Chiên rán thường xuyên bị dính chảo: Những mẹo hay trong nấu ăn giúp việc bếp núc trở nên dễ dàng hơn

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình chế biến mà thường xuyên bị dính cháo thì món ăn có ngon đến mấy cũng trở nên kém hấp dẫn. Dưới đây là những mẹo hay giúp bạn chiên rán đề ăn đảm bảo không còn phải lo thức ăn bị dính chảo, cho bữa cơm gia đình thêm trọn vẹn.

Trong việc nấu ăn hàng ngày, việc sở hữu và sử dụng một chiếc chảo chống dính có thể đem lại kết quả món ăn mĩ mãn hơn rất nhiều. Nhưng trong trường hợp, chúng ta không có các loại xoong, chảo chống dính thì cần làm như thế nào để có thể thoải mái chiên cá, rán đậu, khoai tây, bột mỳ... mà không lo gặp phải tình trạng thức ăn bị dính chảo? Dưới đây là các kiến thức, kinh nghiệm của nhiều các đầu bếp nổi tiếng đã đúc kết ra giúp cho trường hợp này, các bạn hãy thử cùng tham khảo nhá!

1. Những điều cần lưu ý trong việc chuẩn bị nguyên liệu, chế biến

- Thứ nhất: Chảo dùng để chiên thức ăn phải cần đảm bảo tình trạng bề mặt chảo không bị xước và phải sạch sẽ. Trong trường hợp, nếu như thức ăn bạn không may khiến cho thức ăn bị  dính chảo thì có thể đổ nước nóng vào và ngâm trong một thời gian. Đến khi thức ăn mềm thì chúng sẽ tự tách rời khỏi bề mặt chảo.

chao-gang-4

- Thứ hai: Bề mặt của thực phẩm không nên quá lạnh. Nếu nấu thức ăn được chế biến ra từ tủ lạnh, bạn hãy đem đi rã đông trước và để chờ ở nhiệt độ phòng. Nguyên nhân là bởi, khi thức ăn đang lạnh mà cho vào chiên rán luôn thì Vnước trong thực phẩm sẽ dễ làm giảm nhiệt độ dầu chiên; từ đó làm tăng khả năng dính chảo. Trước khi chiên, bạn nên vỗ nhẹ vào bề mặt nguyên liệu để ra hết nước. Đối với cá, có thể rạch một đường nhỏ dưới da để nước chảy hết ra ngoài.

- Thứ ba: Trước khi tiến hành chiên, rán bất cứ loại thực phẩm nào, bạn cũng cần đảm bảo đạt độ nóng trước khi chiên, bằng cách đổ dầu vào chảo sau đó đun nóng hoặc chờ chảo nóng rồi mới cho dầu vào. Sau khi thấy dầu đã đủ nóng thì mới cho thực phẩm vào chiên.

su-dung-dau-tiet-kiem-4

- Thứ tư: Trong quá trình chiên, rán, bạn không nên lật thực phẩm trước khi đủ chín. Thực phẩm khi chín sẽ tỏa mùi thơm đặc trưng và việc trở mặt thực phẩm vào thời điểm này sẽ giúp thức ăn không bị dính chảo.

- Thứ năm: Khi lật thực phẩm thì nên dùng xẻng gỗ để lật thực phẩm là cách tốt nhất, đồng thời hạn chế dùng đũa, xẻng bằng kim loại vì dễ làm chảo bị xước khi cọ xát.

2. Một số mẹo hay khi nấu ăn giúp món ăn không bị dính chảo

- Sử dụng gừng sống: Trước khi cho dầu vào chảo, bạn có thể lấy một vài lát gừng rồi chà xát chúng vào toàn bộ đáy và thành chảo. Khi dầu mỡ và gừng sống kết hợp lại sẽ tạo nên một lớp màng trơn, điều này sẽ giúp thực phẩm không bị dính vào bề mặt chảo.

cu-gung-005

- Dùng giấm hoặc rượu nho: Ngoài ra, bạn có thể đun nóng chảo và cho vài giọt giấm hoặc rượu nho đỏ vào dùng để tráng đều lên bề mặt chảo, sau đó cho dầu vào, tiếp tục đun sôi dầu và cho thực phẩm vào chiên.

- Dùng giấy nến: Giấy nên là loại giấy có khả năng chịu được nhiệt độ cao và có tác dụng chống dính rất hiệu quả nên thường được các chị em sử dụng trong các món chiên, nướng. Tuy vậy, cũng cần lưu ý để lựa chọn đúng loại giấy nến nấu ăn, tránh nhầm với các loại giấy nến khác nhé. Khi sử dụng, lưu ý cần lót giấy nến vào chảo khô ráo, sau đó thêm dầu ăn rồi mới tiến hành chiên rán thực phẩm.

thuc-an-khong-bi-dinh-chao-3

3. Mẹo "chữa cháy" thức ăn bị dính chảo

Nếu thực phẩm chẳng may bị dính vào về mặt chảo, có thể áp dụng cách sau đây để khắc phục: Tắt bếp, nghiêng chảo để dầu chảy sang một bên, khi chảo nguội, thực phẩm sẽ bung ra, lúc này mới dùng xẻng để lật.

Đừng quên bỏ túi những mẹo nhỏ giúp cho thức ăn không bị dính chảo trong bài viết để áp dụng cho các món chiên, rán của gia đình mình nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link