Chanh - Vị thuốc đa dụng trong mùa mưa lũ.

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, rất nhiều người nghĩ rằng, người ta thường giảm cân bằng chanh và giải cảm bằng gừng. Nhưng sự thật thì chanh là vị thuốc đa dụng không thể thiếu trong mùa mưa lũ đấy nhé!

Những thức uống từ chanh giúp giải cảm

Trong những ngày mưa lũ khi đi mưa về, nếu cơ thể đã có dấu hiệu cảm cúm thì nên uống một ly chanh nóng để hạ sốt, ngừa bệnh tiến triển. Để tăng hương vị, có thể cho thêm lá bạc hà hoặc sả vào nước chanh. Tinh dầu của bạc hà và sả đều có tác dụng phòng ngừa cảm sốt, lạnh bụng, kết hợp với chanh vừa thơm ngon vừa tốt cho cơ thể.

1.chanh-vi-thuoc-dan-gian-trong-mua-mua-lu-2-phunutoday.vn

 

Cũng theo những bài thuốc dân gian, để giải cảm, cũng có thể dùng trà nóng pha với nước chanh, thêm vài lát gừng vào. Gừng có vị cay ấm, là vị thuốc trị cảm mạo, mỏi mệt rất hiệu quả. Ngoài ra, gừng còn hỗ trợ tiêu hóa, giúp chống lại cảm giác đầy hơi, khó tiêu. Dưới đây là những bài thuốc giải cảm từ chanh:

Bài thuốc 1: Nước chanh bạc hà

Nguyên liệu

1 trái chanh

3 nhánh bạc hà

2 muỗng cà phê đường cát trắng

200ml nước ấm

Hướng dẫn thực hiện

Bạc hà lấy lá rửa sạch, cho vào cối nghiền nát, trút ra ly.Chanh vắt lấy nước cốt. Pha 1/2 nước ấm với đường, khuấy tan, cho nước cốt chanh vào, thêm 1/2 nước ấm còn lại vào. Cho nước chanh vào ly bạc hà, khuấy đều, dùng nóng.

Bài thuốc 2: Nước chanh sả mật ong

Nguyên liệu

1 trái chanh

3 cây sả

2 muỗng cà phê mật ong

250ml nước

Hướng dẫn thực hiện:

Sả bỏ gốc, rửa sạch, cắt khúc, đập hơi giập, cho vào nồi, thêm nước vào nấu sôi. Tắt bếp, để hơi nguội, cho mật ong vào khuấy đều. Chanh vắt lấy nước cốt. Cho nước sả vào nước chanh, quậy đều. Cho nước chanh sả mật ong vào ly, dùng nóng.

Bài thuốc 3: Trà chanh gừng mật ong

1.chanh-vi-thuoc-dan-gian-trong-mua-mua-lu-1-phunutoday.vn

 

Nguyên liệu

1 trái chanh

2 túi trà thảo mộc

1 nhánh gừng nhỏ

2 muỗng cà phê mật ong

250ml nước

Hướng dẫn thực hiện

Gừng cạo vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng, cho vào nước nấu sôi. Thả túi trà vào, tắt bếp, để 5-10 phút, lấy túi trà ra. Chanh vắt lấy nước cốt. Cho trà gừng vào nước chanh, thêm mật ong vào khuấy đều. Trút trà chanh gừng ra ly, dùng nóng.

Những công dụng bất ngờ từ chanh

+ Làm sạch máu, dịu đau cổ họng:

Nước chanh là thức uống tuyệt vời để làm dịu đau cổ họng, làm sạch máu và giảm bớt chất nhầy trong cổ họng. Cách đơn giản nhất là bạn thêm nước cốt của ½ quả chanh và 1 muỗng cà phê si rô chiết xuất từ lá phong (maple syrup) vào một tách nước ấm để uống hàng ngày.

+ Trị loét miệng:

Tác dụng chống khuẩn của chanh có tác dụng rõ rệt trong hiện tượng loét miệng. Hãy cho chút nước chanh ép vào nước ấm và súc miệng 3 lần mỗi ngày, cảm giác hơi nóng rát miệng chính là lúc nước chanh tiếp xúc với vùng loét nhưng vài lần, vết thương sẽ giảm bớt.

+ Giúp hơi thở trở nên thơm tho hơn:

Cũng liên quan đến miệng, chanh còn giúp hơi thở thơm tho do ăn thức ăn vị nồng, uống rượu hay hút thuốc lá. Đơn giản là súc miệng bằng chanh pha nước ấm vài lần mỗi ngày hay nhai một lát chanh nhỏ sau bữa ăn.

+ Có tác dụng giảm đau

Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng chanh dù có vị hơi đắng nhưng nước chanh ép cung cấp một lượng chất kiềm quý giá nên sẽ là thành phần trung hòa axit, giảm sưng viêm và đau.

+ Giảm mệt mỏi, giải khát nhanh chóng

Chanh không thể thiếu trong hành trình đi xa đối với nhiều người. Nước chanh nhanh chóng giảm bớt mệt mỏi, còn có tác dụng giải khát hơn là nước thông thường.

Người có kinh nghiệm đi du lịch còn cho rằng họ cho thêm nước chanh vào nước uống để chống bệnh và khử trùng đề phòng dị ứng nước lạ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn