Những món đồ chơi nguy hiểm, cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc hoặc mua về dùng

( PHUNUTODAY ) - Đồ chơi trẻ em hiện nay được bán rất nhiều trên thị trường với đủ mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng. Có những món đồ chơi tưởng chừng như vô hại nhưng thực tế lại rất nguy hiểm với trẻ nếu không đúng độ tuổi.

Đồ chơi là những vật dụng không thể thiếu đối với gia đình có trẻ nhỏ. Một đứa trẻ có thể phát triển trí thông minh và vận động cơ thể bằng cách tiếp xúc với những đồ chơi thông minh, mang tính sáng tạo. Tuy nhiên, không phải loại đồ chơi nào cũng đem lại lợi ích mà an toàn tuyệt đối.

Con quay bằng tay (fidget spinner)

8-do-choi-duoc-ban-nhan-nhan-gay-tu-vong-cho-tre-15001260-30690510-2-0-1499255277-1499255318-650-1-1499255318-650-064eafe1ac-1499668532--1--1499912055-width600height292

Một phần của con quay sẽ bị rơi ra khi đang quay và có thể gây thương tích. Cũng có những trường hợp trẻ nuốt phải 1 phần của nó. Bên cạnh đó, đây thực sự là loại đồ chơi khiến trẻ bị mất tập trung, dẫn đến những khó khăn trong học tập. Tại một vài tiểu bang của Mỹ, việc sử dụng fidget spinner trong trường học hoàn toàn bị cấm.

Thay thế món đồ chơi này bằng một công cụ rèn luyện ngón tay khác sẽ không chỉ giúp trẻ có việc để làm mà còn phát triển kỹ năng vận động tốt.

Đồ chơi phát sáng gây dị tật

Đèn lồng, đồ chơi phát sáng, đồ chơi giá rẻ, mẫu mã đẹp và hút mắt, hàng Trung Quốc giá rẻ, rất hút mắt trẻ nhưng rất độc bởi thường được làm từ nhựa tái chế, có chất phthalate, dễ ảnh hưởng đến thị giác và sức khỏe trẻ em.

Những món đồ chơi lậu đang được bày bán trên thị trường có chứa chất làm tăng độ dẻo, độ bền của nhựa có khả năng biến đổi hoóc-môn ảnh hưởng đến hệ sinh sản, gây dị tật đến cơ quan sinh dục của trẻ. Những món đồ chơi này có thể đem tới những nguy hiểm tiềm ẩn khi trẻ chơi.

Bóng bay nhiễm chất độc hại

bong-bay-so-thich-cua-tre-em-sao-lai-cam-

Bóng bay trẻ thích thổi chơi nhưng bóng làm từ mủ cao su, kèm nhiều phụ gia khác độc hại như chất tạo màu, lưu huỳnh… Để bóng bay được người ta bơm khí hydro - tiềm ẩn nhiều nguy cơ tới sức khỏe trẻ nhỏ. Vì vậy không nên cho trẻ tiếp xúc gần bình khí hydro, hay cầm và thổi.

Không nên mua những loại bóng có bề mặt nhàu nát hoặc có mùi quá nặng. Nếu bạn nắm chặt 1 quả bóng bay kém chất lượng trong lòng bàn tay, nó sẽ phát ra tiếng sột soạt như tờ giấy và mất nhiều thời gian để trở về trạng thái ban đầu.

Bộ lắp ghép nam châm

img20170711135756374

Loại đồ chơi này được dán nhãn cho trẻ trên 3 tuổi nhưng trên thực tế nó chỉ phù hợp với độ tuổi trên 14. Trong khi cố gắng dùng răng để tách những viên bi nam châm này ra, không ít bé sẽ vô tình nuốt phải một, thậm chí một vài viên bi vào bụng. Sau đó, những viên bi nam châm này sẽ liên kết mạnh với nhau và làm mỏng thành ruột.

Phao tay cao su

Phao tay cao su không hoàn toàn an toàn cho trẻ khi dưới nước như mẹ nghĩ vì đã có rất nhiều trường hợp mẹ yên tâm khi để con một mình với phao bơi trong bể nước nhưng trẻ dễ dàng bị trượt hoặc lộn ngược.

9703_9704_9705_9706_model_3832_l

Ngoài ra, một số sản phẩm còn có chứa isophorone, phenol và hexanone rất độc hại có thể gây kích ứng da kéo dài và các vấn đề khác. Đặc biệt, Isophorone, phenol là hai chất có thể gây ung thư.

Kích thước phao tay phải được điều chỉnh đúng kích cỡ của trẻ, được sử dụng dưới sự giám sát của người lớn và không được cho trẻ đeo trong hơn nửa giờ.

Súng cao su hại mắt

Súng nào với trẻ em cũng rất nguy hiểm vì rất dễ tổn thương ở mắt vì lực bắn rất mạnh có thể xa tới 10m. Khi bắn xa được cự ly này thì tổn thương với mắt là rất lớn. Tuy được lưu ý trên vỏ hộp là nên đeo mặt nạ mắt khi chơi súng nhưng đồ chơi này lại không hề kèm theo thiết bị bảo vệ mắt.

Khủng long dễ gây tổn thương vì đuôi sắc nhọn

Đồ chơi trẻ em là hình thù những chú khủng long được trẻ em rất ưa thích. Để chú khủng long này hoạt động và phát ra âm thanh chỉ cần ấn vào nút được đặt ở đuôi nhọn. Khi trẻ em cầm đồ chơi lên ngang tầm mắt hoặc người thì rất dễ chọc vào mặt và gây tổn thương.

Bộ đồ chơi trẻ em gia đình chú lợn Peppa

Dù bộ đồ chơi gia đình chú lợn được cảnh báo là không phù hợp với trẻ em dưới 3 tuổi nhưng hiện nay vẫn bán rất nhiều trên thị trường; tuy không dành cho trẻ em dưới 3 tuổi nhưng vẫn được bán cho trẻ 2 tuổi - độ tuổi trẻ vẫn hay cho đồ chơi vào mồm nên dễ bị nghẹn.

Đồ chơi có cánh quạt

img20170711135755187

Máy bay hoặc các đồ chơi có cánh quạt là vật dụng hấp dẫn trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi chúng hoạt động, bé chưa biết xử lý đúng cách, những cánh quạt này có thể dễ dàng lia qua ngón tay hoặc bất kì bộ phận nào cơ thể trẻ và gây ra tai nạn.

Lời khuyên: Chọn đồ chơi có chân vịt bằng nhựa mềm. Các cạnh lưỡi cần được mài trơn và không có bất kỳ vết nứt nào.

Thú nhún có thể gây vô sinh

Món đồ chơi thú nhún cũng không nên mua, bởi chúng có chứa chất gây vô sinh, dậy thì sớm ở trẻ nhỏ. Singapore đã cấm triệt để đồ chơi này, cơ quan y tế của Việt Nam cũng phát hiện được nồng độ chất dẻo phthalate cao bất thường gây tác động tiêu cực đến sức khỏe trẻ nhỏ trong loại đồ chơi này.

Mặt nạ quỷ khiến trẻ nhìn nhận lệch lạc

Không mua cho trẻ đồ chơi kinh dị, bởi mặt nạ quỷ, nhũn nhòe, đầu trọc, tóc tai bơ phờ… rất dễ vô cảm trước nỗi đau. Phần lớn sử dụng pin, điện sạc tạo cho trẻ sự lười biếng không năng động, thiếu tư duy và phản xạ.

Trẻ gái chơi đồ chơi kinh dị sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thẩm mỹ, như bé gái thích mặc quần áo phù thủy, đội mũ kỳ lạ… dẫn tới lớn lên ăn mặc quái đản, kỳ cục…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn