Cảnh báo: Mỗi ngày Việt Nam có 3 trẻ em bị xâm hại tình dục

( PHUNUTODAY ) - Theo báo cáo tại hội nghị cấp quốc gia về Tình dục, Sức khỏe và Xã hội, mỗi ngày, nước ta có 3 trẻ em bị xâm hại tình dục, trong số đó có cả trẻ em dưới 2 tuổi bị xâm hại. Điều đáng nói, ¾ thủ phạm là người quen của nạn nhân, 10% là cha đẻ hoặc cha dượng.

Đối tượng đó là Cụt Văn Pá (25 tuổi, trú huyện Thanh Chương, Nghệ An). Theo đó chiều 11/5, bé gái hàng xóm 8 tuổi sang nhà Pá chơi và đòi mua kẹo. Lợi dụng sự ngây thơ của cháu bé, Pá nói "ngủ với bác một tý rồi bác đi mua cho".

bao-luc-tinh-duc-0748

Cảnh báo: Thủ phạm 73% vụ bạo lực tình dục ở Việt Nam là người quen của nạn nhân. Đây là một kết quả khảo sát vừa được công bố tại Hội nghị Quốc gia về tình dục, sức khoẻ và xã hội lần thứ 3 do 6 tổ chức phi chính phủ đồng tổ chức ngày hôm nay 29/11. (ảnh minh họa).

Tại đây bé gái bị Pá giwor trò đồ bại. Không dừng lại, 3 ngày liên tiếp sau đó, Pá đều lôi bé gái này vào nhà tiếp tục giở trò. Đến chiều 16/5, trong khi đang thực hiện hành vi tội lỗi lần thứ 5, thì bà ngoại của nạn nhân bắt gặp.

Đặc biệt trong khi cơ quan điều tra đang xác minh hành vi đồi bại của Pá, thì nghi can này còn cầm dao đâm chết một con trâu của nhà bà ngoại nạn nhân, gây thiệt hại 19 triệu đồng.

Sáng 29/11, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩmn bị cáo Cụt Văn Pá. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Pá 12 năm tù giam, một năm tù về tội Hủy hoại tài sản. Tổng hình phạt là 13 năm.

Thời gian qua xảy ra không ít các vụ bé gái bị hiếp dâm. Cuối tháng 9/2014, Nguyễn Văn Dụng (43 tuổi, Hà Nội) nhờ Diệu (15 tuổi, cháu họ) mang điện thoại iPhone 3 đi sửa hộ. Lấy lý do muốn lấy lại chiếc điện thoại trên, nửa đêm, người đàn ông này trèo tường để lẻn vào phòng ngủ hãm hiếp Diệu.

Dù bị nạn nhân chống cự, Dụng vẫn thực hiện hành vi giao cấu. Trước khi về nhà, ông ta còn dặn Diệu không được nói cho ai biết.

Lần thứ ba, vào đêm 19/10/2014, người đàn ông này tiếp tục lẻn vào phòng ngủ của thiếu nữ. Song lúc này, cô bé ôm chặt đứa em 6 tuổi nên Dụng không đạt được mục đích.

Cùng lúc, mẹ Diệu lên phòng phát hiện và đuổi ông ta về. Được biết Dụng là bác rể của Diệu. Ngày 31/8, TAND TP Hà Nội xử Dụng 13 năm tù tội Hiếp dâm trẻ em.

Báo động: Mỗi ngày có 3 trẻ bị xâm hại tình dục

Tình trạng hành hạ, xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em ở nước ta đang ở mức báo động và ngày càng trở nên phức tạp.

Theo số liệu công bố do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong 5 năm (2011-2015), cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em, với gần 10.000 nạn nhân, tăng 258 nạn nhân so với 5 năm trước đó.

Số vụ bị XHTD chiếm tới 5.300 vụ (khoảng 65%) và gia tăng XHTD nam. Hàng năm, trên cả nước phát hiện gần 1.000 vụ XHTD trẻ em. Nghĩa là, cứ mỗi ngày trôi qua lại có 3 đứa trẻ bị XHTD.

Đáng lo ngại là vậy nhưng hiện còn rất nhiều thanh, thiếu niên và trẻ em không hay biết về khái niệm và những biểu hiện của XHTD.

Nhiều trẻ bị xâm hại nhưng không biết mình là nạn nhân bị XHTD. Trong một cuộc tham thảo ý kiến của các bạn sinh viên có tới 80% bạn được hỏi đã trả lời là: nam giới không có nguy cơ bị XHTD.

Và họ rất chủ quan vấn đề này. Trên thực tế, cả trẻ em trai và trẻ em gái đều bị XHTD nhưng thường gặp hơn là trẻ em gái.

Trẻ em dễ trở thành nạn nhân của XHTD, bởi vậy, vai trò bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của gia đình là hết sức quan trọng.

Theo các chuyên gia, một trong những kỹ năng cha mẹ cần có là biết bảo vệ con trước người lạ (người không quen thân với gia đình) và “người lạ” (có dị thường về nhân cách, biểu hiện…).

Cụ thể, bố mẹ không được để các con nhỏ, chưa biết bảo vệ mình ở nhà một mình, ra đường, ra chỗ vắng một mình; không được cho con tiếp xúc với những người hàng xóm, hoặc kể cả họ hàng có biểu hiện xấu, nhân cách xấu, hay uống rượu, xem phim đen, những người ở hoàn cảnh vắng vợ, độc thân, bệnh lý, hoặc những em trai đang ở tuổi dậy thì, phát dục, chưa hoàn thiện nhân cách…

Các bậc phụ huynh cần lưu ý những người quen biết ngắn hạn, mới xuất hiện như thợ xây nhà bên cạnh, người thuê nhà...

Và cũng hết sức cẩn trọng khi trao các bé cho những người thân, vì đã có trường hợp bạn thân của chú ruột lạm dụng bé gái.

Để phát hiện sớm chuyện con bị lạm dụng, các chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên: bố mẹ cần thường xuyên quan sát, để ý các biểu hiện cơ thể và tâm lý của con mình.

Trẻ bị xâm hại tình dục thường có những biểu hiện: trẻ hay qua lại nhà của một ai đó bất thường, nhất là cùng vào những thời điểm; trẻ giật mình vu vơ, hơi có biểu hiện “ngơ ngơ” hoặc đờ đẫn; sợ sệt, xấu hổ khi gặp một số người; đau khổ, khóc lóc, trốn tránh, nhưng lại sợ ngủ một mình, ác mộng; cơ thể có những vết bầm tím, sây sát; đi lại, ngồi, sinh hoạt gượng, khó khăn, đau; có vết sây sát, sưng tấy, máu hoặc chất nhầy ở bộ phận sinh dục…

Trên chuyên trang www.daycon.com.vn, CMS Education Việt Nam đã tổ chức tọa đàm mang tên “Xâm hại tình dục ở trẻ em: Cha mẹ nhận định nguy cơ và giải pháp an toàn cho trẻ” được tổ chức tại Hà Nội.

Tham dự tọa đàm với vai trò khách mời chuyên gia có Tiến sĩ Tâm lý học trẻ em và vị thành niên Trần Thành Nam, Tiến sĩ Tâm lý học Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục Nguyễn Đoàn và gần 30 phụ huynh có con em độ tuổi vị thành niên.

Cùng với phụ huynh, các chuyên gia đã đưa ra các tình huống để hướng dẫn cho phụ huynh cũng như trao đổi trực tiếp với các cơ quan truyền thông, báo đài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn