Chịu khó nhặt 3 loại cây dại bên vệ đường về làm đẹp, hiệu quả trắng da mượt tóc hơn mỹ phẩm đắt tiền

( PHUNUTODAY ) - Có 4 loại cây dại dưới đây thường thấy bên đường kể cả nông thôn hay thành phố, giúp thanh lọc cơ thể làm đẹp da, trị mụn. Loại

Chua me đất

Chua me đất rất dễ sống, chúng thường bám vào những bờ tường, khe nứt của lòng đường, dưới gốc cây lớn bên đường. Loài cây này có vị chua hơi chát, có công năng thanh nhiệt giải độc. Cây chua me này cùng thường được dùng làm gia vị tạo chua trong một số món ăn.

Bạn nhổ chua me về rửa sạch, giã nước uống, hoặc cùng nấu canh, phơi khô và cho vào trà. Những ngày hè nắng nóng, chua me giúp giải độc, tiêu viêm rất tốt cho những người bị nóng trong mụn nhọt. Những người không may bị bầm dập, thâm sưng thì lấy chua me sao nóng rồi đắp lên chỗ bầm dập sẽ giảm sưng.

Tuy nhiên chua me có hàm lượng oxalate cao nên những người bị sỏi thận và phụ nữ mang thai không nên dùng.

chua me dat

Cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu là loại cỏ nhỏ, thân phân nhánh mọc bò dài sau đứng thẳng, cao 30 – 50cm. Lá của cỏ mần trầu mọc so le, có hình dải nhọn, xếp thành 2 dãy cách nhau, mặt lá mỏng có lông tơ. Cỏ mần trầu có cụm hoa mọc trên 1 cán ở ngọn thân gồm 5 - 7 bông, xếp tỏa tròn như những cái chong chóng, lá nhỏ dài. Cỏ mần trầu được dùng làm rau thuốc dạng tươi và khô, bộ phận dùng là toàn cây. Cỏ mần trầu mọc rất phổ biến ở những bãi đất trống, ở bên đường.

co man trau

Cỏ mần trầu rửa sạch, nấu nước để nguội. Nước cỏ mần trầu có thể dùng để uống, dùng để gội đầu, rửa mặt. Cỏ mần trầu giúp mượt tóc, chống gãy rụng. Đặc biệt cỏ mần trầu rất tốt trong kháng viêm và trị mụn nhọt, trứng cá. Những người thường nổi mụn, da nhờn, chịu khó rửa mặt bằng nước cỏ mần trầu sẽ giúp giảm viêm và giảm sưng, giảm tình trạng mụn trên mặt. Dùng tắm toàn toàn thân nước cỏ mần trầu còn giúp da thoáng sạch hết mẩn ngứa.

 Hoa xuyến chi

Đây là loại cây dại cực kỳ dễ kiếm. Thành phần trong cây xuyến chi có hàm lượng cao chất chống oxy hóa. Thế nên xuyến chi được dùng trong các sản phẩm làm đẹp, giúp tăng độ sáng mịn cho da, và giảm tình trạng viêm ngứa da.

xuyen chi

Nhiều người nghĩ đây là loài cây bỏ đi nhưng trong cây xuyến chi có chứa thành phần hữu ích là acid phytanic, chất này có tác động tương tự như retinoid giúp làm giảm nếp nhăn da, duy trì và tăng sản sinh collagen, elastin, kích thích tạo mạch máu mới. Nhờ những tác động đó mà những ai hay sử dụng chiết xuất hay tinh dầu từ cây xuyến chi thường có làn da hồng hào, căng bóng, láng mịn và chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn