Chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe nhưng chạy buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối là tốt nhất?

( PHUNUTODAY ) - Việc chạy bộ mang tới hiệu quả khá cao cho những ai đang muốn cải thiện sức khỏe của mình. Tuy nhiên bạn cần biết thời điểm chạy cho phù hợp.

Chạy bộ buổi sáng

Thời gian chạy bộ buổi sáng nên từ 7-9 giờ.  Việc chạy bộ buổi sáng giúp bạn cảm thấy sảng khoái, cơ thể nhanh chóng đi vào trạng thái dễ chịu.

Tuy nhiên, việc chạy bộ buổi sáng có nhiều nhược điểm. Chẳng hạn như vào mùa đông, nhiều người có thể gặp khó khăn trong việc thức dậy chạy bộ hàng ngày.

Ngoài ra, nếu chạy bộ mà không ăn sáng thì dễ dẫn đến hạ đường huyết và tăng nguy cơ mắc bệnh chóng mặt và thậm chí sốc.

Chạy bộ buổi chiều

Có người thích chạy bộ sau giờ ăn trưa, có người lại thích chạy lúc 3-4 giờ chiều. Vào buổi chiều không khí trong lành, quá trình quang hợp của cây sắp kết thúc, hàm lượng oxy trong không khí cao hơn nên hiệu quả của việc tập aerobic sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, chạy bộ vào buổi chiều dễ gây rối loạn nhịp sống bởi sau giờ ăn trưa hay 3-4 giờ chiều đang là giờ hành chính. Nếu vừa chạy vừa phải nghĩ tới công việc thì cơ thể sẽ không được thư giãn thật sự.

chay-bo-thoi-diem-nao-tot-nhat

Chạy bộ buổi tối

Đây là phương pháp rèn luyện sức khỏe được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Thời gian chạy được bố trí sau giờ làm việc. Lúc này công việc đã tạm ngưng, bạn có một khoảng thời gian lớn cho việc chạy bộ.

Thế nhưng chạy bộ buổi tối có một nhược điểm là trong quá trình chạy, cơ thể con người tiết ra adrenaline với tốc độ nhanh, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, thần kinh cũng phải hoạt động cao hơn.

Thêm nữa, chạy bộ quá lâu có thể khiến trạng thái tinh thần của bạn hưng phấn hơn và khó đi vào giấc ngủ hơn. Kéo theo đó là những nguy cơ tiềm ẩn như mất ngủ, giảm chất lượng giấc ngủ.

Vậy chạy bộ vào thời gian nào là tốt nhất?

Với những người có ý chí kiên cường và tính kỷ luật cao thì nên chọn thời gian chạy là buổi sáng sẽ phù hợp và tốt cho sức khỏe. Còn với người làm việc không bị gò bó vào thời gian cho thể chọn chạy bộ vào buổi chiều. Còn với người làm việc trong thời gian cố định, đảm bảo được chất lượng giấc ngủ thì có thể chạy bộ nhẹ nhàng vào buổi tối.

Riêng với những người muốn chọn thời gian tốt nhất để chạy trong ngày, không bị hạn chế hay gò bó bởi bất cứ điều gì thì nên chạy vào lúc 4-6 giờ chiều. Đây là lời khuyên do Hiệp hội Y học Thể thao Thế giới đưa ra.

4-6 giờ chiều là khoảng thời gian thân nhiệt cao nhất, tác động lên quá trình trao đổi chất cao nhất. Đây cũng là khoảng thời gian mà chức năng sinh lý và trạng thái tinh thần của cơ thể con người cũng đang được cải thiện, “xung lực” tập luyện càng lớn, lâu ngày càng dễ hình thành thói quen.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link