Cần biết: Những trường hợp nào không nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19?

( PHUNUTODAY ) - Lô vắc xin ngừa Covid-19 nhập khẩu đầu tiên đã về Việt Nam và sẵn sàng đáp ứng như cầu bảo vệ sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, việc tiêm ngừa này được thực hiện với những nhóm đối tượng ra sao vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, nhóm chyên gia tư cấn chiến lược (SAGE) về tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo tạm thời về việc sử dụng vắc xin Covid-19 của Oxford/AstraZeneca.

Đối tượng cần được tiêm phòng vắc xin Covid-19

- Ưu tiên trước là cán bộ y tế, họ là những người có nguy cơ cao phơi nhiễm bệnh

- Người cao tuổi, từ độ tuổi 65 trở lên.

Các nước có thể tham khảo Lộ trình ưu tiên của WHO và Khung giá trị của WHO làm tài liệu hướng dẫn cho quá trình lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên.

vac_xin_ngua_covid

- Ngoài ra, người có bệnh lý nền như bệnh béo phì, tim mạch, hô hấp và đái tháo đường,... được xác định có nguy cơ cao mắc Covid-19. Những người đang chung sống với HIV hoặc mắc bệnh tự miễn hoặc những người bị suy giảm miễn dịch, những người này, nếu nằm trong các nhóm được khuyến cáo tiêm vắc xin, có thể được tiêm phòng sau khi được cung cấp thông tin và tư vấn.

- Những người đã từng mắc Covid-19.- Phụ nữ đang cho con bú nếu họ thuộc nhóm ưu tiên được tiêm. WHO không khuyến cáo ngưng cho con bú mẹ sau tiêm phòng Covid-19.

Phụ nữ mang thai có cần phải tiêm phòng?

Việc mang thai khiến cho bà mẹ có nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn nhưng hiện tại có rất ít số liệu đánh giá tính an toàn của vắc xin trong thời kỳ mang thai.

Phụ nữ mang thai có thể được tiêm phòng vắc xin nếu lợi ích của việc tiêm phòng ở phụ nữ mang thai lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn do vắc xin

vac_xin_ngua_covid_1

Vì lý do này, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao nhiễm với virus SARS-CoV-2 (ví dụ: cán bộ y tế) hoặc người mắc bệnh nền tăng nguy cơ mắc bệnh nặng, có thể được tiêm vắc xin phòng bệnh sau khi được cán bộ y tế tư vấn.

Đối tượng được khuyến cáo không nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19

- Những người có tiền sử có phản ứng dị ứng nặng với bất cứ thành phần nào của vắc xin thì không nên tiêm.

- Người dưới 18 tuổi, song vẫn phải chờ kết quả của các nghiên cứu tiếp theo.

Vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 có hiệu lực 63,09% trên những người nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng.

Khoảng cách giữa các liều dài hơn trong khoảng thời gian từ 8 đến 12 tuần có liên quan đến hiệu quả vắc xin cao hơn.

Hiện tại SAGE khuyến cáo sử dụng vắc xin AstraZeneca theo Lộ trình Ưu tiên của WHO, thậm chí ngay cả khi các biến thể của virus đã xuất hiện ở quốc gia đó. Các nước cần đánh giá rủi ro và lợi ích và cân nhắc tình hình dịch tễ trong nước.

Hôm 2/3, tại phiên họp thường kỳ cùa Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bọ Y tế tiến hành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân bắt đầu từ tuần này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link