Chiêu lừa nghe nhạc, xem video được tiền: Không mới vẫn khiến hàng nghìn người sập bẫy

( PHUNUTODAY ) - Các hình thức lừa đảo như tuyển cộng tác viên bán hàng, chốt đơn hàng online để nhận tiền hoa hồng đánh vào nhu cầu gia tăng thu nhập của nhiều người. Vì vậy rất nhiều người đã sập bẫy lừa đảo.

Một phụ nữ chia sẻ cách đây không lâu chị nhận được một tin nhắn mời làm cộng tác viên bán hàng trực tuyến. Công việc rất đơn giản, chỉ cần ngồi nhà thanh toán trước cho các đơn hàng thì ngay trong ngày sẽ nhận được tiền gốc cộng thêm phần chiết khấu cho mỗi đơn hàng từ 10-15%.

Ban đầu chị chỉ cần thanh toán cho các đơn hàng ít tiền và nhận được đầy đủ hoa hồng như thỏa thuận. Nhưng sau đó, kẻ xấu đã dụ dỗ chị tham gia thanh toán cho các đơn hàng giá trị lớn. Vì tin vào lời hứa, hy vọng được hoa hồng cao nếu bỏ tiền đầu tư lớn nên chị đã liên tục chuyển tiền cho kẻ xấu.

Nạn nhân cho biết: ''Bên công ty họ đưa mình vào các hội nhóm nhỏ để làm các nhiệm vụ liên hoàn với giá trị hợp đồng lớn và yêu cầu làm hết nhiệm vụ mới lấy được tiền ra. Lúc đó mình muốn dừng cũng không muốn dừng được nữa. Số tiền mình nạp vào lên tới gần 1 tỷ. Chính vì vậy mình cứ phải theo đến cùng để lấy được số tiền đó ra. Đến khi đợi mãi không thấy chuyển tiền hoa hồng, mình gọi điện thì bên kia cắt đứt hết liên lạc qua Zalo, Facebook mới biết mình bị lừa''.

Cơ quan công an đã đánh giá rằng đa số nạn nhân trong vụ lừa đảo này là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, sinh viên và những người chưa có việc làm, có nhu cầu kiếm thêm thu nhập. Những kẻ lừa đảo đã sử dụng các trang Fanpage hoặc nhóm giả mạo các sàn giao dịch điện tử để lôi kéo những nạn nhân này. Các trang web này chỉ có đối tượng chủ mưu và cò mồi, sử dụng các tin nhắn giả mạo để thu hút nạn nhân.

Hình thức lừa đảo này đã tồn tại từ lâu, tuy nhiên, để thu hút nhiều nạn nhân hơn, các kẻ lừa đảo đã tinh vi hóa chiêu trò của mình. Họ đã làm giả các chứng thư bảo lãnh của các công ty tài chính uy tín để khiến nạn nhân tin rằng số tiền đầu tư của mình được bảo toàn và sẽ có lợi nhuận. Vậy nên dù hình thức lừa đảo đã cũ vẫn có nhiều người nhẹ dạ cả tin bị sập bẫy.

Thiếu tá Nguyễn Duy Ngọc, Phòng 9 thuộc Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết rằng các đối tượng lừa đảo đã mời chào người dân vào các trang nghe nhạc trực tuyến và cung cấp khoản tiền từ 10.000 - 50.000 đồng cho mỗi lượt nghe và chia sẻ các clip ca nhạc. Sau khi đánh bóng niềm tin, chúng đã dụ dỗ người dân tạo tài khoản trên các trang đánh bạc trực tuyến nước ngoài với lời hứa bảo toàn vốn đầu tư và lợi nhuận có thể lên đến 60%. Khi người dân đã chuyển tiền vào tài khoản với số lượng lớn, chúng đã ngừng liên lạc để chiếm đoạt tài sản.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giam và khởi tố 23 đối tượng liên quan đến vụ lừa đảo này. Đồng thời, công bố 18 số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng để người dân chuyển tiền vào.

Cơ quan công an nhận định rằng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng các sàn giao dịch, thương mại điện tử, tội phạm sử dụng công nghệ cao đang lợi dụng triệt để sơ hở cũng như sự cả tin của người dân để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để tránh rơi vào bẫy các chiêu trò lừa đảo như tuyển cộng tác viên bán hàng online và nhiều chiêu trò lừa đảo khác trên không gian mạng, người dân cần cẩn trọng và tăng cường cảnh giác. Đồng thời, người dân cần chủ động chia sẻ, cảnh báo với người thân, hàng xóm về các phương thức thủ đoạn của tội phạm. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link