Cha mẹ nên trang bị những kỹ năng sống cần thiết này cho con khi vào lớp 6

( PHUNUTODAY ) - Mỗi bậc cha mẹ đều muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con của mình, và hơn hết ai hết, họ luôn muốn nuôi dạy con mình trưởng thành đúng cách.

Là bố mẹ, ai cũng mong "của để dành" của mình có cuộc sống riêng thành đạt và hạnh phúc sau này. Để giúp con trở thành người tích cực, tự tin, biết cách tổ chức cuộc sống và hơn nữa là trở nên thành công trong công việc, bố mẹ hãy trang bị cho con những kỹ năng sau.

Kỹ năng kiểm soát bản thân

Kỹ năng kiểm soát bản thân là một trong những kỹ năng sống quan trọng mà các bậc cha mẹ cần trang bị cho con ngay trong giai đoạn này.

Trẻ được học cách chú ý, kiểm soát bản thân, sống và làm việc theo những quy định, có những suy nghĩ linh hoạt, tích cực sẽ giúp bé tương tác tốt hơn với bạn bè, giáo viên của mình. Những trò chơi đòi hỏi tình tập thể, sự chú ý, vận động linh hoạt, có luật chơi rõ ràng là cần thiết cho bé tại thời điểm này.

day-ky-nang-song-cho-tre-mam-non-4

Tự biết bảo vệ quyền lợi của mình

Có nhiều phụ huynh gọi cho cả giáo viên để phàn nàn về điểm của con. Hãy ngừng làm việc này ngay khi con vào trung học. Thay vì vậy, hãy dạy con cách đối thoại với những người có quyền và tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Bạn có thể bảo con: "Xem này, mẹ biết con rất thất vọng về điểm số (hay đang bực vì việc đã xảy ra trong đội bóng...). Con cần là người đi nói chuyện với giáo viên một cách tôn trọng và lên tiếng cho bản thân". Nếu trẻ tỏ ra hoang mang, hãy nói: "Con có thể làm được. Con có muốn thử tập duyệt trước với mẹ không". Cách duy nhất để dạy con là hãy tránh ra và để con tự làm việc đó.

Ngoài ra, cần chuẩn bị cho trẻ biết lắng nghe những gì người khác nói và hiểu rằng ý kiến đó có thể khác mình. Nhiều khi trẻ sẽ không đạt được kết quả như ý muốn và như vậy chẳng sao cả bởi con đã cố gắng.

Tự tin

Tự tin là kỹ năng sống quan trọng giúp trẻ trở lên mạnh mẽ, nắm được giá trị bản thân và dám thể hiện. Sự tự tin sẽ đi liền với năng lực và trách nhiệm, cố gắng. Vì vậy, thay vì làm mọi thứ cho con, hãy để trẻ học cách chủ động khi đối mặt mọi vấn đề. Chính sự tự tin, kiến thức sẵn có sẽ giúp trẻ giải quyết vấn đề nhanh và dễ dàng nhất.

ky-nang-song-cho-tre

Thức dậy mà không cần ai gọi

Trước khi lên lớp 6, trẻ phải tự biết thức dậy đúng giờ, chủ động vệ sinh cá nhân và mặc quần áo đến trường. Quá nhiều bố mẹ vẫn đang làm thay con việc này. Chúng ta đặt đồng hồ báo thức, gọi con dậy và khi con bị muộn, bố mẹ lại chở con đến trường. Tất cả những gì chúng ta dạy cho con là: Không cần lo gì, bố mẹ sẽ làm hết cho.

Có sinh viên còn được bố mẹ lắp cả webcam ở trong phòng ký túc để đánh thức con dậy mỗi sáng. Làm vậy nghĩa là bố mẹ đã thất bại. Chúng ta cuồng điểm số và làm thay mọi việc để con lao vào học. Cách đó chỉ phá hỏng tương lai của trẻ.

Tự chuẩn bị vật dụng

Hãy nhớ rằng chiếc cặp sách bây giờ của con sau này sẽ là chiếc ca táp xách đi làm. Nếu bạn cứ thay con chuẩn bị đồ dùng học tập vì sợ trẻ quên thứ này, thiếu thứ kia thì con sẽ không học được cách chịu trách nhiệm nhớ các vật dụng của mình. Chắc hẳn không ông bố, bà mẹ nào muốn chuẩn bị những thứ này cho con cả đời, con cũng cần phải tự lập, tự mình chuẩn bị những thứ cần thiết trong học tập và cuộc sống.

Đi mua đồ tạp hóa

Nếu con bạn đã 13 tuổi và bạn chưa bao giờ để con rời tầm mắt trong siêu thị thì có vẻ bạn đã bảo vệ thái quá con. Hãy để con xách giỏ và tự đi chọn 5-6 món đồ cần mua. Trẻ tuổi teen sẽ không bị bắt cóc ở siêu thị hay cửa hàng tiện lợi.

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp ở đây không chỉ là khả năng nói, đọc và viết, giao tiếp là một kỹ năng sống quan trọng giúp thể hiện bản thân một cách có hiệu quả và hiểu được tầm ảnh hưởng của ngôn từ của mình lên người khác.

Trẻ em hiện nay đang được sinh ra trong một thế giới công nghệ với sự phát triển mạnh của internet, các phương thức giao tiếp ngày càng lặng lẽ với những dòng tin nhắn vô cảm, thư điện tử, chat… Sự tham gia, kết nối giữa người với người qua giao tiếp mặt đối mặt có thể bị ảnh hưởng.

Những trò chơi giúp trẻ hiểu cách lắng nghe và làm theo hướng dẫn, các con rối có thể giúp trẻ diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc. Đây là cách giúp trẻ luyện tập những kỹ năng đối thoại như nói chuyện theo lượt và lắng nghe người khác.

75445a31edfea3.img_

Tự đánh răng, và giữ vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng

Sạch sẽ, gọn gang, ngăn nắp là một trong những kỹ năng sống cơ bản cần dạy cho trẻ nhỏ. Trẻ em cần phải học cách đánh răng và súc miệng sạch sẽ. Hãy khen ngợi hay thưởng cho trẻ khi chúng biết cách giữ vệ sinh sạch sẽ và có lối sống lành mạnh, bao gồm cả ăn uống, vệ sinh cá nhân và tập thể dục thường xuyên. Khi trẻ sạch sẽ, khỏa mạnh và hạnh phúc thì tất cả mọi người sẽ hạnh phúc.

Biết thể hiện lòng tốt và giúp đỡ người khác khi có thể

Thể hiện lòng tốt một cách bất ngờ không chỉ là một điều ngọt ngào nên làm mà còn là cách dễ nhất để trẻ có thể "chạm" vào cuộc sống. Khuyến khích trẻ thể hiện lòng tốt giúp đỡ người khác bất cứ khi nào có thể. Nó sẽ giúp con bạn có được lòng từ bi, giúp chúng hiểu được sự khác biệt giữa những cái mà chúng muốn và những nhu cầu trong cuộc sống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn