Lý do người ăn mãi không béo, người thở thôi cũng mập, hiểu để duy trì cân nặng dáng chuẩn

( PHUNUTODAY ) - Duy trì cân năng hợp lý, dáng chuẩn là mơ ước của nhiều người nhưng số đông chúng ta lại thuộc nhóm thừa cân hoặc nhóm thiếu cân.

 Vóc dáng cân nặng của một người chịu tác động chính bởi một số yếu tố: di truyền, cơ địa, lối sống và chế độ ăn uống.

Yếu tố di truyền

Những người sinh ra đã nhanh chóng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng có tích trữ dưới dạng mỡ, một số thì ngược lại chậm chuyển hóa dễ tích trữ mỡ. Những người chuyển hóa nhanh, có khối cơ lớn thì cần nhiều năng lượng để duy trì hoạt động. Nên họ ăn nhiều mà không tăng cân.

beo

Vận động

Hoạt động thể chất khác nhau sẽ tác động đến béo gầy khác nhau. Những người không thể dục ít vận động thì cơ của họ tiêu thụ năng lượng thấp hơn. Thế nên họ cần ăn ít hơn.

Tốc độ trao đổi chất cơ bản

Đây là mức độ calo tiêu chuẩn để mỗi người duy trì chức năng cơ bản của cơ thể như hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa…Người có tốc độ này nhanh hơn thì dễ giảm cân hơn.

van dong

Chế độ ăn

Ăn không cân đối, ăn nhiều chất béo, ăn thừa đạm, ăn thừa calo sẽ khiến bạn khó giảm cân. Khi bạn ăn không cân đối, ăn thiếu các vi chất thiết yếu bạn vẫn đói và nhu cầu ăn cao nhưng những thứ ăn vào lại không cần thiết nên tích thành mỡ.

an

Bệnh lý

 Một số bệnh lý liên quan tới tuyến giáp, thận, tim mạch, ký sinh trùng… cũng ảnh hưởng tới việc duy trì cân nặng của bạn.

Do đó để giảm cân hoặc tăng cân duy trì cân nặng hợp lý,  điều quan trọng nhất là bạn cần hiểu cơ thể mình ở trạng thái nào. Điều đầu tiên cần loại bỏ các yếu tố bệnh lý. Điều thứ 2 quan tâm lại chế độ ăn và tập luyện. Chế độ ăn chuẩn, cân đối, thuận tự nhiên sẽ giúp bạn điều chỉnh lại lượng calo hợp lý. Các chuyên gia sẽ dựa trên đặc điểm cơ địa, vận động của bạn để có thực đơn phù hợp cho từng người. Nếu bạn là người đang ăn mãi không béo hãy xem lại có phải ăn nhiều bữa, nhiều lần nhưng thực chất lượng calo lại chưa đủ so với nhu cầu trao đổi chất quá nhanh của cơ thể. Đừng dùng cảm giác rằng tôi đã ăn nhiều, đã ăn đủ. Hãy dùng dữ kiện bằng con số cân lượng. Nếu bạn là người nỗ lực giảm cân mà không đạt hãy xem lại thực tế bạn đã giảm đủ số lượng calo chưa. Đặc biệt cần chú trọng tới các bệnh lý có thể bạn đang mắc phải.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn