Cây dại từng dành cho lợn ăn lại chứa ‘kháng sinh tự nhiên’, đem làm món ăn ăn cực ngon

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này rất giàu protein, chất xơ cùng các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Trước đây cây mọc dại rất nhiều nhưng nhiều người chưa biết để tận dụng.

Rau sam - một trong những loại rau dân dã phổ biến ở nông thôn, phát triển mạnh mẽ mà không cần chăm sóc quá nhiều. Trước đây, rau sam thường được sử dụng để cho lợn ăn mà không ai biết về những tác dụng tuyệt vời của nó.

Rau sam chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như protein, đường, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt và các nguyên tố vi lượng khác, được liệt kê trong bảng thành phần dinh dưỡng.

Ngoài ra, rau sam còn chứa lượng lớn norepinephrine - một chất thúc đẩy sản sinh insulin, giúp duy trì sự ổn định đường huyết và điều hòa chuyển hóa glucose. Ngoài ra, hàm lượng kali trong rau cũng có tác dụng làm chậm nhịp tim, hạ huyết áp và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Nhờ giàu dinh dưỡng, rau sam giúp tăng cường khả năng kháng viêm, diệt khuẩn và ngăn ngừa bệnh tiêu chảy do vi khuẩn E.coli gây ra. Vì những tác dụng tuyệt vời như vậy, rau sam được ví như "kháng sinh tự nhiên" và được gọi là "rau trường thọ" ở Trung Quốc.

Ở châu Âu, rau sam thường được sử dụng để trộn với dầu giấm hoặc đem muối dưa chua để tạo thành các món ăn ngon. Trong khi đó, ở Việt Nam, rau sam thường được chế biến dưới dạng luộc, xào hoặc nấu canh.

Bạn có thể tham khảo món ăn ngon làm từ rau sam dưới đây:

Nguyên liệu

- Rau sam: 1 mớ

- Muối: 2 thìa cà phê

- Dầu hào: 1 thìa

- Dầu ớt: 1 thìa

- Xì dầu: 1 thìa

- Tỏi: 1 củ

- Miến: 1 bó nhỏ

Cách làm miến trộn rau sam

- Để nấu món ăn này, trước hết bạn cần cắt bỏ phần cuống già và những lá vàng, sau đó rửa sạch rau. Vì rau sam mọc sát đất nên thường bị nhiễm bẩn, vì vậy hãy ngâm rửa kỹ để loại bỏ các tạp chất. Sau khi rửa xong, bạn có thể vớt rau ra rổ để cho ráo nước.

- Miến đem đi luộc sơ khoảng 3 phút cho chín mềm rồi vớt ra.

- Bạn cần đun sôi một nồi nước trên bếp. Sau đó, thả rau sam vào nước sôi và luộc cho đến khi chín. Rau sam có khả năng hấp thu nước và chín nhanh, vì vậy bạn không cần đun quá lâu để tránh rau chín quá mềm.

- Lúc này bạn cho rau sam và miến đã luộc chín vào 1 bát tô lớn.

- Phần nước sốt trộn là thành phần quan trọng nhất của món ăn. Để làm nước sốt, bạn cần chuẩn bị một bát và trộn đều các thành phần sau: 1 thìa dầu hào, 1 thìa nước tương nhạt, tỏi băm, muối, dầu ớt (nếu không có, bạn có thể thay thế bằng ớt bột) và vừng rang. Sau khi trộn đều, nước sốt sẽ giúp tăng cường hương vị và độ ngon của món ăn.

- Bạn rưới nước sốt vào bát có miến cùng rau sam rồi dùng đũa trộn thật đều để rau và miến ngấm đẫm gia vị.

Sau khi trộn đều nước sốt và miến với rau sam, bạn có thể dọn ra đĩa và thưởng thức ngay. Món ăn này có hương vị ngon miệng, thanh mát. Với vị chua chua, thanh thanh của rau sam, hương vị đậm đà của nước sốt, chút cay cay của dầu ớt và thơm nồng của tỏi, món ăn kích thích vị giác rất hấp dẫn.

Theo:  xevathethao.vn copy link