CẢNH BÁO 5 biểu hiện HÔI VÀ ĐEN cho thấy dạ dày bạn đang gặp nguy hiểm, ĐI KHÁM NGAY TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn có những dấu hiệu dưới đây, hãy đi khám nhanh nhất có thể:

5 biểu hiện HÔI VÀ ĐEN cho thấy dạ dày bạn đang gặp nguy hiểm

1. Môi thâm đen

Môi thâm là dấu hiệu tiêu biểu của chứng thiếu máu, và nó cũng là triệu chứng của các bệnh dạ dày. Khi cơ quan tiêu hóa yếu, hệ thống cung cấp máu cũng suy giảm, dẫn đến đôi môi kém hồng hào, khô và thâm đen.

Một khi dạ dày có vấn đề, nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến toàn bộ cơ thể. Vì vậy chúng ta phải ngăn chặn bệnh này xảy ra bằng cách giảm thiểu việc thức khuya, hút thuốc lá, ăn quá nhiều đồ cay. Hãy thường xuyên ăn cháo với những thực phẩm bổ dưỡng dạ dày như súp củ cải, cháo kê, cháo bí ngô…

2. Đi phân nặng mùi hơn bình thường

Nếu bạn phát hiện đột nhiên phân của mình dài và có mùi hôi thối hơn bình thường, hãy cẩn thận bởi đây có thể là dấu hiệu đường ruột và hệ tiêu hóa đang có vấn đề và bị cản trở. Phân bị trữ trong bụng lâu ngày sẽ có mùi nặng hơn, nếu không được thải ra đúng lúc, chúng trở thành một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn khác nhau gây hại cho sức khỏe.

3. Hơi thở hôi

5-bieu-hien-hoi-va-den-cho-thay-da-day-ban-dang-gap-nguy-hiem-1

Miệng thường liên quan mật thiết với các bộ phận của đường hô hấp và đường tiêu hóa. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Y khoa vi sinh cho biết, vi khuẩn gây mùi hôi miệng H. pylori (Helicobacter Pylori) gây ra viêm loét dạ dày, đồng thời, nó còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư dạ dày.

Nếu bạn gặp phải tình trạng hôi miệng kéo dài mà không phải do vệ sinh răng miệng kém thì rất có thể đó là dấu hiệu cầu cứu từ dạ dày.

4. Xì hơi nhiều bất thường

Xì hơi nhiều (quá 30 lần/ngày) và liên tục thì có thể bạn đang có vấn đề về đường ruột và dạ dày như hội chứng kích thích ruột, viêm ruột, rối loạn nhu động ruột, đau dạ dày, viêm dạ dày...

5. Gương mặt hốc hác, xanh xao

Khi dạ dày yếu, mọi hoạt động khác của cơ thể cũng bị ảnh hưởng, biểu hiện rõ nhất qua gương mặt. Gương mặt khi đó sẽ trở nên hốc hác, xanh xao vì quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng kém.

Thói quen tốt cho người đau dạ dày

Vận động

Trước bữa ăn, bụng rỗng, vận động sẽ giúp chuyển hóa các chất béo thành nhiệt lượng, sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với vận động sau bữa ăn.

Các chuyên gia vẫn khuyên chúng ta nên vận động buổi chiều tối, vậy tốt nhất bạn nên vận động lúc 5-6 giờ chiều, đi bộ nhanh hoặc chạy chậm liên tục trong 30-45 phút, sau đó khoảng 1 tiếng thì ăn tối.

Ăn hoa quả

Chuyển thời gian ăn hoa quả lên trước bữa ăn sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà lại giảm cân. Việc ăn hoa quả sau bữa ăn hoàn toàn không có công hiệu tương tự vì dạ dày lúc này phải tiêu hóa nhiều thức ăn khác, do phải nhường chỗ nên hoa quả trong bụng bị lên men, dễ khiến bạn bị đầy bụng, táo bón… không có lợi cho tiêu hoá.

Ngủ trưa

Sau khi ăn, máu sẽ tập trung ở hệ tiêu hoá, khiến cho lượng máu dẫn đến não và các chi bị giảm thiểu. Nếu ăn chút hoa quả hoặc uống ly sữa rồi ngủ trưa khoảng 30 phút đến 1 tiếng sau đó mới ăn trưa sẽ giảm mệt mỏi, buồn ngủ rất rõ rệt.

Ăn canh

Nhiều người có thói quen ăn canh sau bữa ăn, nhưng ăn canh trước bữa ăn lại có thể giúp “làm sạch” khoang miệng, thực quản, dạ dày, ruột…giúp thức ăn có thể thuận lợi đi vào dạ dày và làm giảm mức độ kích thích của các thực phẩm cứng đối với niêm mạc dạ dày.

Mát xa trước khi đi ngủ

Sau khi ăn tối, trước khi đi ngủ bạn có thể xoa tay của bạn xung quanh rốn 64 vòng theo chiều kim đồng hồ. Kết thúc chà tay của bạn ở vùng bụng dưới. Thao tác đơn giản này không chỉ giúp duy trì trạng thái ổn định cho dạ dày mà còn kích thích dạ dày hoạt động tốt hơn. Bạn cần tránh lo lắng, giận dữ và các kích thích cảm xúc tiêu cực khác.