Chỉ ăn cơm rượu nếp ngày tết Đoan Ngọ, lái xe có bị kiểm tra phạt nồng độ cồn không?

12:36, Thứ hai 10/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Vấn đề liệu cơm rượu có gây ra nồng độ cồn khi tham gia giao thông hay không đã được các chuyên gia đưa ra những chia sẻ và lời khuyên cụ thể.

Trong ngày Tết Đoan Ngọ, một ngày quan trọng trong nền văn hóa Việt Nam, việc chuẩn bị mâm lễ và ăn cơm rượu nếp là một phần không thể thiếu của các gia đình. Tuy nhiên, có nhiều người dân đặt ra câu hỏi: liệu sau khi ăn cơm rượu, có thổi lên nồng độ cồn khi tham gia giao thông hay không?

Cơm Rượu: Một Món Ăn Dân Dã, Nổi Tiếng Trong Ngày Tết Đoan Ngọ

Cơm Rượu: Một Món Ăn Dân Dã, Nổi Tiếng Trong Ngày Tết Đoan Ngọ

Cơm rượu (rượu cái) được lên men từ cơm nếp. Món ăn này được chế biến rất đơn giản, bằng cách nấu gạo nếp cho chín, để nguội đỡ và ủ với men rượu trong 3 - 4 ngày cho lên men. Thành phẩm thu được chính là cơm rượu có vị cay nồng, ngọt, có mùi thơm đặc trưng của rượu.

Đây là một món ăn đơn giản nhưng mang đậm hương vị và hình ảnh của ngày Tết Đoan Ngọ.

Góc Nhìn Từ Bác Sĩ Nguyễn Trọng Hưng

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, cơm rượu được lên men nên chứa một lượng cồn nhất định. Việc ăn quá nhiều cơm rượu hoặc ăn vào lúc đói có thể dẫn đến trạng thái say như uống rượu. Vì thế, ăn cơm rượu nếp ngày tết Đoan Ngọ, lái xe thổi lên nồng độ cồn cũng vẫn sẽ bị xử lí vi phạm với mức phạt theo quy định.

"Thực tế, cơm rượu được lên men, vì vậy sẽ chứa nồng độ cồn nhất định. Khi ăn nhiều rượu nếp cũng có thể dẫn tới vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Trong khi đó, theo quy định hiện nay, nồng độ cồn trên 0 độ đã là vi phạm giao thông. Vì vậy, người dân cần cẩn trọng khi có ý định lái xe sau khi ăn loại thực phẩm này.

Nếu ăn khoảng 1/3 bát cơm rượu thì khoảng một vài tiếng sau mới nên tham gia giao thông để đảm bảo an toàn", bác sĩ Hưng cho hay.

Góc Nhìn Từ Bác Sĩ Nguyễn Trung Nguyên

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cũng chia sẻ về vấn đề này. Ông nhấn mạnh rằng sau khi ăn cơm rượu, người dân cần nghỉ ngơi ít nhất nửa tiếng để tránh trường hợp thổi nồng độ cồn khi lái xe.

Người dân cần nghỉ ngơi ít nhất nửa tiếng để tránh trường hợp thổi nồng độ cồn khi lái xe.

Người dân cần nghỉ ngơi ít nhất nửa tiếng để tránh trường hợp thổi nồng độ cồn khi lái xe.

Mức Phạt Vi Phạm Nồng Độ Cồn Trong Giao Thông

Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông có thể đối diện với các mức phạt cụ thể, như đã được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc