Dấu hiệu nguy hiểm bất thường khi đau dạ dày, đến gặp bác sĩ ngay kẻo muộn

( PHUNUTODAY ) - Đau dạ dày khiến người bệnh chịu nhiều đau đớn ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống. Tuy nhiên nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho bác sĩ kẻo muộn.

Thói quen ăn uống ngủ nghỉ không khoa học kèm theo áp lựa gia tăng trong cuộc sống hiện đại khiến bệnh dạ dày ngày càng có xu hướng tăng. Cũng chính vì đây là loại bệnh phổ biến nên rất nhiều người xem nhẹ các dấu hiệu cảnh báo dẫn đến tình trạng nguy hiểm tính mạng. Do vậy nếu phát hiện có những biểu hiển dưới đây người bị đau dạ dày cần gặp bác sĩ ngay kẻo hối hận không kịp.

1. Đau vùng thượng vị dữ dội, đi ngoài phân đen hoặc nôn ra máu

Nếu có hiện tượng đau vùng thượng vị dữ dội, đi ngoài phân đen hoặc nôn ra máu…thì người bệnh cần cấp cứu ngay nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Bởi đây là dấu hiệu của tình trạng xuất huyết dạ dày - biến chứng viêm dạ dày cấp vô cùng nguy hiểm.

Thông thường xuất huyết dạ dày xảy ra khi người bệnh uống quá nhiều rượu, stress quá độ, đồ ăn uống kích thích như: tiêu, ớt, cà phê…. Hay do dùng một số loại thuốc như thuốc giảm đau chống viêm, thuốc chống đông máu.... làm cho ổ viêm loét dạ dày bị xung huyết chảy máu.

Đau dạ dày có nhiều biến chứng nguy hiểm người bệnh cần nắm rõ.

Đau dạ dày có nhiều biến chứng nguy hiểm người bệnh cần nắm rõ.

2. Chán ăn, ăn không ngon, ợ nóng, chướng bụng, sụt cân

Đây tiếp tục là một biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh đau dạ dày cấp – ung thư dạ dày. Người bệnh thường rất hay nhầm lẫn những biểu hiện trên với cá bệnh lý dạ dày thông thường khác. Một số người còn có thêm biểu hiện như nôn hay đại tiện ra máu, sụt cân bất thường. Vì vậy, nếu phát hiện các dấu hiệu trên người bệnh nên đến thăm khám bác sĩ để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời kéo dài tuổi thọ.

3. Đột ngột đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị hoặc đau lan ra khắp bụng

Đây là tình trạng nguy cấp người bệnh cần hết sức lưu ý, rất có thể là biến chứng ngoại khoa nặng nề của viêm dạ dày cấp – thủng dạ dày. Chúng thường gặp ở các ổ loét tá tràng, các ổ loét dạ dày và đôi khi của bệnh ung thư dạ dày. Hậu quả của việc thủng ổ loét dạ dày, tá tràng thường được các bác sĩ ngoại khoa thường gặp và gọi là viêm phúc mạc.

Người bị đau dạ dày có thể thấy đau dữ dội đột ngột ở vùng thượng vị. Hoặc lan ra khắp bụng, bụng cứng khi sờ…nếu không xử lý kịp thờ có thể gây nên tình trạng sốc toàn thân, trụy mạch, tử vong. Chính vì vậy, chỉ cần thấy một trong những biểu hiện kể trên phải gặp bác sĩ ngay để tránh tình trạng đe dọa tính mạng.

Những biểu hiện bất thường khi bị đau dạ dày dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Những biểu hiện bất thường khi bị đau dạ dày dễ nguy hiểm đến tính mạng.

4. Nôn và buồn nôn

Đây cũng là một trong những biểu hiện đau dạ dày nhiều người gặp phải. Nếu để tình trạng nôn diễn ra nhiều mà không đi gặp bác sĩ sẽ dẫn đến hậu quả:

– Rách niêm mạc thực quản vùng tâm vị dẫn đến chảy máu (Hội chứng Mallory Weiss)

– Rách thực quản

–Mất nước và điện giải

– Toàn thân gầy và sút cân nhanh chóng dần dần dẫn đến suy mòn, thiếu máu, phù nề.

Chốt lại có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày, muốn bình phục người bệnh phải thực hiện chữa bệnh trong thời gian dài. Đau dạ dày là bệnh thường gặp nhưng biến chứng của nó không thể xem thường. Chính vì thế nên có kế hoạch sinh hoạt khoa học, ăn nhiều rau xanh, trái cây. Không nên ăn đồ cay nóng, có gas... tránh thức khuya dạy sớm để không bị căng thẳng. Ngay sau khi gặp cảm nhận thấy những biểu hiện bất thường trên hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link