và khá đồng nhất thớ xơ phân bố rất gọn, cầm trên tay, tổ yến giả rất nhẹ và trông thô hơn yến thật rất nhiều. Sợi yến giả nhìn mềm mại hơn, khi soi dưới ánh nắng thì sẽ thấy có màu trong suốt do được làm từ tinh bột hoặc lòng trắng trứng...

Nếm vị của tổ yến

Khi chọn, bạn có thể lấy 1 sợi ra nếm thử ngay lập tức. Khi nếm tổ yến chuẩn xịn có vị ngọt nhẹ, và tựa lòng trắng trứng. Nhưng vị ngọt nhiều thì hoàn toàn là yến giả vì họ dùng đường để làm sợi yến kết dính tốt và chống mốc. 

Màu sắc tổ yến

Tổ yến chuẩn ngon màu sẽ trắng đục, đôi khi ngả vàng. Khi ngửi tổ yến thật sẽ thấy mùi hơi tanh của nước bọt chim yến. Trong khi đó tổ yến giả lại có mùi hôi của chất tẩy trắng, màu trắng sáng, trong. Nếu mua tổ yến huyết thì bạn thấy có màu đỏ tươi hoặc vàng cam, mùi thơm đặc trưng còn yến huyết giả có mùi tanh nồng và thường đỏ thẫm.

Tổ yến thật và tổ yến giả khi ngửi sẽ thấy mùi khác nhau

Tổ yến thật và tổ yến giả khi ngửi sẽ thấy mùi khác nhau

Bạn nhớ ngửi mùi

Trong khi tổ thật có mùi tanh, mùi ẩm mốc rất đặc trưng, để lâu vẫn không thay đổi thì tổ yến giả lai có tanh của cá, mực. Mùi ẩm mốc của tổ thật là mùi tự nhiên do tổ được hình thành trong thiên nhiên. Đặc biệt sau khi chưng lên, mùi tanh đặc trưng của yến vẫn không bị mất đi của tổ giả sẽ mất và chỉ còn mùi của chất tẩy trắng lộ ra. 

Xem độ đàn hồi của tổ yến

Khi chọn hãy dùng tay bóp nhẹ. Nếu tổ yến ngon thì độ giòn cao, dễ gãy vụn; còn tổ yến giả có độ đàn hồi nhất định và sẽ vỡ thành từng khối.

Độ nở của yến

Tổ yến thật thì nấu sẽ có mùi tanh đặc trưng, sợi yến nở ra nguyên vẹn. Thậm chí khi được sử dụng để nấu món súp và đun trong thời gian dài, yến cũng không tan, nhão. Nhưng tổ yến giả thì đun sôi bốc mùi lạ, sợi yến nở ít, thậm chí còn ngót đi do bị tan ra và nhão rất nhanh bởi cấu tạo từ tinh bột. Tổ yến có được làm giả tinh vi đến mấy thì khi đun sôi khoảng năm phút cũng đều bị tan ra.

Ngâm tổ yến vào nước

Khi ngâm vào nước, tổ yến xịn sẽ nở gấp đôi khi ngâm vào nước nếu bạn dùng tay khuấy đều ta sẽ thấy hiện tượng sủi bọt trên bề mặt nước. Ngược lại tổ yến giả thì ngâm sẽ nở ít, khuấy sẽ bị đục vì tinh bột và phụ gia tan vào nước. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link