Cho con ăn cá để thông minh nhưng không biết những lưu ý này là phí công

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm giàu protein, canxi, kẽm, sắt, đặc biệt là axit béo omega-3... tốt cho sự phát triển thể chất và trí não cho trẻ. Khi cho con ăn cá, mẹ cần biết những lưu ý sau.

Bé bao nhiêu tuổi có thể ăn cá?

Các bé có thể ăn dặm từ lúc 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, lúc này cá chưa phải là thực phẩm phù hợp với cá con. Khi bé được 8 tháng tuổi, chức năng tiêu hóa hoàn tiền hơn, mẹ có thể bắt đầu cho con ăn cá xay nhuyễn.

Ăn bao nhiêu cá là phù hợp?

Mặc dù cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và trí não nhưng ăn quá nhiều sẽ phản tác dụng. Tùy theo độ tuổi và thể trạng của bé mà mẹ nên điều chỉnh lượng cá cho phù hợp. Chẳng hạn như trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên ăn cá 2 lần/tuần, mỗi lần ăn khoảng 15 gram bột cá.

cho-con-an-ca-de-thong-minh-nhung-khong-biet-luu-y-nay-se-phi-cong-01

Không phải cứ cá to là ngon bổ

Mẹ đừng nghĩ cá to nhiều thịt là ngon bổ. Một số loại cá lớn có thể chứa nhiều chất không tốt cho trẻ. Một số loại cá như các thu, cá kiếm, cá ngừa mắt to đại dương sẽ chuyển hóa một phần các chất hóa học trong nước hoặc trong thức ăn hàng ngày vào thịt. Như vậy, trẻ ăn phải thịt có nhiễm các chất hóa học sẽ không tốt.

Chọn cá có ít thủy ngân

Một số loại cá có thể nhiễm thủy ngân từ môi trường sống. Khi con người ăn phải những loại cá này cũng có thể bị nhiễm thủy ngân và ảnh hưởng đến trí nhớ, ngôn ngữ hoặc gây ngộ độc.

Điều quan trọng là mẹ cần chọn những loại cá có ít thủy ngân. Nên tránh cho trẻ ăn các loại cá như cá ngừ đại dương, cá chỉ vàng, cá thu vì chúng có nguy cơ chứa thủy ngân cao hơn. Một số loại cá an toàn để sử dụng cho trẻ là cá hồi, cá cơm, cá chép, cá rô phi...

cho-con-an-ca-de-thong-minh-nhung-khong-biet-luu-y-nay-se-phi-cong-02

Những bộ phận của cá mà trẻ không nên ăn

Nhiều người quan niệm ăn gì bổ nấy nên muốn trẻ thông minh thì cho ăn đầu cá, muốn thị lực tốt thì ăn mắt cá. Điều này hoàn toàn sai lầm vì đầu cá có chứa nhiều kim loại nặng, không tốt cho trẻ nhỏ.

Tốt nhất vẫn nên cho trẻ ăn phần thịt ở bụng cá.

Lưu ý về xương cá

Trẻ nhỏ chưa có khả năng nhằn xương cá khi ăn do đó mẹ cần lưu ý lọc bỏ toàn bộ xương để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link