Chỉ cách nấu xôi đỗ xanh thơm ngon hơn ngoài hàng để cúng Rằm tháng 8

( PHUNUTODAY ) - Đây là cách nấu xôi đỗ xanh thơm ngon hơn ngoài hàng để cúng Rằm tháng 8 hay ăn ngày thường, các bạn hãy lưu lại.

xoi-do-xanh

 

Món xôi đậu xanh vô cùng thơm ngon và hấp dẫn với mỗi gia đình trong những ngày giỗ chạp và lễ tết hay kể cả trong mâm cơm gia đình người Việt.

Nhà tôi cũng vậy, mỗi khi tết đến hay nhà có giỗ mẹ tôi cũng chuẩn bị nồi xôi đỗ xanh để thắp hương cũng như cho cả gia đình thưởng thức.

Đặc biệt đây là món ăn mà bố và anh trai tôi đặc biệt thích bởi sự béo ngậy, mềm dẻo của xôi đỗ xanh. Và mỗi lần nấu món này mẹ thường chỉ tôi cách chế biến sao cho món xôi thơm mềm, béo bùi hấp dẫn mọi người!

Xôi đỗ xanh như tôi tìm hiểu nó không chỉ là món ăn phổ biến với gia đình Việt mà còn mang lại sự ấm cúng, sum vầy và cả sự thiêng liêng khi thờ cúng tổ tiên ông bà. Và dưới đây là cách nấu xôi đậu xanh ngon và nhanh nhất này sẽ giúp chị em tiết kiệm thời gian và an tâm khi vào bếp - thể hiện cho cả nhà cùng thưởng thức, tránh mua ở ngoài vừa tốn kém lại ít an toàn.

Nguyên liệu để chế biến món xôi đậu xanh, đầu tiên bạn phải mua gạo nếp, nếu chọn được nếp cái hoa vàng là tuyệt vời nhất hoặc nếp nương. Kế đến là đỗ xanh, nước cốt dừa, muối và đường là những nguyên liệu không thể thiếu để có được món ăn này ngon trọn vị.

Dưới đây là cách chế biến món xôi đỗ xanh, đầu tiên là bạn đem xỗ xanh lọc bỏ vỏ, chọn bỏ những hạt lỗi hạt hỏng. Tiếp đến là cho vào ngâm nước khoảng 5 - 6 tiếng.Tiếp theo bạn đem gạo nếp vo sạch rồi cho vào ngâm nước khoảng 6 – 8 tiếng.

Nếu muốn nhanh hơn thì bạn cần ngâm nước nóng.Có 1 bí quyết là bạn ngâm gạo cho nở hết cỡ để khi đó mang đi đồ sẽ không bị cứng lại vừa mềm vừa dẻo.Và sau khi các bước trên đã hoàn thành thì bạn cho gạo, đỗ, với khoảng 2 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê đường vào trộn thật đều nhau, sau thì cho lên nồi đồ xôi.

Tới khi sôi khoảng 10 phút bạn nhớ đảo đều lên và đun tiếp cho đến khi chín mềm. Bạn cần đặc biệt chú ý tới lượng nước để tránh xôi bị mềm quá ăn sẽ mất ngon.Bước cuối cùng đó là khisôi chín gần vớt ra thì cho 3 thìa cà phê nước cốt dừa vào và đảo đều tay rồi cho ra đĩa. Như vậy bạn đã có được món xôi đỗ xanh thơm ngon hết ý chiêu đãi cả nhà!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn