Hà Nội hạn chế phương tiện vào thành phố dịp Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một số loại xe tải bị cấm trong giờ cao điểm, công trình xây dựng phải thu hồi rào chắn... là những biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán mà Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra.

Cụ thể, từ ngày 15/1 đến 16/15/2014, các loại xe tải dưới 1,25 tấn sẽ bị cấm hoạt động trong giờ cao điểm; các loại xe tải trên 1,25 tấn, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công có nhu cầu hoạt động khác... phải có giấy phép lưu thông.

Phạm vi hạn chế hoạt động của các phương tiện được giới hạn bởi các tuyến đường: Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng - Đại lộ Thăng Long - đường 70 - Lê Trọng Tấn - Cầu Bươu - Phan Trọng Tuệ - Ngọc Hồi - cầu Thanh Trì - Nguyễn Văn Linh - Ngô Gia Tự trở vào trung tâm thành phố.

Mô tả ảnh.
Sở Giao thông Hà Nội đã ra quyết định phân luồng,
 hạn chế một số phương tiện đi vào nội thành dịp giáp Tết nguyên đán
.

Cũng dịp này, thành phố tạm ngừng cấp giấy phép thi công đào hè, đường (trừ trường hợp khắc phục sự cố, hoặc thi công công trình trọng điểm). Các đơn vị đang thi công phải tổ chức thu hồi rào chắn, hoàn trả hệ thống mặt đường, vỉa hè xong trước ngày 15 tháng Chạp.

Thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo lực lượng liên ngành xử lý nghiêm các cá nhân giả danh thương binh điều khiển xe ba bánh tham gia giao thông trên địa bàn và báo cáo kết quả thực hiện việc kiểm tra, xử lý về UBND Thành phố trước ngày 30/1/2014.

Doanh nghiệp đề nghị “không cấm vành đai 3”

Việc TP.Hà Nội cấm đường dịp tết đối với một số tuyến quốc lộ hướng vào nội thành và cả đường vành đai 3 đặt nhiều doanh nghiệp vào thế “ngồi trên lửa” vì những phiền phức và thiệt hại nhãn tiền.

Bên cạnh cái lợi cho người đi đường và ngành giao thông trong những ngày trước và sau tết, lệnh cấm bao gồm cả đường vành đai 3 và các con đường lân cận đã đã đẩy không ít doanh nghiệp (DN) tham gia cung ứng hàng thiết yếu dịp tết cho nông dân đối mặt với nhiều thiệt hại.

Điển hình là trường hợp của Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển. Ông Hoàng Văn Tại – Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Đây là thời điểm bắt đầu vụ sản xuất chính của nông dân, vì vậy sản lượng phân NPK bán ra của nhà máy chiếm 50% của cả năm (trên 30.000 tấn) và khoảng 50.000 tấn lân.

Vào thời điểm này, xe tải nặng của khách hàng các tỉnh đến lấy phân bón rất nhiều. Hội nông dân, hội phụ nữ các tỉnh (đứng ra tín chấp mua phân bón cho nông dân) và các đại lý đã hợp đồng với xe tải nặng từ trước rồi. Xe vào Hà Nội được hay không, họ cũng phải trả tiền thuê xe. Việc cung cấp phân bón gặp khó khăn khiến cho mùa vụ của nông dân bị chậm hoặc không có phân bón, không chỉ riêng nhà máy chịu thiệt hại mà nông dân cũng bị ảnh hưởng”.

Mô tả ảnh.
Cấm đường sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp phân bón cho nông dân.

Cùng cảnh ngộ này có Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Anh (huyện Đông Anh, Hà Nội), đơn vị có kinh doanh mặt hàng phân bón. Ông Nguyễn Minh Toàn – Phó Tổng Giám đốc công ty này than phiền:

 “Từ năm 2012 trở về trước, việc cấm đường dịp tết không ảnh hưởng nhiều tới DN, vì thành phố không cấm đường vành đai 3. Nhưng từ Tết Quý Tỵ 2013, thành phố cấm luôn cả đường vành đai 3, tức là bịt luôn đầu ra cũng như đầu vào của chúng tôi”.
 
Ông Toàn cho rằng, việc cấm xe tải ở Hà Nội vào một số ngày cao điểm dịp tết là cần thiết, tuy nhiên ông kiến nghị thành phố chỉ nên cấm các tuyến nội đô. Còn các tuyến đường vành đai 3 và đường gần phía ngoài vành đai 3 nên cho phép xe tải chạy vào các giờ thấp điểm như năm 2012 trở về trước, vẫn đảm bảo an toàn giao thông mà hoạt động của DN lại không bị xáo trộn lớn.

Chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi lệnh cấm đường, ông Phạm Văn Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Pin Hà Nội (đơn vị có trụ sở cạnh đường Phan Trọng Tuệ) bức xúc: “Việc cấm xe tải hoạt động vào thời gian cao điểm khiến cho công ty chúng tôi gặp khó khăn trở ngại trong việc vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất và đưa sản phẩm đi tiêu thụ, chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong việc bán hàng và nhập hàng. Thành phố cần xem xét lại việc cấm tuyến đường vành đai 3, nếu không DN sẽ rất khốn đốn, vì cấm những 1 tháng trời!”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn