Cha mẹ rồi sẽ già, muốn các con biết thương yêu nương tựa nhau thì cha mẹ phải làm trước điều này

14:28, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi có hơn một đứa con, nguyện vọng của cha mẹ là các con sẽ biết yêu thương che chở nhau, ngay cả khi cha mẹ không còn. Nhưng chính cha mẹ đôi khi lại thành nguyên nhân khiến con cái xa cách nhau.

Con cái biết yêu thương chia sẻ với nhau là mong muốn của tất cả cha mẹ khi có từ 2 con trở lên. Đặc biệt khi cha mẹ càng già, nhìn thấy các con biết yêu nhau giống như có thêm một sự yên tâm của tuổi già. Khi thấy các con yêu thương nhau, cha mẹ thấy chúng có chỗ dựa chính là anh em, tháy thế mình khi mình già, khi mình qua đời.

Thế nhưng nhiều gia đình con cái không biết yêu nhau mà lại ganh tỵ với nhau. Nhiều gia đình con cái chỉ yêu thương nhau khi còn cha mẹ, khi cha mẹ mất rồi thì sợi dây kết nối ấy cũng như mất đi, anh em trở nên xa lạ.

Muốn con cái biết yêu thương chia sẻ với nhau, cha mẹ cần phải nhớ:

Cách dạy của cha mẹ giúp con cái yêu thương gắn kết với nhau

Cách dạy của cha mẹ giúp con cái yêu thương gắn kết với nhau

Không thiên vị con cái

Mỗi đứa con có thể có một tính khác nhau, thể chất khác nhau... Vì thế cha mẹ trong nuôi dạy con cũng có thể không áp dụng hoàn toàn giống nhau, có đứa cần cha mẹ lo lắng cho nhiều hơn, có đứa cần ít hơn. Tuy nhiên cha mẹ cần công bằng, tránh thiên vị chỉ lo cho một đứa. Đặc biệt cha mẹ tuyệt nhiên không lấy của đứa con này cho đứa con khác.

Khi các con có những mâu thuẫn cần phân xử công bằng, rõ ràng và minh bạch. Cần để các con cùng ngồi lại với nhau, tránh việc nghe một tai, nghe đứa này mắng đứa kia, tránh việc bắt anh chị phải luôn nhường em. Khi con cái đã trưởng thành, cha mẹ càng cần phải công bằng phân xử giữa các con. Sự thiên vị chính là nguồn cơn khiến các con ấm ức, ghen tỵ, đứa chịu thiệt thì ấm ức, đứa được thiên vị thì huênh hoang không biết chia sẻ. 

Cha mẹ luôn đề cao yêu thương tình cảm thiêng liêng của gia đình

Cha mẹ luôn đề cao yêu thương tình cảm thiêng liêng của gia đình

Luôn đề cao tình yêu thương trong gia đình, làm gương cho con

Muốn con biết yêu thương nhau thì tình yêu đó phải được cha mẹ gieo vào đầu con. Bạn hãy cho con thấy tình yêu thương thiêng liêng của gia đình và làm gương cho con. Cha mẹ cũng phải yêu thương với người anh chị em của mình thì con cái mới thấy điều đó. Cha mẹ cũng không tranh đua hơn thiệt mà luôn bao dung với anh em của mình để con hiểu đó là vì tình cảm thuyết thống rất thiêng liêng.

Không so sánh các con với nhau

Tuyệt đối cha mẹ không so sánh các con với nhau, kể cả con dâu, con rể. Sự so sánh của cha mẹ khiến con cái không thoải mái. Đứa con kém hơn sẽ tủi phận và luôn tìm cách để lẩn tránh hoặc tức giận, thù hận. Đứa con được khen sẽ ái ngại hoặc sẽ coi thường người anh em của mình.

Tài sản để lại phân chia rõ ràng trước khi kém minh mẫn

Nếu cho con tài sản, hãy phân chia công bằng và phân chia trước khi mình già nua kém minh mẫn. Hãy phân chia và có sự thống nhất của con cái. Nếu có mâu thuẫn hãy nói với các con vì sao lại thế để các con chấp nhận vui vẻ.

Nhiều gia đình cha mẹ già, cha mẹ mất đi, con cái xa cách nhau bắt đầu từ chính tài sản cha mẹ để lại. Cha mẹ không ngoan đừng để điều này làm chia cách tình cảm con cái, sẽ là vô phúc. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên