Cảnh sát ôm kẻ đánh bom tự sát để cứu dân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 18/12, vụ đánh bom nhằm vào người hành hương Shiite tới thành phố linh thiêng Karbala khiến 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Tuy nhiên con số thương vong trong vụ đánh bom này có thể còn cao hơn nhiều nếu như không có hành động anh hùng của một cảnh sát.

Theo hãng tin AFP, vụ đánh bom xảy ra tại Khales, phía đông bắc Baghdad. Vụ đánh bom nhằm vào người hành hương Shiite tới thành phố linh thiêng Karbala để tưởng nhớ ngày cháu nội của nhà tiên tri Mohammed là Imam Hussein qua đời khiến 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Tuy nhiên con số thương vong trong vụ đánh bom này có thể còn cao hơn nhiều nếu như không có hành động anh hùng của một cảnh sát. Các nhân chứng cho biết cảnh sát Ayyub Khalaf, 34 tuổi, đã xông vào ôm lấy kẻ đánh bom liều chết để chặn hắn không tiếp cận với đám đông.

Ông Saad Naim, một người bạn của Khalaf cho biết viên cảnh sát đã kết hôn và có hai người con. Anh Khalaf chết đi để lại hai con nhỏ, 6 và 9 tuổi. Ông Saad Naim tuyên bố sẽ trả thù nhóm khủng bố Al-Qaeda vì cái chết cho Ayyub.

Hiện trường một vụ đánh bom xe ở thành phố Sadr tại Iraq Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 18/12, một số vụ tấn công xảy ra ở Iraq làm ít nhất 4 người thiệt mạng.

Bạo lực tại Iraq trong năm 2013 đã gia tăng lên mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, đã có hơn 6.550 người thiệt mạng. Các tay súng Hồi giáo Sunni, trong đó có những phần tử có liên hệ với Al-Qaeda, thường xuyên tấn công người Shiite mà họ xem là những người bỏ đạo.

Trước đó, 2 vụ đánh bom cảm tử ở tỉnh Baghdad đã giết chết ít nhất tám người hành hương vào ngày 17/12. Ngoài ra, hai vụ đánh bom xe hơi đã lấy đi cuộc sống của ít nhất 24 dân thường vô tội hôm 16/12.

Ngày 14/11, bạo lực bùng phát ở Iraq làm 44 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, bất chấp an ninh được tăng cường trong lễ hội Ashura của người Hồi giáo dòng Shiite. Các quan chức an ninh và y tế cho biết một kẻ đánh bom liều chết mặc trang phục cảnh sát đã lao vào khu vực tập trung đông người Shiite ở tỉnh Diyala, phía bắc Baghdad, làm 32 người thiệt mạng và 80 người bị thương. Đây là vụ thứ ba trong ngày 14/11 nhằm vào người Shiite.

Cũng trong ngày 14/11, ở Hafriyah, phía nam Baghdad, đã xảy ra một số vụ nổ làm 9 người thiệt mạng, trong khi ở thành phố dầu lửa Kirkuk, miền Bắc Iraq cũng có 2 vụ đánh bom làm 5 người bị thương. Bạo lực gần Baghdad và Baquba, thủ phủ tỉnh Diyala làm 3 người thiệt mạng. Các vụ tấn công đẫm máu trên diễn ra khi nhiều người hành hương đổ về thành phố linh thiêng Karbaba, miền trung Iraq.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn