Những thói quen tai hại hàng ngày khiến trẻ ngày càng kém thông minh

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen đơn giản hàng ngày nhưng vô tình lại chính là nguyên nhân khiến cho trí thông minh của bé kém dần đi.

thoi-quen-khien-tre-kem-thong-minh

 

Dưới đây là những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến trí thông minh và hoạt động hiệu quả của não bộ trẻ được các chuyên gia của Mỹ nghiên cứu, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý:

Bỏ bữa sáng

Do dậy muộn, vội vàng nên nhiều gia đình thường không quan tâm đến bữa sáng cho trẻ. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu khoa học của các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn sáng và dinh dưỡng trong bữa ăn sáng có tầm quan trọng vô cùng mạnh mẽ đối với sự phát triển về thể chất và tinh thần của một đứa trẻ.

Khi trẻ được ăn no và đủ chất vào mỗi sáng sẽ giúp cho cơ thể được nạp đủ năng lượng, có sức khỏe cho những hoạt động trong cả ngày. Bên cạnh đó, nếu trẻ được dung nạp các chất dinh dưỡng tốt trong bữa sáng, não bộ hoạt động tốt và hiệu quả hơn.

Thiếu ngủ, đi ngủ muộn

Không chỉ trẻ sơ sinh mà ngay cả trẻ nhỏ, giấc ngủ và giờ ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng. Não bộ của trẻ cũng giống như sức khỏe tổng thể của bé hay của người lớn đều cần phải được nghỉ ngơi để có thời gian tái tạo và hoạt động tốt trở lại.

Theo đó, khoảng thời gian tốt nhất vào buổi tối mà trẻ cần đi ngủ đó là khoảng 8 giờ và thức dậy vào 6h30 sáng hôm sau (thời gian có thể xê dịch ít nhiều tùy thuộc vào độ tuổi). Và đây được cho là khoảng thời gian tốt nhất để não bộ của trẻ nghỉ ngơi và tái tạo.

Ăn quá nhiều đồ ngọt dầu mỡ

Não bộ của trẻ hoạt động hiệu quả và thông minh hơn nhờ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm protein và vitamin. Tuy nhiên, những hợp chất dinh dưỡng này lại bị ức chế bởi các thực phẩm chứa nhiều đường hoặc dầu mỡ như bim bim, khoai tây chiên, xúc xích...

Khi trẻ dung nạp thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn những món giàu dinh dưỡng khác, và chất đường cũng làm giảm lượng protein, vitamin được hấp thụ trong cơ thể trẻ.

Đó là lý do vì sao mà nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết số trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt có chỉ số IQ thấp hơn những trẻ được ăn uống một chế độ lành mạnh.

thoi-quen-khien-tre-kem-thong-minh-1

 

Nên làm gì để kích thích não bộ, phát triển trí thông minh của trẻ ngay từ nhỏ?

Hạn chế thời lượng xem tivi của bé

Bé không nên xem tivi trước khi được 2 tuổi. Để bé xem quá nhiều tivi sẽ khiến bé xao nhãng và bỏ quên nhiều hoạt động khác tốt cho não bộ hơn như đọc sách, giao tiếp hay vận động chân tay.

Khuyến khích trẻ tập thể dục

Những bài rèn luyện thể chất không chỉ khiến trẻ khỏe mạnh và còn giúp trẻ phát triển thông minh. Các bài tập sẽ giúp điều hòa lượng máu lên não và tái tạo các tế bào não. Việc tập luyện tốt cho tinh thần của người lớn và đặc biệt hơn đối với trẻ nhỏ nó còn có tác dụng lâu dài đối với sự phát triển của não.

Cho trẻ nghe nhạc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc nghe nhạc có thể giúp trẻ phát triển trí nhớ, sự tập trung, động lực và việc học tập. Âm nhạc cũng giúp giảm thiểu căng thẳng – nguyên nhân phá hoạt não bộ của trẻ. Học cách chơi một số nhạc cụ cũng có ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của não và cách đưa ra những lập luận – việc này đặt nền tảng tốt cho việc phát triển môn toán học trừu tượng sau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn