Chân dung nhà khoa học bị mất tích bí ẩn ở Sa Pa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gia đình đã gửi tiền trả cho đội ngũ tìm kiếm. Đội ngũ này được tổ chức bởi một hướng dẫn người Việt Nam biết Jamie từ chuyến thăm trước đó vào năm 2011.

Mất tích bí ẩn

Jamie Taggart (41 tuổi, ở Scotland) đã mất tích từ ngày 2/11 khi tới Sa Pa khám phá đồi núi tại nơi đây. Anh Taggart đang phụ trách khu vườn Linn Botanic thuộc bán đảo Rosneath.

Anh là người làng Cove ở Argyll and Bute tại Scotland, miền bắc Vương quốc Anh. Taggart tới Việt Nam từ tháng 10/2013 và để lại ba lô cũng như hộ chiếu tại nhà khách ở Sa Pa trước khi đi ra ngoài trong tháng 11.

Bức ảnh chụp nhà thực vật học Jamie Taggart năm 2011
Bức ảnh chụp nhà thực vật học Jamie Taggart năm 2011.

Cha của Jamie Taggart phát hiện ra con trai đã mất tích khi anh không xuất hiện trên chuyến bay trở về nhà theo đúng lịch trình vào ngày 29/11, như thông báo với gia đình.

Ông Taggart nói với BBC rằng con trai ông tới Việt Nam hai ngày trước khi mất tích: "Tôi nhận được bốn tin nhắn rồi điện thoại của con tôi không hoạt động nữa.

"Tin nhắn cuối cùng nói rõ cậu ấy sẽ đi đâu", ông nói.

 Cha của Jamie rất lo lắng: "Con trai tôi đang được tìm kiếm, nhưng cho đến nay vẫn chưa hề có bất kì thông tin nào, cả nhà chúng tôi rất lo lắng".

Theo xác nhận, thì nhà thực vật học này đã đến một nhà khách ở Sa Pa vào ngày 30 và  thuê xe máy để đi khám phá các ngọn đồi.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết: "Chúng tôi đã nhận được tin báo một công dân bị mất tích vào ngày 31/10 ở khu vực núi Sa Pa, Việt Nam. Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương và đang cung cấp trợ giúp lãnh sự cho gia đình của họ vào thời điểm khó khăn này".

Cha của nhà khoa học này trả lời BBC: "Tôi khẳng định con trai của mình đã đến Việt Nam hai ngày trước khi bị mất tích. Vì tôi đã nhận được bốn tin nhắn từ con trai mình, nhưng ngay sau đó điện thoại di động của tôi có trục trặc. Tin nhắn văn bản cuối cùng của con đã nhắn cho tôi biết chính xác mình đang đi đâu".

Bên cạnh đó, ông đặt ra giả thiết: "Tôi nghĩ nó để lại hộ chiếu của mình tại khách sạn vì cố tình, phòng trường hợp bị mất trên ngọn đồi".

Tốt bụng, chuyên giúp đỡ như một lính cứu hỏa

Không chỉ là một nhà thực vật học, Jamie Taggart còn là lính cứu hỏa bán thời gian ở địa phương. Những nhân viên cứu hộ khu vực cho Argyll and Bute cũng bày tỏ sự lo lắng về vụ mất tích.

Ông Paul Connelly nói: "Đây rõ ràng là một thời gian vô cùng khó khăn cho gia đình và bạn bè của Jamie và chúng tôi chỉ có thể hy vọng sẽ có một kết quả tích cực.

Jamie đã phục vụ cộng đồng của mình như là một lính cứu hỏa chuyên nghiệp và là thành viên nổi tiếng của một đội bóng rất gắn bó và có nhiều kinh nghiệm tại Cove. Có rất nhiều người muốn nhìn thấy anh trở về nhà an toàn".

Hình ảnh nhà khoa học Anh trong chuyến thăm Việt Nam 2011
Hình ảnh nhà khoa học Anh trong chuyến thăm Việt Nam 2011.

Hiện nay công an tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm và các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ của huyện Sa Pa tiếp tục tìm kiếm du khách nước ngoài bị mất tích nói trên.

Với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, bạn bè từ Garelochhead và các nơi khác ở Scotland, gia đình đã gửi tiền trả cho đội ngũ tìm kiếm. Đội ngũ này được tổ chức bởi một hướng dẫn người Việt Nam biết Jamie từ chuyến thăm trước đó vào năm 2011.

Trước sự việc này, Thiếu tướng Hoàng Ngọc Thành, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai sáng 12/12 cho biết, đầu tháng 11/2013, công an tỉnh có nhận được báo cáo cáo về một du khách nước ngoài tới nghỉ tại một khách sạn ở Sa Pa, sau đó đi về hướng Lai Châu và không quay trở lại.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các phòng ban chức năng phối hợp với UBND huyện Sa Pa và Công an huyện Sa Pa liên tục tổ chức tìm kiếm du khách người nước ngoài mất tích nhưng chưa có kết quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn