4 điều giúp cha mẹ rèn luyện thói quen tập trung học tập tốt ở trẻ

( PHUNUTODAY ) - Khoảng cách trong kết quả học tập giữa những đứa trẻ thông thường sẽ bằng khoảng cách của sự tập trung trong quá trình học tập. Vì vậy, để con có thể học tập tốt thì ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ cũng nên rèn luyện thói quen tập trung cho trẻ thông qua 4 điều sau.

 1. Đừng nên quấy rầy con

Có một câu nói nổi tiếng thế này: “Trừ khi bạn được trẻ mời, đừng bao giờ làm phiền trẻ. Hãy tạo ra một thế giới của trẻ lấy trẻ làm trung tâm để trẻ có thể là chính mình, một mình”. Những đứa trẻ thường rất dễ bị thế giới bên ngoài ảnh hưởng trong thời gian tập hạn chế. Chính vì vậy, cha mẹ nên để cho bé có thời gian một mình, tập trung vào một công việc gì đó, không nên làm phiền.

Chẳng hạn như, khi trẻ đang chơi lego, mẹ lại gần và hỏi như: "con có đói không" hay "con muốn ăn gì không?". Đây là một trong những hành vi cắt ngang rất điển hình, không hề có lợi cho sự tập trung của trẻ. Bạn hãy thử đặt mình vào trẻ để tưởng tượng, bên tai luôn có một giọng nói khác bao trùm thì liệu có thể dễ dàng để tập trung được hay không? Vì vậy, để có thể rèn luyện sự tập trung của trẻ thì điều đầu tiên cha mẹ cần làm đó là không nên làm phiền khi trẻ đang tập trung vào một công việc gì đó, hãy để trẻ có đủ không gian và tự do cần thiết. 

phuong-phap-day-tre-tap-trung-hoc-bai-2

2. Dành cho trẻ một môi trường học an tĩnh

Ngoài việc không làm phiền trẻ, điều quan trọng tiếp theo mà cha mẹ cần nhớ để rèn sự tập trung của trẻ đó chính là tạo cho con một môi trường gia đình yên tĩnh. Có không ít các bậc cha mẹ xem TV hay video trong thời gian con làm bài tập về nhà, thậm chí còn vặn âm lượng rất to thì đây là điều không nên.

Đối với trẻ, nếu không có một môi trường yên tĩnh để học tập thì sẽ rất dễ bị thu hút bởi những âm thanh ở xung quanh khiến cho trẻ rất khó tập trung. Để cải thiện sự tập trung của trẻ em, có thể nói môi trường thực sự là chìa khóa. Khi trẻ học bài, tốt nhất cha mẹ nên cho trẻ một không gian yên tĩnh và đơn giản, đồng thời cố gắng không có quá nhiều thứ khiến trẻ phân tâm như TV hay đồ chơi xung quanh.

3. Giúp trẻ phát trển thói quen sinh hoạt đều đặn

Để trẻ có thể tập trung học tập thì một thể chất tốt cũng là điều cơ bản. Chẳng hạn như trong kỳ nghỉ hè, không ít những đứa trẻ sẽ ngủ nướng mà bố mẹ không quan tâm, dẫn đến đồng hồ sinh học khi quay trở lại trường hoàn toàn không thích ứng được, buổi sáng rất khó thức dậy khiến trẻ mất năng lượng trong lớp và ngủ thiếp đi. Những thói quen sinh hoạt tốt là điều rất quan trọng đối với sự tập trung, giấc ngủ và sự phát triển của trẻ. Nếu không có những thói quen tốt này, trẻ sẽ làm mọi việc một cách lỏng lẻo, tùy tiện và chắc chắn sẽ khó tập trung. Mấy giờ dậy, mấy giờ ăn sáng, mấy giờ ngủ trưa, mấy giờ đi ngủ, những việc tưởng chừng như bình thường này lại rất hữu ích trong việc rèn luyện sự tập trung của trẻ. Sau một thời gian dài, khi đến thời điểm, đứa trẻ sẽ biết phải làm gì và sẽ tập trung làm những gì bản thân mình nên làm.

image2(1)-845x563

4. Kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị điện tử của con

Đối với trẻ nhỏ, việc dành quá nhiều thời gian để sử dụng các thiết bị điện tử sẽ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tập trung và nhận thức của trẻ. Một đứa trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá sớm và quá nhiều sẽ rất khó tập trung ngồi học. Vì vậy, để rèn luyện khả năng tập trung của trẻ, cha mẹ phải biết cách kiểm soát việc sử dụng các thiết bị điện tử của con, càng cho trẻ tiếp xúc muộn càng tốt.

Thực hiện 4 mẹo nhỏ này một cách nghiêm túc sẽ giúp trẻ dần hình thành năng lực tập trung, rất có lợi cho học tập và nghiên cứu sau này, cha mẹ nên chú ý sớm.

Theo:  xevathethao.vn copy link