Chỉ mặt 5 "kẻ thù" số 1 của dạ dày, nguy hiểm nhất là cái cuối cùng

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 “thủ phạm” hàng đầu khiến viêm loét dạ dày “lây lan” nhanh:

Dùng thuốc giảm đau bừa bãi

Thói quen dùng thuốc giảm đau không theo chỉ định của bác sĩ của nhiều người cũng dễ gây ra viêm loét dạ dày. Các loại thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen gây kích thích niêm mạc đường tiêu hóa và viêm loét. Thế nên cần phải uống thuốc giảm đau theo khuyến cáo của bác sĩ và cần phải ăn no trước khi uống.

Rau củ quá nhiều chất xơ

thu pham gay hai da day-phunutoday

Đa số thực phẩm như rau củ quả đều chứa chất xơ có lợi cho cơ thể nhưng một số loại lại chứa cả các loại carbohydrate (carb) gây khó tiêu nếu ăn nhiều. Bởi vậy, nếu ăn các loại thực phẩm này thường xuyên, bạn sẽ dễ gặp vấn đề về dạ dày.

Ăn mặn

Ăn mặn chẳng những làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, mà còn gây viêm dạ dày, về lâu dài có thể gây ung thư dạ dày. Bởi muối là “thủ phạm” thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) - loại vi khuẩn gây viêm loét niêm mạc dạ dày dẫn tới ung thư.

Theo một nghiên cứu của tác giả D’Elia và cộng sự thực hiện trên 270 nghìn người trong 6 - 15 năm cho thấy: những người ăn nhiều muối có nguy cơ ung thư dạ dày tăng 68% so với những người bình thường.

Cà phê

Cà phê có tính axit cao, có thể gây kích ứng thành bụng và gây đau bụng. Ngoài ra, caffeine trong cà phê cũng có thể khiến dạ dày sản xuất axit quá mức nên gây viêm loét và những cơn đau trầm trọng hơn.

Do đó, nếu không muốn dạ dày đau nặng hơn thì bạn nên hạn chế cà phê. Nếu có thèm thì chỉ nên uống một ít vào lúc đã no. Tuyệt đối không nên uống cà phê lúc bụng đói để tác hại không nghiêm trọng thêm.

Stress

Ngoài chế độ ăn uống ra và sinh hoạt hằng ngày do những thói quen không lành mạnh dẫn đến bị bệnh viêm lớt dạ dày ra thì một nguyên nhân khiến chúng ta dễ bị viên dạ dày đó là bị Stress.

Rõ ràng áp lực công việc sẽ dẫn tới những căng thẳng về thần kinh khiến cho chúng ta mất ngủ, ăn uống kém… Stress còn gây ra rối loạn tiết dịch dạ dày. Đặc biệt, với những người có thói quen làm việc khuya thường xuyên thì nguy cơ bị viêm loét dạ dày càng cao. Vì ban đêm là thời điểm dạ dày tiết dịch axit mạnh nên bệnh nhân đau dạ dày hay bị đau về đêm. Thế nên nếu đã có bệnh lý đau dạ dày thì tuyệt đối không thức khuya để bệnh không tiến triển nặng thêm.

GS. Hoàng Công Đắc có lời khuyên chúng ta rằng, đối với những người đã bị viêm dạ dày mãn tính cần phải điều trị tích cực, theo dõi thường xuyên để kiểm soát bệnh. Tránh stresss, thức khuya, ăn uống đảm bảo vệ sinh. Kiêng thực phẩm gây biến đổi gen thuận lợi cho ung thư phát triển.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link