Sữa về ào ạt sau sinh nếu mẹ ăn món này thường xuyên

( PHUNUTODAY ) - Bổ sung ngay những thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày, để có nguồn sữa dồi dào đầy đủ dưỡng chất cho bé yêu nhà bạn!

thuc-pham-loi-sua-2

 

Dưới đây là những thực phẩm lợi sữa mẹ bầu nên bổ sung ngay vào chế độ ăn hàng ngày:

Rau ngót

Rau ngót là lựa chọn số một của nhiều chị em sau sinh bởi từ góc độ dinh dưỡng, lá rau ngót chứa nhiều vitamin A,B,C, canxi… Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Chị em nên rửa sạch lá rau ngót, cho vào xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày.

Móng giò hầm đu đủ 

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Nếu không nấu đu đủ cùng chân giò thì có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa.

Canh rau đay

Ăn 150-200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày trong tuần đầu tiên và 200-250g/tuần 2 bữa vào những tuần tiếp đó sẽ giúp tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Không những thế, theo các nhà nghiên cứu, trong rau đay còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như canxi, photpho, sắt, kali và nhiều loại vitamin khác nhau, rất tốt cho sản phụ sau sinh.

Quả mướp

Quả mướp có vị ngọt, tính bình, rất bổ dưỡng lại giúp làm thông tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa, lưu thông máu, đặc biệt là có tác dụng lợi sữa. Các mẹ sinh xong chỉ cần ăn canh hoặc uống nước mướp (chỉ cần dùng 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi với chừng 1 lít nước để uống đến khi sữa về) mỗi ngày là có thể "gọi" sữa về tràn trề rồi.

thuc-pham-loi-sua-3

 

Mẹo kích thích để sữa xuống nhanh sau sinh

Cho con bú ngay và massage liên tục

Muốn sữa xuống nhanh, ngay sau khi sinh nở (vừa vệ sinh mẹ và con xong), bạn nên cho trẻ bú ngay dù lúc này bầu vú đang rất mềm hoặc chưa có sữa, có sữa ít. Động tác mút ti của trẻ sẽ kích thích các tuyến sữa xuống nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn cần massage để kích thích tuyến sữa xuống nhanh bằng cách dùng cơm nóng vo tròn trong tấm màn sữa rồi massage xung quanh ngực. 

Cho con bú đúng cách

Để miệng trẻ ngậm đầy núm vú và ôm giữ cơ thể trẻ sát với mẹ, sao cho mũi trẻ áp vào vú mẹ, mũi trẻ và cằm tạo thành một đường thẳng hướng xuống dưới.

Lúc đầu, khi vú đang căng đầy, nhiều sữa đầu (lỏng, giống như sữa đã lấy hết kem) trẻ mút mạnh, nuốt rồi nghỉ, cứ theo nhịp đó, sau đó vú mẹ mềm hơn, bắt đầu có sữa sau (giàu chất béo, rất tốt để trẻ tăng cân và giúp não phát triển) và trẻ bú từ tốn hơn, vì vậy cần cho trẻ bú hết từng bên bầu vú để bảo đảm thành phần dinh dưỡng được cân đối.

Tinh thần

Bạn cần tranh thủ nghỉ ngơi trong lúc bé ngủ, vì mới sinh nên bé sẽ có thể thức đêm khi chưa quen sáng tối. Việc người mẹ ngủ đủ giấc và có tinh thần thoải mái sẽ giúp nguồn sữa tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link