Chảo mất hết lớp chống dính, đừng vội vứt đi: Làm cách này đồ chiên rán không bao giờ bị nát, dính chảo

( PHUNUTODAY ) - Hãy áp dụng mẹo đơn giản dưới đây, đảm bảo 100% các món không hề vỡ nát dù lớp chảo chống dính đã bị hư.

Ngày nay, việc chế biến các món chiên rán đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ có lớp chống dính trên chảo. Nhưng khi chảo mất hết lớp chống dính, chiên gì cũng bị sát, khiến món ăn trở nên mất thẩm mỹ và kém ngon. Hãy áp dụng mẹo đơn giản dưới đây, đảm bảo 100% các món không hề vỡ nát dù lớp chảo chống dính đã bị hư. Với mẹo này, bạn có thể tận dụng việc dùng chiếc chảo cũ thêm một thời gian nữa.

Mẹo nhỏ với chiếc chảo mất lớp chống dính

vi-sao-can-toi-chao-moi-mua-cach-toi-chao-moi-chong-dinh-va-ben-hon-202204041545124308

Nồi, xoong, chảo chống dính nấu ăn hiện nay đều phủ một lớp chống dính là Teflon, còn được gọi là polytetrafluoroethylene hay PTFE. Đây là một chất trong suốt được phát minh một cách tình cờ vào năm 1938 để dùng trong quân sự. Nhưng đến năm 1951 Teflon đã được sử dụng để phủ lên xoong và chảo kim loại, tạo thành một bề mặt trơn tuột như sáp, dễ lau chùi hơn, mang lại sự tiện lợi rất lớn cho việc nấu nướng.

Lớp phủ trên chảo chống dính nếu đạt tiêu chuẩn chất lượng trên vật dụng nấu ăn bằng kim loại không phải là một vấn đề nguy hiểm. Ngay cả khi lớp chống dính này bị bong tróc, chúng ta ăn phải những mảnh Teflon nhỏ thì nó cũng sẽ được đào thải ra ngoài qua đường bài tiết hậu môn. Nhưng nếu nấu ăn khi chảo quá nóng lại là vấn đề khác. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo không nên sử dụng một chiếc nồi, chảo chống dính trong thời gian quá lâu, chỉ nên dùng tối đa trong 2-3 năm.

Muốn dùng chảo chống dính hoặc không muốn "tốn tiền" thay chảo chống dính thường xuyên, các bạn có thể sử dụng mẹo này, cá và đồ chiên sẽ tuyệt đối không bị dính chảo.

Bước 1: Bắc chiếc chảo không chống dính lên bếp, làm khô và nóng chảo, kiểm tra bằng cách đổ vào đó một thìa nước, thấy nước sôi lên rồi khô đi là đạt.

Bước 2: Đổ dầu ăn hoặc mỡ vào chảo, đợi dầu sôi sủi bọt lên.

Bước 3: Đổ trứng hoặc đồ ăn như cá... vào chảo bắt đầu rán.

Lưu ý: Miếng cá của bạn phải được lau khô, không còn dính nước, nếu dính nước khi rán cá sẽ bị bắn dầu.

khong-su-dung-kim-loai-khi-nau

Mẹo sử dụng chảo chống dính đúng cách, an toàn

+ Rửa chảo bằng cà phê khi mới mua về

Đối với chảo chống dính khi mới mua về, bạn nên rửa qua một lần với nước rửa chén để làm sạch lớp bụi bẩn bám trên bề mặt chảo, sau đó đem hâm nóng chảo với một lượng cà phê vừa phải rồi rửa lại bằng nước cho sạch.

Cách làm này không chỉ giúp chảo được sạch sẽ mà còn khử mùi hôi khó chịu của lớp sơn chống dính cực kỳ hiệu quả.

+ Đổ dầu vào chảo trước khi chảo nóng

Khi sử dụng chảo chống dính, bạn cần lưu ý nên đổ dầu vào chảo (đã được lau khô) trước sau đó mới đặt lên bếp. Không nên đợi chảo nóng rồi mới cho dầu vào vì sẽ làm bong lớp chống dính, gây độc hại cho người sử dụng và giảm tuổi thọ cũng như chất lượng chảo.

Bên cạnh đó, khi chiên xào với chảo chống dính bạn nên dùng ít dầu mỡ, hạn chế bớt lượng chất béo để bảo vệ sức khỏe cả nhà. Thậm chí bạn có thể chiên trứng hoặc nướng bánh mì trực tiếp trên chảo mà không cần dùng đến dầu, mỡ hay bơ.

Bi-quyet-chien-ran-thuc-an-bang-chao-chong-dinh-khong-bi-ban-dau-4

+ Nấu ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình

Để sử dụng chảo đúng cách và an toàn bạn cần lưu ý không nên để chảo ở nhiệt độ cao vì sẽ khiến chất chống dính bị phân hủy, gây độc hại đến sức khỏe người dùng. Vì vậy trong quá trình nấu nướng nên sử dụng chế độ lửa thấp hoặc trung bình và hạ nhiệt độ nếu chảo quá nóng hoặc bốc khói. Sử dụng ở mức nhiệt độ trung bình và thấp sẽ đảm bảo tốt nhất cho lớp chống dính không bị giảm tuổi thọ.

+ Không dùng chảo để nướng hoặc kho

Việc dùng chảo chống dính để chế biến các món như nướng hoặc kho sẽ khiến lớp chống dính của chảo bị kém đi, thậm chí là lớp chống dính này nhanh chóng bị hư hại và bong tróc do chịu nhiệt độ cao. Do đó, bạn cần lưu ý vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến chất lượng chảo và độ an toàn của món ăn.

+ Không sử dụng chảo trong lò nướng

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất cho biết, chảo chống dính hoàn toàn không phù hợp với nhiệt độ cao.

Nếu nấu nướng ở nhiệt độ cao, đặc biệt là sử dụng chảo trong lò nướng sẽ làm cho lớp chống dính của chảo bị bong tróc, thấm vào thức ăn gây nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

+ Không nên nêm mắm muối trực tiếp khi đang sử dụng chảo

Nêm nếm gia vị trực tiếp khi đang sử dụng chảo là một trong những sai lầm mà có không ít người nội trợ thường hay mắc phải. Việc nêm mắm, muối trực tiếp vào khi chảo đang nóng sẽ khiến lớp chống dính bị rỗ lên nhanh chóng, làm giảm khả năng chống dính và tuổi thọ của chảo.

Đặc biệt, bạn cũng cần lưu ý không nên sử dụng chảo để đựng hoặc lưu trữ thức ăn, việc bề mặt chảo tiếp xúc với thực phẩm trong thời gian dài cũng có thể khiến lớp chống dính mau bong tróc hơn.

+ Không cọ xát kim loại vào lòng chảo Không nên sử dụng các vật liệu gây mòn như dao, dĩa, kẹp, muỗng kim loại để đảo thức ăn. Nên nấu bằng đũa gỗ, tre và rửa bằng miếng bọt biển hoặc khăn mềm để bảo vệ lớp chống dính chảo không bị bong tróc, đồng thời đảm bảo chất lượng và an toàn cho món ăn.

+ Không đun chảo quá nóng trước khi đổ dầu

Đốt nóng chảo trong nhiệt độ cao khi không có dầu sẽ dễ làm bong lớp chống dính, làm giảm tuổi thọ của chảo đi rất nhiều. Do đó chúng ta chỉ nên đun nóng đến khi bề mặt chảo khô ráo thì có thể cho dầu vào.

+ Không chà xát mạnh tay khi vệ sinh

Chảo chống dính tương đối dễ dàng vệ sinh nên chúng ta chỉ cần sử dụng mặt mềm của miếng bọt biển nhẹ nhàng chà đi chà lại một chút, các mảng dính sẽ bị bật ra.

Chúng ta không nên sử dụng dụ cùng chà xát quá mạnh dễ dẫn đến tình trạng bong tróc lớp chống dính ở đáy chảo, gây hư hại và giảm tuổi thọ của chảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn