Đầu bếp thông minh chỉ mẹo hay thái hành không cay chỉ nhờ thủ thuật đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Thái hành đôi khi khiến bạn chảy nước mắt nước mũi trông rất lem nhem khổ sở. Áp dụng ngay những mẹo sau đây sẽ giúp bạn tránh tình trạng này.

Trong hành tỏi thường có chất gây ra cay mắt nên khi thái bạn có thể bị chảy nước mắt. Đó chính là thành phần amino axit sulfoxide. Khi thái thành phần này trong hành tỏi được giải phóng bay theo không khí rồi vào mắt. Khi chất này gặp enzyme alliinase sẽ tạo thành chất khí propanethiol S-oxide và khi vào mắt thì chúng phản ứng với chất lỏng trong mắt tạo thành axit sulfuric khiến bạn thấy bị cay nóng rát mắt. Nhiều người có thể cảm thấy không nhìn được khi thái nhiều hành một lúc. 

Áp dụng các mẹo sau giúp bạn tránh được tình trạng cay mắt: 

Cho hành vào tủ lạnh trước khi thái

Đầu bếp nổi tiếng Andrews, tác giả của nhiều cuốn sách về thực dưỡng nói hãy làm lạnh hành trước khi thái thì các phản ứng hóa học chậm lại nên bạn sẽ giảm cảm giác bị cay mắt. Do đó trước khi thái hành thì hãy đặt chúng vào ngăn mát tủ lạnh một tiếng hoặc cho vào ngăn đông khoảng 10 phút.  

Thái hành không cay bằng các mẹo đơn giản

Thái hành không cay bằng các mẹo đơn giản

Cho hành vào lò vi sóng 30 giây

Khi cho hành tỏi vào lò vi sóng quay 30 giây thì chúng cũng giảm thành phần gây cay. Cho vào từng đợt sau đó bạn lấy ra thái như bình thường.

Nhai một thứ gì đó khi thái như bánh mì, kẹo cao su

Động tác nhai như nhai kẹo cao su hoặc bất kỳ đồ ăn nào trong miệng của bạn sẽ khiến bạn thở bằng miệng nhiều hơn. Hệ quả của việc thở miệng là sẽ hút các giọt bắn của hành nên giảm lượng giọt bắn đó bay vào mắt thì giảm cay mắt.  

Dùng khoai tây chà lên 2 mặt dao

Trước khi thái hành tỏi, hãy thái lát khoai tây và chà chúng đều lên hai bề mặt dao. Cách làm này sẽ giảm hăng cay mắt. 

Đặt hành vào thau nước rồi thái trong nước 

Bạn có thể để hành vào thớt và đặt chúng trong chậu nước rồi thái dưới nước. Nước sẽ cản trở chúng bay lên không khí và giảm lượng bay vào mắt. Cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng sẽ giúp ích một cách đáng kể bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.

Đốt nến bên cạnh thớt thái

Có ngọn lửa bên cạnh sẽ thu hút bớt lưu huỳnh từ hành nên hạn chế vào mắt bạn. Do đó bạn có thể thắp một ngọn nến bên cạnh thớt khi thái. 

Dùng giấm chua

Các axit của giấm và chanh giúp giảm hiện tượng phản ứng chất gây cay trong hành, tỏi. Do đó bạn có thể dùng giấm hoặc cốt chanh thoa lên bề mặt dao và mặt thớt để giảm hăng cay khi thái hành tỏi. 

Đeo kính mắt khi thái hành tỏi

Đeo kính mắt hoặc kính bơi giúp cản trở khí bay vào mắt bạn nên giúp ngăn chặn hơi cay từ hành bay vào mắt. 

Bật quạt thổi xuôi

Bật quay và cho chúng thổi bay hơi hành ra khỏi chiều cơ thể cũng giảm lượng hơi cay vào mắt của bạn. 

Thái phần gốc hành sau cùng

Phần chất gây hăng mắt này nằm ở gốc hành nhiều hơn. Do đó khi thái hãy thái phần trên trước phần gốc thái sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link