Căn bệnh làm cô gái phát điên khi vừa về nhà chồng

08:44, Thứ năm 23/07/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rối loạn thích ứng chỉ xảy ra trong vòng một tháng sau khi diễn ra sự kiện gây căng thẳng hoặc thay đổi trong đời sống...

bệnh thần kinh
Rối loạn thích ứng chỉ xảy ra trong vòng một tháng sau khi  diễn ra sự kiện.

PGS.TS.BS cao cấp Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, khoa Tâm thần, Học viện Quân y 103 cho biết từng điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị Mai (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) mắc chứng tâm thần đặc biệt - rối loạn sự thích ứng. Cô mắc bệnh chỉ sau một thời gian ngắn chung sống cùng nhà chồng. Mặc dù Mai chia sẻ luôn được gia đình thương yêu nhưng vẫn cảm thấy chán nản, bất lực, lo lắng không ngừng.

Mai luôn tự hỏi: "Mình đã làm tốt hay chưa? Liệu cách cư xử đã vừa lòng mọi người?". Khi không thể tìm cách tự giải tỏa, Mai rơi vào trạng thái trầm cảm và buộc phải điều trị tại khoa Tâm thần, Học viện Quân y 103, trước khi tái nhập cuộc sống gia đình chồng.

PGS Đức cho biết đây chỉ là một trường hợp điển hình của chứng rối loạn sự thích ứng - một bệnh lý tâm thần tương đối phổ biến trong xã hội, bao gồm các rối loạn xảy ra khi xảy ra sự kiện gây căng thẳng hoặc thay đổi trong đời sống. Người bệnh luôn có triệu chứng như khí sắc trầm, lo âu, phiền muộn.

Họ có cảm giác không thể đối phó với hoàn cảnh, đôi khi tự thấy mình lâm vào tình trạng bi đát và các cơn bùng nổ thô bạo. Riêng ở đối tượng thanh thiếu niên còn kèm theo rối loạn hành vi, công kích hoặc chống đối xã hội như trốn học, đánh nhau, lái xe ẩu, phá hoại công trình. Trẻ em có biểu hiện như đái dầm, ỉa đùn, nói lắp, mút ngón tay.

Theo bác sĩ Đức, tác nhân gây nên sự rối loạn trên là do sự thay đổi đáng kể trong đời sống mà cá nhân không thích ứng được (kịp) như tang tóc, ly hôn, có con đầu lòng, thất bại nghề nghiệp, gặp rắc rối tài chính, đụng chạm đến một nhóm dân cư trong cộng đồng hoặc sự thay đổi môi trường sống (ở riêng, lập gia đình) như trường hợp bệnh nhân Mai.

Học sinh, sinh viên mới xa nhà cũng có thể gặp hội chứng này. “Đặc biệt, người dễ bị tổn thương cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Tuy nhiên, trạng thái này không xảy ra nếu như không có tác nhân gây căng thẳng”, PGS Đức nhấn mạnh.

Rối loạn thích ứng chỉ xảy ra trong vòng một tháng sau khi  diễn ra sự kiện gây căng thẳng hoặc thay đổi trong đời sống và thường kéo dài không quá 6 tháng trừ trường hợp phản ứng trầm cảm kéo dài. Ông lưu ý, các bệnh lý tâm thần hiện rất dễ gặp trong cuộc sống. Nhiều bệnh lý nguy hiểm có căn nguyên từ sức khỏe tâm thần nhưng lại được chỉ định điều trị sang hướng khác.

Sai lầm này khiến bệnh nhân gặp biến chứng trầm trọng hơn. Mặc dù biện pháp điều trị rất khả quan song các bác sĩ gặp nhiều khó khăn để phát hiện ra bệnh. Điều đó sẽ rất nguy hiểm nếu tình trạng bệnh kéo dài.

Biểu hiện không ngờ chứng tỏ bị bệnh tâm thần
Biểu hiện không ngờ chứng tỏ bị bệnh tâm thần
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bệnh tâm thần liên quan đến một loạt các điều kiện sức khỏe tâm thần, rối loạn có ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm trạng và hành vi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link