Số điện thoại lạ lừa đảo thường có dấu hiệu này: Đừng nghe máy mà sập bẫy

17:28, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay có rất nhiều cuộc điện thoại lừa đảo gọi đến điện thoại của bạn Hãy tham khảo cách nhận biết các số điện thoại lừa đảo để phòng tránh từ xa.

Hiện nay có rất nhiều cuộc điện thoại lừa đảo gọi đến điện thoại của bạn. Nếu không tỉnh táo, bạn có thể sập bẫy một cách dễ dàng. Hãy tham khảo cách nhận biết các số điện thoại lừa đảo để phòng tránh từ xa.

Cách nhận biết các số điện thoại lừa đảo

Đây là những cách nhận biết một số lừa đảo cần ghi nhớ

Đây là những cách nhận biết một số lừa đảo cần ghi nhớ

Nhận biết các số điện thoại lừa đảo có thể giúp bạn tránh rơi vào các chiêu trò lừa đảo và còn giúp bảo vệ thông tin cá nhân của mình. Dưới đây là những cách nhận biết một số lừa đảo cần ghi nhớ:

+ Số điện thoại không quen thuộc: Số điện thoại không có cảm giác quen thuộc hoặc không có tên lưu trong danh bạ điện thoại có thể tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo.

+ Số điện thoại gọi đến không ngừng: Nếu bạn nhận được nhiều cuộc gọi từ cùng một số điện thoại lạ khoảng thời gian ngắn, đây có thể là tín hiệu của lừa đảo.

+ Các cuộc gọi có tính áp lực và khẩn cấp: Nếu cuộc gọi đang yêu cầu bạn thực hiện hành động ngay lập tức hoặc có thể hứa hẹn lợi ích quá hấp dẫn, hãy cẩn thận. Lừa đảo thường sử dụng những tình huống áp lực và khẩn cấp để thúc đẩy bạn lập tức vào việc và ra quyết định mà bạn không có thời gian suy nghĩ kỹ.

+ Cuộc gọi yêu cầu thông tin cá nhân: Nếu số điện thoại yêu cầu bạn cung cấp những thông tin cá nhân như số thẻ tín dụng, mã OTP hay số CMND/CCCD, hãy cảnh giác. Các tổ chức chính thức sẽ thường không yêu cầu thông tin nhạy cảm này qua điện thoại.

+ Cuộc gọi có âm thanh kỳ lạ: Nếu cuộc gọi có âm thanh lạ giống như tiếng beep, tiếng máy ghi âm hoặc các tiếng động kỳ quặc khác, đây đó có thể là dấu hiệu của cuộc gọi lừa đảo.

+ Cuộc gọi thông báo trúng quà, phần thưởng

Nhằm lợi dụng lòng tin và sự tò mò của người dùng, nhiều đối tượng đã gọi điện hoặc nhắn tin thông báo trúng thưởng. Sẽ có 2 phương thức lừa đảo phổ biến như sau:

- Để được nhận quà thì khách hàng chỉ cần nhấn vào đường link và sau nhập đầy đủ thông tin là được.

- Yêu cầu nộp tiền cọc để nhận thưởng và hứa sau khi trả thưởng bạn sẽ nhận được nhận lại tiền cọc.

Một số giải pháp ngăn chặn các số điện thoại lừa đảo

Một số giải pháp ngăn chặn các số điện thoại lừa đảo

Một số giải pháp ngăn chặn các số điện thoại lừa đảo

Để ngăn chặn bị lừa đảo qua điện thoại và bảo vệ mình, bạn có thể tham khảo thực hiện các biện pháp sau:

- Chặn các cuộc gọi lạ trên thiết bị di động: Hầu hết các điện thoại di động đều cung cấp tính năng chặn cuộc gọi từ những số không mong muốn. Bạn hoàn toàn có thể thêm các số điện thoại lừa đảo vào trong danh sách chặn để ngăn họ liên lạc với bạn.

- Cập nhật lại danh bạ điện thoại: Điều này đảm bảo danh bạ điện thoại của bạn được cập nhật và có tên gợi nhớ cho các số điện thoại quen. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết khi có các cuộc gọi từ các số không quen thuộc.

- Không chia sẻ số điện thoại của bạn quá rộng rãi: Cần tránh chia sẻ số điện thoại của bạn trên các diễn đàn công khai hoặc trên những trang web không đáng tin cậy, điều đó sẽ giúp tránh cho số điện thoại của bạn không bị lừa đảo thu thập.

- Luôn giữ cảnh giác: Không bao giờ được chủ quan khi nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn không mong muốn. Luôn luôn giữ cảnh giác cao và không được cung cấp thông tin cá nhân hoặc thực hiện các hành động theo yêu cầu của các số điện thoại không quen thuộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm