Cụ bà 105 tuổi phá vỡ kỷ lục chạy 100m: Bí quyết sống khỏe gói gọn trong 4 điều

( PHUNUTODAY ) - Ở tuổi ngoài 100 việc có thể chạy bộ đã là hiếm, vậy mà cụ bà Julia Hawkins, 105 tuổi đã có thành tích chạy 100m với 62,95 giây cực kỳ ấn tượng.

Cụ bà Hawkins có biệt danh “bão lốc” từng xác lập kỷ lục thế giới khi hoàn thành đường đua 100m với thành tích 39 giây tại Đại hội thể thao dành cho người cao tuổi trong độ tuổi 100-104. Năm 2019, cụ tiếp tục giành huy chương vàng ở cả hai nội dung chạy 50m và 100m. Ngày 6/11 vừa qua, cụ bà hoàn thành xuất sắc nội dung chạy ở cự ly 100m với thành tích 62,95 giây và trở thành người phụ nữ duy nhất trên thế giới còn sống ở tuổi 105 làm được điều này.

Bí quyết của cụ bà Hawkins để có được tâm trí và cơ thể luôn khỏe mạnh gồm:

Xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh

Trước đây, cụ bà Hawkins thường tham gia các giải đua xe đạp cho người cao tuổi. Bước sang tuổi 100, cụ mới bắt đầu tham gia các giải chạy cự ly ngắn ở địa phương. Đối với cụ việc chạy là một niềm vui.

2 năm qua cụ không được tham gia đường đua nào vì đại dịch nhưng cụ vẫn giữ được sức khỏe tốt nhờ chăm chỉ vận động hàng ngày. Mỗi ngày, cụ sẽ dành thời gian đi bộ hoặc chạy chậm từ 1-2 dặm.

Ngoài ra, bí quyết giúp cụ Hawkins sống thọ và khỏe mạnh là nhờ chế độ ăn uống lành mạnh, không uống rượu, hút thuốc.

Cuộc sống hôn nhân viên mãn

Cụ bà Hawkins có một cuộc sống hôn nhân viên mãn. Cụ gặp chồng mình lần đầu tiên tại trường đại học. Hai người có với nhau 4 người con. Ở tuổi 105, cụ bà Hawkins đang sống những ngày tháng hạnh phúc bên người thân. Họ luôn ủng hộ việc chạy bộ của cụ.

Thường xuyên đọc sách

Cụ bà Hawkins đã đọc hàng nghìn cuốn sách với nhiều thể loại khác nhau. Khi chồng cụ còn sống, hai vợ chồng cụ vẫn đọc sách cho nhau nghe. Theo cụ Hawkins thì “việc đọc sách đã làm thay đổi cuộc sống”. Từ sau khi chồng qua đời, cụ chuyển sang nghe sách nói, nhờ vậy mà sức khỏe tinh thần của cụ vẫn minh mẫn.

Đam mê làm vườn

Ngoài chạy bộ, đọc sách thì cụ Hawkins có một niềm đam mê to lớn nữa là làm vườn. Đối với cụ mảnh vườn rộng 0,5 hecta với khoảng 50 loại cây giống như con. Hàng ngày cụ chăm sóc chúng rất cẩn thận. Đây cũng là một cách để cụ rèn luyện sức khỏe tại nhà.

Có một nghiên cứu từng khẳng định làm vườn làm giảm sự xuất hiện của nhiều hormone gây stress trong máu, điển hình là cortisol.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link