Thực phẩm trẻ nhỏ rất yêu thích nhưng có thể gây trầm cảm, bệnh tiểu đường

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ chuyên khoa bệnh tiểu đường cấp cao, tiến sĩ Anil Bhoraskar đã giải thích tại sao đường lại độc hại đối với trẻ.

Trẻ em thường khó chấp nhận nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhưng đồ ngọt luôn là món ăn khiến chúng hứng thú nhất. Việc từ chối yêu cầu ăn kẹo hoặc đồ ngọt của trẻ luôn là một thử thách khó khăn đối với cha mẹ. Tuy nhiên, cha mẹ cần nhớ rằng không chỉ có kẹo mà còn rất nhiều thực phẩm khác trong cuộc sống cũng có chứa đường tự nhiên hoặc được bổ sung thêm đường.

Khi trẻ ăn quá nhiều đường, dạ dày của chúng sẽ không còn chỗ trống để tiếp nhận các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho sự phát triển của trẻ, ví dụ như rau, trái cây, sữa ít béo, protein và ngũ cốc nguyên hạt.

Trong một cuộc phỏng vấn với OnlyMyHealth, Tiến sĩ Anil Bhoraskar, một bác sĩ chuyên khoa bệnh tiểu đường cấp cao tại Bệnh viện SL Raheja, Mahim và là Thư ký của Hiệp hội bệnh tiểu đường Ấn Độ, đã giải thích tại sao đường có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em.

Thực phẩm nhiều đường: Thủ phạm khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và trầm cảm

Tiến sĩ Anil Bhoraskar đã cho biết rằng, việc ăn quá nhiều đường sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, tăng cân, nổi mụn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở trẻ em. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều đường cũng có thể gây ra nhiều tình trạng y tế khác ảnh hưởng đến sự phát triển chung của trẻ.

Có nhiều lý do tại sao việc ăn quá nhiều đường có hại cho sức khỏe của trẻ:

- Đường có thể gây tăng cân. Các loại đồ uống chứa đường như nước trái cây đóng hộp và nước ngọt có ga chứa nhiều đường fructose, đây là một loại đường đơn. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng tiêu thụ đường fructose sẽ làm tăng cảm giác đói và thèm ăn của trẻ. Nếu tiêu thụ quá nhiều fructose, tình trạng kháng leptin có thể phát triển. Leptin là một loại hormone quan trọng điều chỉnh cơn đói và cho cơ thể biết khi nào nên ngừng ăn.

- Trẻ em tiêu thụ đồ uống nhiều đường sẽ tăng lượng chất béo nội tạng, liên quan đến bụng mỡ và một số bệnh như tiểu đường, bệnh tim mạch. Có bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ đường cao cũng có thể dẫn đến viêm cũng như tăng mức độ chất béo trung tính và huyết áp của trẻ.

Đặc biệt, vị tiến sĩ cảnh báo tiêu thụ dư thừa đường có thể gây trầm cảm cho trẻ nhỏ. "Nếu con bạn đang ăn một chế độ ăn nhiều đường bổ sung và thực phẩm chế biến sẵn thì điều đó có thể dẫn đến những bất thường về tâm trạng và cảm xúc cũng như làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Một nghiên cứu được thực hiện trên 8.000 người cho thấy những người tiêu thụ hơn 67 gam đường mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 23%", tiến sĩ Anil Bhoraskar nói.

Theo tiến sĩ Vinay Dhir, Chủ tịch Viện Chăm sóc Tiêu hóa & Gan, Bệnh viện SL Raheja, Ấn Độ, người tiêu thụ nhiều đường có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (gan nhiễm mỡ), tăng nguy cơ mắc ung thư và sâu răng ở trẻ em. Ngoài ra, lượng đường cao còn dẫn đến tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Mặc dù nhiều loại kẹo được quảng cáo không chứa đường, nhưng theo ông Lokendra Tomar, nhà giáo dục chế độ ăn kiêng tại Ấn Độ, đó là quan điểm sai lầm. Chất làm ngọt trong các loại kẹo không được phép vượt quá 20-25% tổng số thành phần, vì vậy các thành phần còn lại có thể làm tăng đường huyết. Phụ huynh nên đọc kỹ thành phần của sản phẩm trước khi cho con ăn.

Làm thế nào để kiểm soát lượng đường cho con

Trong khi chế biến thức ăn cho trẻ em, cần hết sức cẩn thận trong việc nêm nếm và để ý xem con mình có ăn vặt nhiều không. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, thay vào đó nên cho con ăn thực phẩm tươi và tự chế biến.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, lượng đường sử dụng hàng ngày không nên quá 10% lượng năng lượng (calo) hàng ngày hoặc tốt hơn là không quá 5%. Đối với trẻ em, cần nhớ không nên tiêu thụ quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày.

Theo:  xevathethao.vn copy link