Cây chó đẻ - "thần dược" chữa bách bệnh mọc hoang ngoài đường

( PHUNUTODAY ) - Cây chó để có thể hỗ trợ bạn chữa rất nhiều bệnh thường ngày đấy.

Cây chó đẻ còn được gọi là chó đẻ răng cưa, diệp hạ châu, diệp hạ châu đắng, diệp hòe thái, lão nha châu. Tên Hán Việt khác như trân châu thảo, nhật khai dạ bế, diệp hậu châu. Cây có hạt tròn xếp thành hàng dưới lá nên gọi là diệp hạ châu (diệp: lá, hạ: dưới, châu: ngọc tròn).

Cây chó đẻ có hai loại: diệp hạ châu ngọt (phyllanthus urinaria L.) và diệp hạ châu đắng (phyllanthus amarus schum et thonn), cùng họ thầu dầu (euphorbiaceae). Cả 2 loại đều giàu dược tính nên ngay từ xa xưa, 2 loại này đã được dùng làm thuốc. Bộ phận dùng làm thuốc là toàn cây (được cắt phần trên mặt đất của cây).

cay-cho-de-phunutoday.vn

Cây chó đẻ còn được gọi là chó đẻ răng cưa, diệp hạ châu, diệp hạ châu đắng, diệp hòe thái, lão nha châu.

Ngăn ngừa sỏi thận

Những hoạt chất của cây chó đẻ có tác dụng gia tăng lượng nước tiểu, ngăn cản sự tạo thành những tinh thể calcium oxalate cũng như làm giảm kích thước những viên sỏi đã hình thành.Chó đẻ có tác dụng lợi tiểu, tăng tiết mật và giãn cơ, đặc biệt là các cơ ở vùng sinh dục tiết niệu và ống mật, những tác dụng này dẫn đến hiệu quả trục xuất sỏi.

Ngoài ra, chó đẻ còn có tác dụng làm vỡ nhưng tinh thể calcium oxalate và cả tác dụng giảm đau kéo dài. Tác dụng này hổ trợ tốt cho việc chữa sỏi thận.

Chữa viêm gan B

Cây chó đẻ chứa một số enzyme và hoạt chất có tác dụng chữa viêm gan như phyllanthine, alkaloids và flavonoids...

Sử dụng loại cây này sau 30 ngày có thể khiến 50% yếu tố lây truyền của virus viêm gan B trong máu mất đi.

Chữa xơ gan cổ trướng thể năng

cay-cho-de-phunutoday.vn-

Cây chó đẻ có thể chữa xơ gan.

Diệp hạ châu đắng sao khô 100 g sắc nước 3 lần. Trộn chung nước sắc, thêm 150 g đường đun sôi cho tan, chia nhiều lần uống trong ngày (thuốc rất đắng), liệu trình 30 - 40 ngày. Khẩu phần hằng ngày phải hạn chế muối, tăng đạm (thịt, cá, trứng, đậu phụ).

Chữa suy gan (do sốt rét, sán lá, lỵ amib, ứ mật, nhiễm độc)

Diệp hạ châu (ngọt hoặc đắng) sao khô 20 g, cam thảo đất sao khô 20 g, sắc nước uống hằng ngày.

Chữa bệnh chàm (eczema) mãn tính

Dùng cây chó đẻ vò, xát nhiều lần vào chỗ bị chàm, làm liên tục hằng ngày sẽ khỏi.

Chữa sốt rét

Cây chó đẻ 8 g; thảo quả, dây hà thủ ô, lá mãng cầu ta tươi, thường sơn, dây gắm mỗi vị 10 g; bình lang (hạt cau), ô mai, dây cóc, mỗi vị 4 g, đem sắc với 600 ml nước còn 200 ml, chia uống 2 lần trước khi lên cơn sốt rét 2 giờ. Nếu không hết cơn, thêm sài hồ 10 g.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link