Dưới đây là 4 hành vi bất thường này trước 6 tuổi, đây là dấu hiệu của IQ cao:
1. Tính cách trẻ khó hòa đồng
Một số trẻ có tính tình thất thường, khi gặp chuyện không khóc lóc mà cư xử rất điềm đạm. Thậm chí, có những đứa trẻ tạo cảm giác không nhanh nhẹn, hoạt bát, tính cách trầm lắng.
Thực tế, những người giỏi toán thường là những người lý trí và điềm đạm. Vì thế, các bậc cha mẹ đừng quá lo lắng khi thấy con chậm chạp, khó hòa đồng, biết đâu con lại là một cao thủ toán trong tương lai.
2. Trẻ làm việc theo nguyên tắc cứng nhắc
Nhiều bé ngay từ nhỏ đã làm việc theo kiểu nghiêm khắc, kỷ luật, các bước thực hiện rõ ràng, thậm chí có phần cứng nhắc. Ví dụ, khi được mua đồ chơi, trẻ sẽ không tháo rời ngay mà đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, sau đó tự đánh số ở bên cạnh.
Điều này khiến một số phụ huynh lo ngại, con cái quá cứng nhắc mà không biết cách thích nghi, đầu óc chậm chạp sẽ ảnh hưởng đến việc học hành. Tuy nhiên, toán học rất chú trọng đến trật tự và logic.
Không giống như những môn học khác, một câu hỏi có thể có nhiều câu trả lời nhưng toán học chỉ có duy nhất một đáp án. Để tìm ra cần phải có các bước giải quyết vấn đề logic.
Vì thế, nếu con thực sự chú ý đến trật tự, làm việc nghiêm túc thì đến khi lên tiểu học, trẻ sẽ học rất tốt môn Toán.
3. Trẻ luôn sắp xếp mọi thứ rất ngăn nắp
Thông thường, trẻ sẽ thích bày bừa đồ chơi và vật dụng trong nhà. Nhưng một số trẻ lại thích xếp một cách gọn gàng, phân chia đồ chơi theo từng loại riêng, nhiều khi còn có biểu hiện như chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.
Hành vi này cho thấy trẻ có IQ cao, ý thức trật tự tốt. Việc trẻ thường xuyên phân loại và sắp xếp đồ vật sẽ thúc đẩy khả năng tư duy logic ngày càng phát triển, sau này toán học sẽ trở thành thế mạnh của con.
4. Trẻ chỉ thích 1 đồ chơi nhất định
Nhiều trẻ chỉ thích một đồ chơi duy nhất, có thể ngồi một mình ở đó trong thời gian dài. Có những trẻ lặp đi lặp lại một quy trình tháo lắp đồ chơi mà không hề chán.
Những món đồ chơi này sẽ củng cố tư duy về không gian của trẻ, giúp trẻ tạo nền tảng cho việc học toán sau này, đặc biệt là hình học.
Dù trẻ có khả năng thiên bẩm vẫn cần có sự định hướng và hỗ trợ của người lớn.