Chỉ có 1 đối tượng được cấp CCCD gắn chip vô thời hạn, đó là ai?

17:44, Thứ năm 06/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, nhóm đối tượng này sẽ được cấp thẻ CCCD có giá trị sử dụng suốt đời.

Thời hạn sử dụng CCCD gắn chip

Trước đây, Chứng minh nhân dân được quy định thời hạn sử dụng trong vòng 15 năm kể từ ngày cấp mà không phụ thuộc vào độ tuổi của người được cấp. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) được quy định theo độ tuổi.

Cụ thể, theo Điều 21 của Luật Căn cước công dân, thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có giá trị sử dụng đến mốc tuổi đổi thẻ tiếp theo.

cccd-01

Theo quy định ở trên, CCCD dù là mã vạch hay gắn chip đều có hạn sử dụng đến khi chủ thẻ đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Tuy nhiên, nếu thẻ CCCD được cấp trong 2 năm trước các mốc tuổi này thì vẫn được tiếp tục sử dụng đến mốc tuổi tiếp theo mà không phải làm thủ tục đổi thẻ (trừ trường hợp mất thẻ, hỏng thẻ...).

Ví dụ: Chị H sinh ngày 10/05/2000, đi làm CCCD gắn chip năm 2021 (khi chị H đang 21 tuổi) thì thẻ CCCD có giá trị đến năm 2025, khi chị H đủ 25 tuổi. Tuy nhiên, nếu chị H đi làm thẻ CCCD vào năm 2024 (khi đủ 24 tuổi) thì thẻ CCCD này có giá trị sử dụng đến năm 2040 (khi chị H đủ 40 tuổi).

Trường hợp duy nhất được cấp CCCD gắn chip có giá trị vô thời hạn

CCCD gắn chip có thời hạn nhất định theo độ tuổi. Tuy nhiên, trong trường hợp công dân đủ 60 tuổi, tính từ thời điểm cấp thẻ thì thẻ đó có giá trị sử dụng đến suốt đời. Tức là người được cấp thẻ sẽ sử dụng thẻ đó đến khi mất mà không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào (trừ trường hợp mất thẻ, thẻ hư hỏng...).

cccd-02

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 21 của Luật Căn cước công dân quy định trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Như vậy, người đi làm thẻ CCCD khi đủ 58 tuổi cũng được sử dụng thẻ CCCD đến khi mất mà không cần đổi lại thẻ ở mốc 60 tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: thẻ cccd