Chính thức: Thời điểm giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID được coi là hợp lệ, ra đường không cần mang bản cứng

17:41, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thông tư Thông tư 05/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có quy định thời điểm việc xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID được coi là hợp lệ.

Thời điểm xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID được coi là hợp lệ

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT được ban hành với mục đích sử đổi hàng loạt các thông tư liên quan đến vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người điều khiển phương tiện. Theo đó, thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/6/2024.

Giấy phép lái xe được tích hợp vào ứng dụng VNeID mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.

Giấy phép lái xe được tích hợp vào ứng dụng VNeID mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có quy định về giấy phép lái xe như sau: "Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID".

Theo quy định trên, nếu đã tích hợp giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID và được phê duyệt (đã được xác thực) thì người dân có thể sử dụng giấy phép trên ứng dụng khi được lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình thay cho giấy phép bản cứng kể từ ngày 1/6/2024.

Cách xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID

Để xuất trình giấy phép lái xe bản điện tử, bạn sẽ cần phải cập nhật ứng dụng VNeID lên phiên bản mới nhất. Tải và cập nhật ứng dụng tại kho ứng dụng App Store (đối với iPhone) và Play Store (với điện thoại Android).

Mở ứng dụng VNeID và đăng nhập bằng tài khoản cá nhân.

Ở giao diện chính của ứng dụng, hãy bấm vào mục Giấy phép lái xe. Nhập passcode để xác thực.

Nếu không thấy mục Giấy phép lái xe ở màn hình chính trên ứng dụng VNeID, người dùng có thể vào mục Ví giấy tờ và chọn Giấy phép lái xe.

Xuất trình giấy phép lái xe trên VNeID khi được cảnh sát yêu cầu. Chọn mục Xuất trình giấy tờ. Tiếp đó, đánh dấu vào hai ô là Giấy phép lái xe và Đăng ký xe. Bấm Xác nhận. Khi đó, màn hình sẽ hiển thị thông tin về Đăng ký xe và Giấy phép lái xe (bao gồm số giấy phép, ngày cấp, giá trị sử dụng, nơi cấp, các thông tin liên quan khác).

Người dùng có thể xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID chỉ với một vài thao tác đơn giản.

Người dùng có thể xuất trình giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID chỉ với một vài thao tác đơn giản.

Điều kiện để tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID

Điều 14 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định chỉ áp dụng việc tích hợp Giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID đối với tài khoản định danh mức độ 2.

Người dân có thể thực hiện thủ tục định danh điện tử mức 2 và tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID tại Công an huyện, quận, thành phố, thị xã thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

Nếu đã có tài khoản định danh mức 2 và đã tích hợp bằng lái xe máy vào bằng lái xe ôtô hoặc cả 2 loại giấy tờ này đều được làm bằng vật liệu PET thì người dân có thể tự thực hiện việc tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID ngay tại nhà. Cách thực hiện rất đơn giản:

Cách tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID.

Cách tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID.

- Cập nhật ứng dụng VNeID lên phiên bản mới nhất. Đăng nhập bằng tài khoản của cá nhân.

- Chọn mục Ví giấy tờ và chọn Tích hợp thông tin.

- Chọn Tạo yêu cầu mới và nhập thông tin giấy phép lái xe rồi gửi đi. Người dân sẽ cần chờ một thời gian để yêu cầu tích hợp được phê duyệt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền