Cảnh báo: Dòng chảy xa bờ mới xuất hiện, đi biển mùa hè này phải biết mà tránh

( PHUNUTODAY ) - Dòng chảy xa bờ được ví như những hung thần lặng lẽ của biển khơi. Mặt nước nơi có dòng hảy xa bờ thường ít hoặc hầu như không có sóng, khi bơi vào dòng chảy xa bờ, ngay lập tức sẽ bị dòng chảy cuốn ra biển.

Dòng chảy xa bờ là gì?

Năm 2022 có mùa hè nóng nực hơn trong những năm gần đây, bối cảnh sau dịch bệnh cũng khiến cho việc du lịch trong nước, đặc biệt là tại các vùng biển tăng cao. Tuy vậy, ngoài biển luôn ẩn chứa những mối nguy hiểm với con người khi đi du lịch, cần luôn cảnh giác để tránh những tai nạn không đáng có.

Một trong những mối nguy hại khi đi biển đang được quan tâm gần đây là dòng chảy xa bờ, với loạt bài viết cảnh báo được chia sẻ rầm rộ trên MXH.

Empty

Dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng dòng chảy xa bờ đã xuất hiện dọc các bờ biển Việt Nam vài năm gần đây, từng ghi nhận ở Cửa Lò, Đà Nẵng, Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên… Dòng chảy xa bờ được xem là một trong những nguy hiểm hàng đầu trên bờ biển, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm khi tắm biển.

Dòng chảy xa bờ (rip current) còn được gọi là dòng rút xa bờ, dòng rút bờ, dòng rip… Hiện tượng này hiểu nôm na là một dòng nước chảy mạnh từ bờ ra phía biển, xảy ra khi sóng liên tục đánh và nước biển vào bờ, hình thành một dòng đi ngược ra biển.

Dấu hiệu nhận biết dòng chảy xa bờ: nơi có vùng nước lặng bất thường, gần như không một cơn sóng. Dòng nước rút xa bờ thường hẹp, chỉ rộng khoảng 1-3m, nhưng cũng có thể lên đến 10m. Trong một ngày, chúng có thể di chuyển đa vị trí trong vùng đới sóng đổ của bất kỳ khu vực đại dương, bờ biển, hồ lớn nào.

Dòng chảy xa bờ nguy hiểm đến mức độ nào?

Dòng chảy xa bờ được coi như là một trong những Nguyên nhân tiêu biểu của việc chết đuối khi tắm biển. Nó được ví như một dòng chảy cực mạnh, kéo mọi vật rơi vào nó ra thẳng giữ biển khơi.

Empty

Vận tốc trung bình dòng chảy khoảng 0.5 đến 1m/ giây, khi mạnh có thể tới 2,5m/ giây, do đó dù vận động viên bơi lội Olympic cũng không thể kiểm soát nổi.

Trong hình trên đây, nơi có sóng bạc đầu là nơi dòng nước đi từ biển vào gần bờ. Nếu chúng ta tắm biển nơi có sóng bạc đầu (breaking waves) thì chúng ta sẽ được sóng đánh đưa vào bờ. Tuy nhiên nếu chúng ta di chuyển vào tắm chỗ lặng sóng (giữa hai mũi tên) là chúng ta rơi vào dòng chảy xa bờ. Dòng sông nhỏ này sẽ lập tức kéo phăng chúng ta ra xa khỏi bờ và đưa thẳng chúng ta ra biển. Như vậy, vùng có sóng là vùng nước an toàn, còn vùng lặng sóng chính là vùng nguy hiểm.

Cách nhận biết để tránh dòng chảy xa bờ:

Trước khi xuống biển, bạn nên dành vài phút để nhìn bao quát bãi biển, nhận biết khu vực có khả năng có dòng xảy xa bờ để tránh xa.

  • Khu vực có dòng chảy xa bờ thường lặng sóng, nước có màu sậm hơn vì khu vực đó nước sâu hơn bình thường
  • Nếu thấy bọt nước hay vật trôi nổi trên mặt nước mà bị cuốn ra xa bờ, thì khu vực đó đang có dòng chảy xa bờ.
  • Bạn nên tắm ở những nơi có sóng bạc đầu, vì khi tắm biển sẽ được sóng đánh đưa vào bờ biển.
Empty

Cách thoát khỏi dòng chảy xa bờ

  • Khi bị rơi vào dòng chảy xa bờ, bạn nên áp dụng ngay những lời khuyên sau:
  • Bình tĩnh không hoảng loạn
  • Không được cố bơi ngược dòng vì chắc chắn sẽ rất mất sức khiến đuối nước.
  • Cố gắng bơi song song với bờ biển, hướng tới khu vực có sóng bạc đầu, để sóng góp phần đưa bạn vào bờ.
  • Nếu không biết bơi, hạn chế vẫy vùng hoảng loạn mà cố gắng thả nổi cơ thể trên mặt nước và kêu cứu.

Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này cho người thân của mình nhé!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link