Căn bệnh dễ lây nhiễm khi chớm thu đông ai ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những căn bệnh dễ lây nhiễm trong mùa thu đông ai ai cũng nên biết.

bệnh lây nhiễm mùa thu đông
Cảm lạnh là bệnh thường xuất hiện vào mùa đông nhưng cũng thường gặp vào mùa thu.

Bệnh cảm lạnh 

Cảm lạnh là bệnh thường xuất hiện vào mùa đông nhưng cũng thường gặp vào mùa thu khi đi ngoài trời bị mưa ướt hoặc khi nằm ngủ bật quạt thốc thẳng vào người, mũi hoặc khi thời tiết thay đổi. Dấu hiệu bị cúm là nhức đầu, nóng sốt, ớn lạnh, đau ê ẩm khắp toàn thân, đau họng, ho...

Thuốc để điều trị cảm lạnh hàng đầu vẫn là loại thuốc giảm đau, hạ sốt paracetamol. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc để điều trị cảm cúm. Tuy nhiên, khi đã sử dụng đến paracetamol, mặc dù nó là loại thuốc bán không cần đơn nhưng phải dùng theo liều lượng quy định để tránh những tai biến đáng tiếc. Tốt nhất, bạn hãy đi khám và điều trị đúng đúng bệnh.

Bệnh lý dị ứng 

Giao mùa xuất hiện nhiều dị nguyên mới trong môi trường như phấn hoa (đặc biệt là hoa sữa, bụi bông…), rất dễ bị dị ứng như viêm da dị ứng, mề đay, viêm kết mạc mắt… Nhiệt độ giảm, hanh khô, những chất gây dị ứng trong không khí tương đối nhiều, do đó cần tránh tiếp xúc với những chất gây dị ứng.

Riêng các trường hợp mề đay do lạnh mắc phải đều chưa rõ nguyên nhân. Tốt nhất là tránh tiếp xúc với lạnh và những chất gây dị ứng. Giữ vệ sinh sạch sẽ, tinh thần thoải mái để hạn chế tác nhân gây bệnh.

Bệnh đau họng dễ lây nhiễm trong mùa thu đông

Các triệu chứng đau họng thường xảy ra bất ngờ như: sưng họng, ớn lạnh, sốt, đau đầu, buồn nôn và hay thỉnh thoảng bị nôn. Họng tấy đỏ và amiđan sưng, đôi khi có hạch. Khi có những triệu chứng này bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra họng, chẩn đoán loại bệnh. Bác sĩ sẽ cho uống kháng sinh trong 10 ngày nếu do vi khuẩn.

Dưới đây là những căn bệnh dễ mắc vào mùa đông

Bệnh hen, suyễn

Thời tiết lạnh là nguyên nhân chủ yếu gây ra những triệu chứng của bệnh hen, suyễn như khó thở. Những người bị hen, suyễn đặc biệt phải chú ý giữ sức khỏe vào mùa đông.

Trong những ngày lạnh giá, bạn nên ở trong nhà thì tốt hơn. Nếu phải ra ngoài, hãy quàng một chiếc khăn qua mũi và miệng để giữ ấm.

Norovirus

Norovirus là tên của một nhóm virus thường gây ra dịch viêm đường ruột do virus. Các triệu chứng thường bắt đầu đột ngột trong vòng 12 – 48 giờ sau khi phơi nhiễm với norovirus. Đa số mọi người sẽ khỏe lại trong vòng một hoặc hai ngày và bệnh không có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, mặc dù khi bệnh, người bệnh bị mất nước và có thể phải nhập viện. Bệnh này có thể gặp quanh năm nhưng phổ biến hơn vào mùa đông và những nơi như khách sạn hay trường học. Trẻ nhỏ và người già là nhóm có nguy cơ mắc bệnh này nhất.

Khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa và tiêu chảy thì việc quan trọng đầu tiên là phải bổ sung nhiều nước để ngăn chặn sự mất nước.

Đau khớp

Nhiều bệnh nhân viêm khớp cho biết, các khớp của họ trở nên đau nhức hơn vào mùa đông. Trong trường hợp này, việc tập thể dục thường xuyên mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

Nguy hiểm: Chì đang từ gói xôi đi vào cơ thể bạn
Nguy hiểm: Chì đang từ gói xôi đi vào cơ thể bạn
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn có thể sẽ bị nhiễm chì, “ăn” cả ổ vi khuẩn từ tờ giấy báo bọc xôi, gói thực phẩm hay thấm dầu,…mà không hề hay biết.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn