Cảnh báo: Đi ngủ sau 23h đêm sớm muộn cũng mắc những bệnh này

( PHUNUTODAY ) - Do công việc và thói quen rất nhiều người đi ngủ muộn sau 23h đêm mà không biết rằng nếu ngủ sau khung giờ này tức là chúng bạn đang tàn phá, hủy hoại sức khỏe của chính mình.

Buổi tối - thời điểm để hệ thống miễn dịch bài tiết các chất độc hại và hồi phục

Nhìn vào bức hình dưới đây, bạn có thể hình dung ra được cơ chế vận hành của đồng hồ sinh học trên cơ thể người. 

Và đương nhiên rồi, chỉ cần thay đổi hoặc làm sai lệch nhịp sinh học chút thôi, hàng tá rắc rối đang chờ đón bạn.

body-1496597102301

Cần nhấn mạnh rằng, các cơ quan nội tạng trong cơ thể sẽ hoạt động để tự phục hồi từ 21h - 5h sáng.

Và khoảng 23h - 3h sáng là thời gian QUAN TRỌNG NHẤT để cơ thể chìm trong GIẤC NGỦ SAY.

Chúng ta biết rằng, não bộ tiêu tốn rất nhiều năng lượng cho hoạt động mỗi ngày. Hệ quả của quá trình này là sản phẩm phụ độc hại khi chuyển hóa năng lượng bị giữ lại trong não, gây ảnh hưởng đến neuron thần kinh.

Khi ngủ, não bộ sẽ vận hành hệ thống glymphatic giúp dọn dẹp và phục hồi tế bào thần kinh bị tổn thương. 

Cùng với đó, tế bào não ở vùng hồi hải mã (hippocampus) sẽ hoạt động mạnh để thanh lọc, sắp xếp và tái lập lại những thông tin được ghi nhận trong ngày, giúp mã hóa thông tin để lưu vào bộ nhớ dài hạn. 

Thức khuya, ngủ muộn - cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều vô kể

Tác hại của việc thức khuya triền miên nhiều lắm lắm, vài trong số đó là...

Tổn thương da

lao-hoa

Từ 22 giờ đến 23 giờ là thời gian làn da làm nhiệm vụ bảo trì và tái tạo. Khi đó chính là lúc thích hợp để ngủ, nếu bạn vẫn thức, các tuyến nội tiết sẽ không có điều kiện để làm việc, gây ra rối loạn hệ thần kinh, khiến da bị khô, tính linh hoạt kém, màu da xỉn dần, thâm sạm, có mụn trứng cá, tàn nhang, các vết nhăn.

Thừa cân và béo phì

thuacanbeophi-1504098236494-crop-1504098305373

Khi ngủ, cơ thể sẽ phân giải một chất “leptin”, giúp cơ thể gầy đi. Nếu bạn không ngủ vào thời gian này, cơ thể sẽ không có cơ hội tự gầy đi, lâu ngày sinh ra tích tụ mỡ, khiến bạn tăng cân, béo phì, không thể đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

 Giảm trí nhớ

Hệ thần kinh giao cảm trong cơ thể vẫn duy trì trạng thái hưng phấn, hứng khởi, đến ngày hôm sau chúng sẽ rơi vào trạng thái làm việc quá sức, cạn kiệt khi chúng ta thức khuya. Điều này khiến bạn có cảm giác chóng mặt, giảm trí nhớ, thiếu tập trung và các vấn đề sức khỏe khác.

 Nguy cơ cao gây ra bệnh tim

660x380_2thumb-20170815124405

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người thức khuya thường có tính khí nóng nảy, thất thường, dễ nổi giận. Ngoài ra, thức đêm quá khuya cũng khiến cho nội tạng bị “trượt” khỏi lịch sinh hoạt bình thường, nhịp tim không được điều chỉnh kịp thời.

Ung thư.

Cần khẳng định rằng, rất nhiều yếu tố miễn dịch được hình thành trong giấc ngủ. Nếu thức suốt đêm dài, khả năng miễn dịch tất yếu sẽ bị sa sút, gây mệt mỏi, không tạo ra được những kháng thể và tế bào chống lại sự xâm nhập của kháng nguyên lạ, bất thường.

Đặc biệt, phái đẹp thức khuya, làm việc, sinh hoạt dưới ánh đèn còn có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 3 lần so với những người đi ngủ sớm.

Được sản xuất bởi não trong thời gian ngủ, melatonin - nội tiết tố tự nhiên có tính chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào có thể dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, melatonin làm giảm sự sản xuất estrogen từ buồng trứng. Do đó, việc thiếu ngủ dẫn đến việc sản sinh melatonin quá ít, khiến lượng hormone estrogen ở phụ nữ quá cao, tăng nguy cơ ung thư vú.

Gây tổn thương gan

Khoảng thời gian từ 11h đêm đến 3h sáng là thời gian cao điểm để gan làm việc, bài tiết độc tố. Nếu khi đó cơ thể còn thức sẽ khiến hoạt động này khó xảy ra, gây ra sự thiếu hụt lượng máu trong gan, từ đó làm tổn thương các tế bào, khó hồi phục và sửa chữa những tế bào hỏng. Nếu gan bị tổn thương, ngay lập tức sức khỏe tổng thể sẽ bị đe dọa, ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác.

TÂM LÝ BẤT ỔN, DỄ NỔI CÁU

Bác sĩ Mai Hương còn chia sẻ 1 tác hại của việc thức khuya đó là ảnh hưởng tới tâm lý, dễ nổi cáu, hoang tưởng, ảo giác.

Lý do của điều này vẫn nằm ở não bộ. Não bộ làm việc quá tải, không được nghỉ ngơi dễ rơi vào tình trạng stress, tinh thần không thoải mái khiến bạn nhiều khi hành xử thiếu kiềm chế, và việc cáu giận, ảo giác là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu