Điều mẹ nào cũng cần phải biết về quá trình sinh mổ

( PHUNUTODAY ) - Đây là điều mà mẹ nào cũng cần biết về quá trình sinh mổ từ a tới z để tránh những trường hợp không nên có xảy ra!

Sinh mổ là phương pháp sinh con nhờ vào sự can thiệp của các bác sĩ, mổ để lấy em bé ra khỏi bụng mẹ. Đây là phương pháp sinh con hiện đại, thường áp dụng với những trường hợp sản phụ có bất thường trong thai kỳ hoặc khi chuyển dạ.

Ngày nay nhiều mẹ bầu không gặp vấn đề bất thường trong thai kỳ cũng chọn phương pháp mổ đẻ vì những lợi ích mà phương pháp này mang lại: Chủ động được thời gian và tính thẩm mỹ.

Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng hiểu rõ về quá trình sinh mổ. Đây là một ca phẫu thuật quan trọng mà mẹ bầu cần phải nắm rõ trước khi đưa ra quyết định có nên sinh mổ hay không.

sinh-mo

 

Quá trình sinh mổ được thực hiện như thế nào?

Khi việc gây tê đã hoàn tất và phần dưới cơ thể bạn tê liệt hoàn toàn thì quá trình sinh mổ sẽ bắt đầu. Phần bụng của bạn sẽ được thấm gạc có chất khử trùng. Tiếp đó, bác sĩ sẽ tạo một vết rạch ngang và nhỏ ở da, phía trên xương mu của bạn. Khi đến cơ bụng, bác sĩ tách vết mổ ra (thường dùng tay để tách) và mở rộng chúng để phần bên dưới lộ ra. Tới tử cung, bác sĩ sẽ tạo thêm một vết cắt ngang ở phần dưới của nó. Vết cắt này gọi là vết mổ ngang thấp.

Một số trường hợp đặc biệt như em bé còn quá non nớt và phần dưới của tử cung chưa đủ mỏng để cắt ngang, thì bác sĩ sẽ rạch một đường dọc tử cung, hay còn gọi là vết rạch “cổ điển”. Nếu bạn có một vết rạch “cổ điển” thì gần như chắc chắn lần sinh tiếp theo của bạn sẽ phải sinh mổ.

sinh-mo-1

 

Tiếp đó, bác sĩ sẽ đưa tay vào trong và kéo em bé ra ngoài. Lúc này bạn sẽ được nhìn thấy con một lát trước khi bác sĩ trao bé cho một bác sĩ hay y tá nhi khoa khác. Trong khi các y tá kiểm tra em bé của bạn, thì bác sĩ sẽ đưa nhau thai ra ngoài và tiến hành quá trình khâu vết mổ lại. Bác sĩ sẽ khâu các lớp từ trong ra ngoài, bắt đầu từ vết rạch ở tử cung. Các vết khâu thường được sử dụng loại chỉ tự tiêu. Quá trình khâu vết mổ sẽ mất nhiều thời gian hơn khi mở bụng, thường mất khoảng 30 phút.

Quá trình sinh mổ hoàn tất, bà bầu sẽ được đưa vào phòng hồi sức để theo dõi trong khoảng vài giờ. Nếu em bé và mẹ đều khỏe mạnh, thì bạn sẽ được gặp con trong phòng hồi sức. Nếu có ý định cho con bú, bạn hãy thử ngay lúc đó nhé. Cho con bú càng sớm sẽ thì càng tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

So với sinh thường, quá trình sinh mổ thường diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần nhiều thời gian để hồi phục hơn đấy. Bà bầu sẽ phải lưu lại bệnh viện ít nhất 3 đến 4 ngày sau sinh mổ mới có thể trở về nhà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn