Cho con ăn theo cách này mẹ đang phá hỏng hệ tiêu hóa của trẻ mà không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Các mẹ hãy dừng ngay những thói quen tai hại này nếu bạn không muốn phá hỏng hệ tiêu hóa của trẻ.

cho-con-an-theo-cach-nay-me-dang-pha-hong-he-tieu-hoa-cua-tre-ma-khong-hay-biet

 

Những sai lầm phổ biến dưới đây của cha mẹ sẽ làm hỏng hệ tiêu hóa non nớt của bé:

Cho bé ăn dặm quá sớm

Thấy con có biểu hiện lười bú sữa, nhiều bà mẹ ngỡ rằng con muốn ăn nên bắt đầu nấu các món ăn cho bé dùng.

Những trường hợp như thế này, ban đầu, bé sẽ có biểu hiện ăn tốt. Bố mẹ sẽ tiếp tục chuyển sang nhiều món ăn khác nữa cho bé được chế biến từ rau xanh và thịt. Tuy nhiên, sau vài ngày ăn dặm, bé có sẽ có biểu hiện khác thường về sức khỏe như tiêu chảy, sốt,…

Hầu hết những trường hợp như thế này đều được các bác sĩ chẩn đoán rằng rối loạn tiêu hóa.

Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới WHO trẻ qua 4 tháng là có thể ăn dặm được. Tuy nhiên, mới đây nhất WHO khuyến cáo nên cho trẻ ăn dặm khi bé đủ 180 ngày tuổi tương đương với 6 tháng. Lúc đó, hệ tiêu hóa của trẻ mới hoàn chỉnh có thể dung nạp được các chất khác nhau trong nguồn thực phẩm được cung cấp. Hơn nữa, trong giai đoạn 6 tháng sữa mẹ vẫn đủ cho nhu cầu của bé bú hàng ngày.

Trộn lẫn các loại hoa quả

Nhiều mẹ nghĩ rằng trộn lẫn các loại hoa quả sẽ cung cấp cho bé nhiều dinh dưỡng hơn, bé ăn được nhiều loại quả hơn.

Tuy nhiên. khi ăn hoa quả trộn lẫn, mẹ sẽ không thể lường trước được các “phản ứng hóa học” có thể xảy ra, nếu là người lớn thì có thể không thành vấn đề vì bộ máy tiêu hóa đã hoàn thiện, nhưng với trẻ, điều đó có thể làm hại hệ tiêu hoá non nớt của trẻ. Không những thế, các mẹ còn đang đánh mất đi khả năng nhận biết và phân loại các loại hoa quả của con mình.

Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn

Việc này xuất phát từ nhu cầu ăn mặn xong thường cần có đồ ngọt ngọt để tráng miệng và đổi vị.

Tuy nhiên, ăn hoa quả ngay sau bữa ăn cản trở dạ dày hoạt động, tiêu hóa để hấp thu các dưỡng chất có lợi cho cơ thể mà còn làm phát sinh chứng đầy bụng, khó tiêu.

cho-con-an-theo-cach-nay-me-dang-pha-hong-he-tieu-hoa-cua-tre-ma-khong-hay-biet-1

 

Cho bé ăn quá no

Thói quen của một số bà mẹ Việt là cho bé ăn được càng nhiều càng tốt.

Theo suy nghĩ của mẹ là nếu bé còn đòi ăn nghĩa là bé còn đói và cứ thế cho bé ăn mà không quan tâm rằng cho bé ăn với liều lượng như thế nào là đủ

Tuy nhiên, đó là điều mà các mẹ cần đặc biệt chú ý. Chỉ nên cho các con với liều lượng nhất định chứ không nên cho bé ăn quá nhiều.

Ăn quá no khiến hệ tiêu hoá khó chịu, làm giảm chức năng tiêu hoá của dạ dày, khiến dạ dày phải co bóp nhiều lâu ngày dẫn đến dạ dày bị hư hỏng.

Cho con ăn cháo ăn liền

Cháo ăn liền là món ăn đã qua xử lí công nghiệp, hương vị và dinh dưỡng của gạo đã không còn được nguyên vẹn, thậm chí là biến đổi hoàn toàn. Đây không phải là một sự lựa chọn lành mạnh cho các bé có hệ tiêu hóa vô cùng non yếu. Do đó, mặc dù món cháo ăn liền rất tiện lợi, nhanh chóng trong chế biến nhưng không thích hợp cho các bé đang tập ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn